Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cây khế

Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cây khế bao gồm các bài văn mẫu hay chọn lọc và dàn bài chi tiết cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, hoàn thiện bài văn viết Tiếng Việt 5 học kì 2. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

1. Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc

Tham khảo các tài liệu sau:

2. Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cây khế Ngắn nhất

Đọc truyện cây khế, nhân vật người anh là nhân vật mà em rất chán ghét. Vì vậy, em thường lấy hình mẫu là các phú hộ xấu xa trong các bộ phim đã xem để tưởng tượng về hắn.

Anh ta sẽ là một người đàn ông khoảng chừng ba mươi tuổi, hơi lùn và mập mạp. Nước da của anh ta trắng bệch do thường ngày chỉ ngồi ỳ một chỗ trong nhà, không ra ngoài vận động hay làm việc. Thói quen chỉ ăn chơi, nằm ngủ lười biếng cả ngày khiến anh ta béo phệ, di chuyển chậm chạp. Theo ông bà ta vẫn bảo rằng “tâm sinh tướng”, nên nhìn ngũ quan của anh ta toát ra vẻ xấu xa, gian xảo. Hai con mắt ti hí như mắt lươn, lúc nào cũng láo liên như kