Tả giàn bầu, giàn bí lớp 5

Tả giàn bầu, giàn bí lớp 5 bao gồm các bài văn mẫu hay, chọn lọc cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, có thêm nhiều ý tưởng hoàn thiện bài văn miêu tả cây cối - Tả giàn cây leo. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Tả giàn bầu, giàn bí Ngắn gọn

Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.

Câu ca dao trên khiến em nhớ đến giàn bầu của chú ở quê. Năm học vừa qua, em đạt kết quả học tập rất cao. Bố mẹ cho về quê chú chơi một tháng, em có dịp quan sát giàn bầu xanh mát ấy.

Thân bầu không to, chỉ bằng ngón chân cái; thế mà chúng phát triển rất mạnh mẽ. Từ bốn chiếc cột, bốn cây bầu mọc lên. Chúng quấn quanh cột và trườn lên phía trên. Bên trên, giàn tre nứa hình ô vuông quả trám được gác lên các cột đã ken đặc lá, dây leo cùng quả bầu. Bầu thuộc họ cây leo. Chúng như chàng cao bồi miền Tây chuyên quăng dây rất tài tình. Sợi dây như sợi nhớ mà em dùng thả diều. Dây bầu lò xo xoắn đến đâu thì thân bầu sẽ bò đến đấy. Lá bầu to cỡ phiến quạt. Lá có màu xanh và túa ra nhiều lông. Quả bầu treo lủng lẳng trên giàn trông rất dễ thương. Chúng giống những hũ rượu của thiên nhiên. Chú thường nấu canh bầu với tép hoặc xúc trứng vịt. Em ăn vào cảm thấy ngọt và mát.

Em thích giàn bầu của chú lắm. Chúng vừa cho bóng mát vừa cho quả ngon.

Tả giàn bầu, giàn bí mẫu 1

Phía sau vườn nhà bà em là một cái ao nuôi cá nhỏ. Một nửa mặt ao lúc nào cũng râm mát nhờ có giàn bầu ông trồng.

Giàn bầu được ông dựng bởi các thanh tre lớn chặt ở đầu làng. Các thanh tre ấy được ông gác qua mặt hồ, tạo thành một cái khung chắc chắn, cách mặt hồn khoảng gần 2m (cách mặt đất gần 1m). Ở hai bên bờ hồ cạnh giàn, ông trồng vài cây bầu nhỏ. Theo thời gian và sự dẫn dắt của ông, chúng lần lượt bò lên giàn, rồi đẻ ra rất nhiều nhánh con. Lúc này, không cần ông dạy, các nhánh con cũng tự biết nhiệm vụ của mình mà phân tán ra, phủ kín mặt giàn. Lá bầu có dáng như lá phong, nhưng nhám và có nhiều gai nhọn li ti. Những chiếc lá bầu to như bàn tay, mà thân cây thì bò sát nhau quá, nên chúng tạo thành nhiều lớp lá chen chúc nhau trên giàn, đảm bảo mặt hồ luôn mát rười rượi.

Cây bầu phát triển rất nhanh, chỉ mới trồng hơn hai tháng là đã có hoa. Hoa bầu lớn như bàn tay em bé, cánh hoa có màu vàng tươi rực rỡ và mùi hương cũng rất thơm. Vì vậy, suốt kì hoa nở, lúc nào cũng có thể bắt gặp bầy ong đàn bướm ghé qua chơi. Sau khi được ong bướm thụ phấn, hoa bầu kết quả. Quả bầu to và dài nên bà em sẽ khéo léo chèo thuyền con dưới giàn, để kéo chúng ra khỏi giàn cho buông thõng xuống dưới. Nhờ vậy, quả sẽ có không gian phát triển thoải mái. Lại giúp việc quan sát và thu hoạch dễ dàng hơn.

Em thích giàn bầu nhà bà lắm. Vì nó vừa đẹp, lại còn cho nhiều trái bầu thơm ngon. Mỗi lần giàn ra quả, em đều xin bà được cùng chèo thuyền con xuống hái quả.

Tả giàn bầu, giàn bí mẫu 2

Nhà bà ngoại em có một vườn cây nho nhỏ rất đẹp và rực rỡ. Khu vườn được trồng rất nhiều loại cây và các loại hoa vừa đa dạng, vừa phong phú. Nhưng có lẽ em yêu thích nhất là giàn bầu ở góc vườn.

Giàn bầu được leo trên những giàn tre mà bố em đã dựng sẵn ở cạnh cây mít. Giàn bầu leo nhanh lắm, mới ngày nào chỉ là một vài ngọn cây non bám lấy cành tre để có chỗ nương thân, vậy mà giờ nó đã lớn, cành lá xum xuê và ra bao nhiêu trái thơm. Những chiếc lá xanh mướt, bóng bẩy, lấp lánh những giọt sương đêm còn đọng lại như những viên pha lê tí hon xinh xắn. Những tia nắng vàng tươi như rót mật khẽ khàng nhảy nhót trên từng vòm lá, trên từng bông hoa. Cây ra quả, trái bầu to, dài dài gần như quả bí, có điều màu xanh của nó nhạt hơn, như màu thiên thanh. Mỗi khi đi học về có bát canh bầu nấu với râu tôm mới ngọt lành làm sao, mới thấy ôi chao quê hương mình đẹp đến thế:

"Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon.’’

