Toán 8 Bài 1: Tứ giác

Bản quyền thuộc về VnDoc.
Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép nhằm mục đích thương mại.

A. Lý thuyết Tứ giác

1. Định nghĩa

+ Tứ giác ABCD là hình gồm bốn đoạn thẳng AB, BC, CD, DA; trong đó bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng.

Toán 8 Bài 1: Tứ giác

Tứ giác ABCD

+ Tứ giác ABCD còn được gọi tên là tứ giác BCDA, BADC,…. Các điểm A, B, C, D được gọi là các đỉnh. Các đoạn thẳng AB, BC, CD, DA được gọi là các cạnh.

+ Ví dụ 1: Trong các hình dưới đây, hình nào không phải là hình tứ giác:

Toán 8 Bài 1: Tứ giác

Hình 1

Toán 8 Bài 1: Tứ giác

Hình 2

Toán 8 Bài 1: Tứ giác

Hình 3

Toán 8 Bài 1: Tứ giác

Hình 4

Lời giải: Hình 2 và hình 4 không phải là hình ảnh của tứ giác.

+ Tứ giác ở hình số 1 được gọi là tứ giác lồi.

Định nghĩa tứ giác lồi: Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác.

+ Tứ giác ở hình số 3 được gọi là tứ giác lõm (tứ giác không lồi)

Định nghĩa tứ giác lõm: trong tứ giác lõm, một góc trong có số đo lớn hơn 1800 và một trong hai đường chéo nằm bên ngoài tứ giác.

+ Trong chương trình THCS, ta chỉ xét tứ giác lồi (gọi tắt là tứ giác)

* Một số thuật ngữ trong tứ giác:

Cho tứ giác ABCD, khi đó:

Toán 8 Bài 1: Tứ giác

+ Hai đỉnh kề nhau: A và B, B và C, C và D, D và A.

+ Hai đỉnh đối nhau: A và C, B và D

+ Đường chéo (đoạn thẳng nối hai đỉnh đối nhau): AC, BD

2. Tổng các góc của một tứ giác

+ Định lý: Tổng các góc của một tứ giác bằng 3600

+ Chứng minh:

Toán 8 Bài 1: Tứ giác

Xét tam giác ABC có: \widehat {{A_2}} + \widehat B + \widehat {{C_2}} = {180^0}(tổng ba góc trong một tam giác)

Xét tam giác ADC có: \widehat {{A_1}} + \widehat D + \widehat {{C_1}} = {180^0}(tổng ba góc trong một tam giác)

\widehat {{A_2}} + \widehat B + \widehat {{C_2}} + \widehat {{A_1}} + \widehat D + \widehat {{C_1}} = {180^0} + {180^0}

\begin{array}{l}
 \Rightarrow \left( {\widehat {{A_1}} + \widehat {{A_2}}} \right) + \widehat B + \left( {\widehat {{C_1}} + \widehat {{C_2}}} \right) + \widehat D = {360^0}\\
\widehat A + \widehat B + \widehat C + \widehat D = {360^0}
\end{array}

B. Giải Toán 8

Trong Sách giáo khoa Toán 8, các bạn học sinh chắc hẳn sẽ gặp những bài toán khó, phải tìm cách giải quyết. Hiểu được điều này, VnDoc đã tổng hợp và gửi tới các em học sinh lời giải và đáp án chi tiết cho các bài tập trong Sách giáo khoa Toán lớp 8. Mời các em học sinh tham khảo:

C. Giải Sách bài tập Toán 8

Sách bài tập Toán 8 tổng hợp các bài Toán từ cơ bản tới nâng cao, đi kèm với đó là đáp án. Tuy nhiên, nhiều đáp án không được giải chi tiết khiến cho các bạn học sinh gặp nhiều khó khăn khi tiếp xúc với dạng bài mới. VnDoc đã tổng hợp và gửi tới các em học sinh lời giải và đáp án chi tiết cho từng dạng bài tập trong Sách bài tập để các em có thể nắm vững, hiểu rõ hơn về dạng bài tập này. Mời các em học sinh tham khảo:

D. Bài tập Toán 8

Để ôn tập lại kiến thức cũng như rèn luyện nâng cao hơn về bài tập của bài Tứ giác này, VnDoc xin gửi tới các bạn học sinh Tài liệu Bài tập về Tứ giác cũng như Bài tập nâng cao do VnDoc biên soạn. Qua đó sẽ giúp các bạn học sinh hiểu sâu hơn và nắm rõ hơn lý thuyết cũng như bài tập của bài học này. Mời các bạn học sinh tham khảo:

----------

Bài tiếp theo: Toán 8 bài 2: Hình thang

Lý thuyết và bài tập Toán 8: Tứ giác được VnDoc biên soạn bao gồm đáp án chi tiết cho từng bài tập giúp các em học sinh luyện tập các dạng bài tập liên quan đến tứ giác. Qua đó giúp các em học sinh ôn tập, củng cố và rèn luyện thêm kiến thức đã học trong chương trình Toán 8, Mời các em học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo chi tiết.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 8, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 8 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 8. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Trên đây là tài liệu tổng hợp lý thuyết và bài tập Toán 8: Tứ giác, ngoài ra các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 8đề thi học kì 2 lớp 8 các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh,.... Những đề thi này được VnDoc.com sưu tầm và chọn lọc từ các trường tiểu học trên cả nước nhằm mang lại cho học sinh lớp 8 những đề ôn thi học kì chất lượng nhất. Mời các em cùng quý phụ huynh tải miễn phí đề thi về và ôn luyện.

Đánh giá bài viết
21 9.106
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Ryuguji Ken
    Ryuguji Ken

    🤣


    Thích Phản hồi 11/07/22

    Toán 8 - Giải Toán 8

    Xem thêm