Tả ngôi nhà của em hoặc căn hộ, phòng ở lớp 5 Siêu Hay

Văn mẫu lớp 5: Tả ngôi nhà của em (hoặc căn hộ, phòng ở gia đình em) được VnDoc chọn lọc từ những bài văn hay, đặc sắc giúp các em học sinh biết cách làm bài văn miêu tả, rèn luyện khả năng diễn đạt và phát triển ý, chuẩn bị cho các bài viết văn trên lớp đạt hiệu quả cao.

Lập dàn ý Tả ngôi nhà của em lớp 5

>> Tham khảo các dàn ý chi tiết tại đây Lập dàn ý Tả ngôi nhà

Tả ngôi nhà của em Mẫu 1

Gia đình của em hiện đang sống ở một căn hộ chung cư tại chung cư An Bình. Chúng em đã sống trong mái ấm này được gần 5 năm rồi. Từng góc trong ngôi nhà đều ghi dấu ấn trưởng thành của em.

Ngôi nhà nằm ở góc ngoài cùng ở tầng 10. Toàn bộ ngôi nhà khá rộng rãi, với thiết kế ba phòng ngủ, hai phòng vệ sinh, một phòng khách và một phòng bếp. Ngay khi đi từ cửa chính vào, là một khoảng thềm rộng để đặt tủ giày, móc treo áo khoác, ô, mũ cho mọi người ra ngoài. Đi vào một chút nữa, là phòng khách rộng rãi. Ở đó, bố mẹ đặt một bộ sô-pha màu vàng ấm áp. Trên mặt bàn lúc nào cũng có một lọ hoa tươi xinh xắn. Bên cạnh phòng khách là một ban công nhỏ hướng ra hồ điều hòa. Ở đó, bố em trồng một dàn hoa giấy bám theo khung sắt của ban công và một dàn hoa xương rồng tròn như cái nấm. Từ cửa chính rẽ phải là bếp của gia đình em, với các thiết bị cơ bản như tủ bếp, tủ lạnh, bàn ghế để ngồi ăn cơm. Bên cạnh bếp là hai phòng ngủ nằm dọc theo lối đi. Phòng ngủ lớn gần cửa hơn là phòng của em. Còn phòng bên cạnh là phòng dành cho khách. Mỗi khi ông bà lên chơi với gia đình em thì sẽ ngủ ở đó. Cuối lối đi có hai phòng ngủ sẽ dẫn ra ban công thứ hai khá rộng. Đây là nơi giặt phơi, với chiếc máy giặt, máy sấy và giàn phơi trên cao được lắp rất thông minh. Cạnh đó là một nhà tắm lớn cho em được thoải mái sử dụng. Bố mẹ em thì sử dụng phòng ngủ chính ở phía bên phải cửa lớn. Trong phòng bố mẹ có một phòng tắm riêng nhỏ hơn phòng tắm phía ngoài. Ngôi nhà này được bố mẹ em mua để chuyển vào cho em tiện đường đi học. Mọi nội thất trong nhà đều được bố mẹ chọn lựa kĩ càng. Riêng phòng ngủ của em, thì từ bộ chăn ga, rèm cửa đến giá sách đều do chính em chọn lựa. Mỗi góc trong ngôi nhà đều thể hiện rõ tình cảm của mọi người dành cho nơi đây. Mỗi tối, mọi người sẽ quây quần ở phòng bếp để nấu cơm và ăn uống. Khi bố rửa bát thì mẹ đi giặt phơi áo quần, còn em sẽ lau dọn bàn bếp. Tối muộn, cả nhà lại ra phòng khách, xem tivi, trò chuyện rồi ngắm nghía hàng xương rồng trên ban công. Cuộc sống cứ thế trôi qua thật êm đềm và ấm cùng.

Em yêu ngôi nhà của mình lắm. Mỗi lần có dịp dẫn bạn bè đến chơi, em luôn tự hào giới thiệu về từng góc trong nhà. Em luôn chăm chỉ dọn dẹp nhà cửa với bố mẹ và sắp xếp đồ đạc gọn gàng để ngôi nhà lúc nào cũng sạch đẹp như mới xây xong.

Tả ngôi nhà của em Mẫu 2

Nhà của em nằm ở cuối con ngõ nhỏ nên rất yên tĩnh. Tuy nhà của em không quá lớn hay được thiết kế riêng, nhưng với em, đó vẫn là một ngôi nhà tuyệt đẹp.

Bao quanh nhà em là hàng rào được làm từ các tấm gỗ, có hoa giấy trùm lên. Khi hoa giấy nở, cả hàng rào rực rỡ sắc cam hồng rất thích mắt. Mở cánh cổng gỗ ra, men theo con đường lát sỏi trắng sẽ bước vào nhà em.

Ngôi nhà gồm có một phòng khách lớn ở đằng trước. Đi vào bên trong là ba phòng ngủ, hai phòng tắm và một phòng bếp. Mỗi phòng đều được trang bị đồ đạc đầy đủ, sắp xếp gọn gàng. Mỗi thành viên trong gia đình đều có ý thức dọn dẹp nên lúc nào nhà em cũng sạch sẽ. Vì nhà được xây từ trước, và sở thích của bố mẹ em, nên đồ dùng trong nhà chủ yếu làm từ gỗ, kể là sàn nhà và trần nhà. Vì vậy, lúc nào nhà cũng rất mát mẻ.

Trước sân nhà là vườn hoa nhỏ đủ màu sắc của mẹ. Xen kẽ với những chậu cây cảnh của bố. Góc giữa có một chiếc xích đu và bàn trà nhỏ cho cả nhà cùng ngồi trò chuyện mỗi tối rảnh rỗi. Sau nhà thì là một khoảng sân khá rộng để phơi áo quần. Nơi này luôn ngập tràn ánh nắng nên nhà em chẳng phải lo lắng chuyện phơi đồ.

Em yêu ngôi nhà của em lắm. Nơi đây là chốn bình yên cho em trở về sau những ngày học tập căng thẳng ở trường.

Tả ngôi nhà của em Mẫu 3

Ngay từ lớp một, trong giờ vẽ tự do, em đã vẽ ngôi nhà của mình. Bài tập vẽ đó được cô giáo khen và dán lên bảng cho các bạn cùng xem. Mỗi ngày một lớn, em thêm yêu quý ngôi nhà của em và ý thức được tình cảm gắn bó thiêng liêng của một gia đình.

Nhà em nằm trong một con hẻm khá rộng, thoáng mát và yên tĩnh. Ngôi nhà có ba tầng, sơn màu kem sữa xinh xắn. Cổng nhà hình vòm cung, sơn màu nâu. Bao bọc quanh nhà là một tường rào ốp đá màu hồng. Ngay sân trước, mẹ em trồng khá nhiều chậu hoa cảnh. Màu đỏ, tím, trắng của hoa phong lan làm tươi sáng sân nhà. Cạnh đó, cánh hoa đỏ rực của cây trạng nguyên kiêu hãnh khoe sắc cùng khóm mai cẩm tú nụ li ti.

Tất cả cửa của ngôi nhà làm bằng kính màu nâu, rèm cửa màu xanh cốm. Tường bên trong nhà sơn màu xanh da trời. Nhà có sáu phòng: phòng khách, bếp và bốn phòng ngủ. Tầng trên cùng của nhà là phòng thờ. Tầng trệt của ngôi nhà là phòng khách và bếp. Phòng khách rộng, bày biện đơn giản gồm một bộ sa-lông gỗ, tủ ti vi và tủ giày.

Bàn sa-lông trải khăn trắng. Lúc nào mẹ cũng bày một bình hoa giữa bàn nên phòng khách sáng hẳn ra, đẹp làm sao! Phía sau cầu thang là nhà bếp và phòng tắm. Bếp đồng thời cũng là phòng ăn. Ở đây, mẹ sắp xếp rất ngăn nắp, sạch sẽ: tủ lạnh áp sát tường, cạnh đó là bếp ga, tủ bếp bao bọc hình chữ L, chiếm một phần ba không gian nhà bếp. Bàn ăn ở giữa phòng. Lầu một của căn nhà là phòng của các anh chị và ba mẹ. Lầu hai có phòng em và phòng của ông bà. Tầng trên cùng là phòng thờ, phòng này đẹp nhất với bàn thờ Đức Phật tôn nghiêm. Phòng thờ cũng đồng thời là phòng học của mấy anh chị em, bên phải phòng kê bàn làm việc của ba mẹ và tủ sách. Sau bữa ăn tối, cả nhà em quây quần ở phòng khách trò chuyện, xem ti-vi. Xem xong chương trình thiếu nhi, cả nhà đều vào phòng học. Bố mẹ em làm việc, chúng em học bài. Căn nhà lúc ấy im lặng nhưng ấm cúng và hạnh phúc,

Thứ bảy hàng tuần, chúng em cùng nhau giúp ba mẹ quét dọn, lau nhà, chùi rửa cửa kính, tủ bàn và kệ sách. Sau khi dọn dẹp sạch sẽ, căn nhà sáng bóng như mới. Cả nhà em đều thấy sảng khoái, vui vẻ để bước vào một tuần làm việc, học tập sắp đến.

Ngôi nhà là nơi em sinh sống cùng với những người thân. Ngôi nhà đã chứng kiến bao niềm vui, nỗi buồn của gia đình em, Mỗi lần có dịp đi đâu xa, em đều mong mau chóng về nhà. Em hết lòng biết ơn ông bà, bố mẹ đã xây dựng ngôi nhà đầy đủ tiện nghi và nuôi dạy chúng em chu đáo. Em hứa cố gắng học giỏi, có tương lai tốt để ông bà, bố mẹ vui lòng.

Tả ngôi nhà của em Mẫu 4

Ở nông thôn hầu như nhà nào cũng có một khoảng sân rộng hoặc vườn cây nho nhỏ bao quanh ngôi nhà. Ngôi nhà của em cũng giống như thế. Nó nằm trên hương lộ nối thị xã với vùng ngoại ô. Mặt tiền nhà quay về hướng nam, sau lưng nhà là cánh đồng lúa quanh năm tươi tốt.

Nhìn từ xa, ngôi nhà giống hệt trong bức tranh mĩ nghệ vẽ cảnh nông thôn: mái ngói nhà nửa ẩn, nửa hiện trong vườn cây xanh, vòm lá loà xoà che khuất, một cây cau cao vút in trên nền trời, cánh đồng xanh mướt đến tận chân trời. Đến gần, cổng nhà hiện ra dưới lớp sơn màu xanh nước biển. Em đi qua khoảng sân nhỏ là đến bậc thềm của gian nhà chính. Nhà em là nhà ngói ba gian cất theo lối cổ. Tường nhà quét vôi xanh, mái lợp ngói đỏ. Cửa nhà đều làm bằng gỗ đánh vec-ni rất bóng. Gian nhà chính gồm có bộ sa-lông gỗ để tiếp khách, bàn thờ tổ tiên ở gian giữa. Phía trái gian chính là phòng ngủ của mẹ emvà bà ngoại. Phía sau phòng ấy là phòng ngủ của em. Đồ đạc trong nhà: tủ thờ, tủ chén, tủ áo đều làm bằng gỗ quý, đánh vec- ni bóng loáng. Nhà em đã qua một lần tu sửa. Khi sửa nhà, mẹ em cho cất nhà bếp rời ra, cách gian nhà chính một khoảng sân hẹp. Nhà bếp cũng đồng thời là phòng ăn có cửa sổ mở rộng nhìn ra cánh đồng. Nhà bếp sáng sủa và luôn sạch sẽ. Cạnh sân bếp là giếng nước. Sân bếp mát rượi nhờ bóng râm của cây xoài tượng. Nhà vệ sinh ở góc phải, cách xa nhà bếp một tí.

Mảnh vườn nhìn từ xa như trong tranh ấy ở phía đông ngôi nhà. Vườn bao bọc phía sau nhà thành hình chữ L. Cây trong vườn không nhiều nhưng cành lá làm khuất nhà. Vườn quanh năm mát mẻ rì rào gió thổi. Các cây xoài, mãng cầu, vú sữa trò chuyện cùng nhau. Gió thổi từ cánh đồng vào, mơn man trên mấy luống rau, thì thầm với chậu hoa sứ ở hiên nhà. Cây cau đầu hè tô điểm cho mảnh vườn nét đẹp thanh tao, mộc mạc của làng quê.

Nhà em đẹp nhất vào những đêm trăng. Cả nhà ngồi ngoài hiên hóng mát ngắm cảnh trăng lên rất tuyệt. Trăng treo ở ngọn cây cau toả ánh sáng mát dịu, trong vắt khắp vườn. Ánh trăng phủ lên mái nhà, chảy tràn trên sân. Bóng cây cau in trên nền sân. Ánh trăng lọt qua kẽ lá, rót xuống mảnh vườn con ánh sáng trong trẻo, in trên nền đất đủ mọi hình dạng. Gió vi vu lay cành lá. Ánh trăng nhảy cùng chị Gió, cô Na, bác Xoài bài khiêu vũ tuyệt đẹp của chị Hằng. Em nằm trong lòng bà ngoại, nghe bà kể chuyện đời xưa và hạnh phúc vô cùng giữa khung cảnh thanh bình, giản dị của mái nhà thân yêu.

Mai này khi lớn lên đi học xa nhà, em sẽ nhớ ngôi nhà của mình lắm. Em nhớ không gian thoáng đãng tràn ngập ánh trăng, nhớ những buổi sum họp cả gia đình, nhớ mảnh vườn con xinh xắn, nhớ những lúc mồ hôi nhễ nhại giúp mẹ thu dọn nhà cửa. Ngôi nhà cùng với những người thân, cùng với quê hương, là cội nguồn dân tộc sẽ theo em trong từng bước đường sự nghiệp mai sau.

Tả ngôi nhà của em Mẫu 5

Sau mỗi buổi học ở trường, em thường mong mẹ đến đón về tổ ấm của mình là ngôi nhà nhỏ bé. Nơi ấy, mọi vẻ đẹp của nó đã quá đỗi thân thương với em.

Đó là một ngôi nhà nằm khiêm tốn trong khu tập thể bệnh viện 354, cách trường em học khoảng hai ki-lô-mét. Nó được xây cách đây ba năm nhưng trông còn rất hấp dẫn. Tường nhà được phun sơn hồng nhạt nên bền màu và sáng sủa lắm. Cánh cửa chính ra vào mới được bố em sơn lại tuần trước, trông mới và bóng nhoáng. Cửa kính, cửa chớp đều dược mẹ em lau chùi sạch bóng. Ngôi nhà của em được xây thành hai tầng, tầng một là phòng khách và bếp. Giữa phòng khách dược kê bộ sa lông màu nâu trông thật trang nhã. Trên bàn, mẹ em đặt một lọ hoa tươi làm cho căn phòng càng thêm sinh động. Trên tường có treo bức tranh phong cành một vùng quê ven biển chiều hoàng hôn. Phía tường đối diện là một bức tranh động của Trung Quốc trông thật hài hoà. Kia nữa, chiếc đồng hồ quả lắc ông bà em để lại lâu lắm rồi, sau mỗi giờ lại buông những tiếng chuông thánh thót, ngân nga. Phía trong là gian bếp có một bàn ăn đặt cạnh đó. Mẹ em sắp xếp rất gọn gàng và sạch sẽ: một chạn bát mi-ni, một bộ bếp ga nhỏ và tủ lạnh để đồ ăn…

Tầng hai có hai phòng: một phòng của bố mẹ và một phòng dành riêng cho em học tập, nghỉ ngơi. Trên tầng hai phòng của bố mẹ em có kê một giường ngủ, một tủ đựng quần áo, một bàn làm việc. Ô cửa sổ trông về hướng Nam làm cho căn phòng này luôn luôn thoáng mát. Bố mẹ em xếp đặt rất ngăn nắp, trông căn phòng này lúc nào cũng sạch sẽ và ấm cúng. Phòng dành cho em được bố mẹ quan tâm nhiều hơn cả. Năm ngoái, bố mua về cho em một bộ bàn ghế có gắn cả giá sách rất tiện lợi. Em thích lắm! Nằm cạnh chiếc giường xinh xinh là chiếc tủ đựng quần áo. Mẹ em luôn nhẳc nhờ và giúp em sắp xếp đồ dạc gọn gàng. Chỗ nào trong ngôi nhà, em cũng thấy yêu thích, tuy nó không có nhiều đồ đạc sang trọng nhưng có đủ tiện nghi và thoáng mát.

Em yêu quý tổ ấm của em. Nó gắn bó với em như người ruột thịt, sống ở ngôi nhà này, cả nhà em đều thương yêu nhau.

Văn Tả ngôi nhà lớp 5 Ngắn gọn

>> Xem các bài vàn siêu ngắn tại đây: Bài văn tả ngôi nhà Ngắn nhất lớp 5

Tả ngôi nhà của em lớp 5

>> Xem các bài văn mẫu hay tuyển chọn tại đây Tả ngôi nhà thân yêu của gia đình em

-----------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
659 62.842
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 5

    Xem thêm