Mỗi khi có thời gian rảnh em lại theo chân bà ra vườn chăm sóc giàn bầu, tưới cây và bắt sâu cho chúng. Ngắm nhìn hình ảnh những bông hoa màu vàng, màu trắng điểm xuyết trong từng vòm lá, những trái bầu lắc lư đung đưa theo chiều gió, em lại có thêm những xúc cảm mãnh liệt với thiên nhiên, quê hương mình.

Em rất yêu giàn bầu nhà bà em, em sẽ chăm sóc cho chúng thật tốt để giàn bầu luôn khỏe mạnh, tô điểm thêm cho khu vườn nhà bà em, tô điểm thêm cho sắc màu cuộc sống và tạo nên những thức quả thơm ngon cho cuộc đời.

Tả giàn bầu, giàn bí mẫu 3

Quê hương em vốn nổi tiếng với sự xanh mát của những loài rau. Ở ven bờ sông, các bác nông dân vẫn tận dụng khoảng đất phù sa ít ỏi mà con sông bồi đắp để trồng cây, trồng rau xanh. Nổi bật trên bờ sông là những giàn bí xanh mươn mướt, mơn mởn khoe sức sống dưới bàn tay chăm bẵm cần cù của những người dân quê em.

Khoảng đất ven sông đã được tận dụng để dựng nên những giàn bí xanh mươn mướt. Bí thuộc loại thân leo, dù mảnh mai là thế nhưng rất dễ trồng. Chỉ cần một khoảnh đất tơi xốp, cắm vào đấy bốn cành cây khô là bí cứ thế vươn theo mà lớn lên từng ngày. Từ những cành khô ấy, chẳng mấy chốc bí đã leo đến giàn. Giàn tre hình ô quả trám đã bị cây bí che dần khuất lấp, ngày càng một biếc rờn hơn dưới ánh nắng quê hương.

Thân bí mảnh mai, mềm mại. Từ thân cây mảnh dẻ ấy trổ đầy những cánh tay xoăn tít bám chặt lấy những cành cây để mà cố sức vươn dậy. Thảng hoặc, có những cánh tay hươ hươ trước gió như chưa tìm thấy điểm tựa, đang cố vẫy chào cuộc đời. Cành tay nhìn trông có vẻ yếu ớt, nhỏ xíu ấy thực chất chính là sức mạnh to lớn mà cả cây bí nương tựa. Chúng cuốn chắc vào những cành khô để ngọn cây cứ vươn ra mãi, để cây đứng vững trước mọi gió táp mưa sa mà ông trời gây ra.

Lá bí xanh biếc rung rinh trước làn gió sớm, cắt những hình thù kì lạ nom thật hấp dẫn. Những đường gân lá nổi lên gồ ghề khiến lá cây càng thêm thô ráp. Những chiếc lá ấy như càng xanh mướt hơn, rực rỡ hơn dưới ánh nắng của mùa hè rực rỡ. Nhưng đẹp nhất phải kể đến quả bí. Ẩn lấp sau những lớp lá dày đặc mà những trái bí non được phủ một lớp lông trắng mềm mại, đầu quả vẫn còn vương lại xác hoa bí khi xưa. Những quả bí yếu ớt nhưng vẫn đang ngày ngày một trỗi dậy mạnh mẽ hơn để có thể mang đến một thành quả xứng đáng cho con người. Lác đác bên bờ sông là hình ảnh các bác nông dân đi hái quả sớm. Những quả bí trưởng thành thon dài nom đẹp như một chiếc thuyền con. Quả bí xanh nằm gọn trong tay người hái quả chính là thành quả của cả một quá trình chăm sóc không ngừng của các bác nông dân.

Cây bí là loài cây vô cùng quen thuộc với mỗi người trên mảnh đất quê hương mình. Ai trong đời cũng đã từng hơn một lần được nếm vị ngọt thanh của canh bí nấu. Cây bí leo trên giàn như bằng chứng của một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Nó là loài cây gắn bó với tuổi thơ, với con người ở mảnh đất quê hương này.

"Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"

Câu ca dao khi xưa lại vang vọng trong trí óc. Cây bí không chỉ mang lại một thức đồ ngon cho con người mà đằng sau đó, nó còn nhắc nhở người ta về sự đoàn kết, yêu thương đùm bọc lẫn nha – bài học mà mỗi người con đất Việt đi đâu cũng nhớ về.

Dàn ý tả một giàn cây leo lớp 5

Tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Tả một giàn cây leo lớp 5

Tả một giàn cây leo lớp 5

Tham khảo các bài văn mẫu hay tại đây Tả một giàn cây leo

-------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .
Đánh giá bài viết
12 1.145
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm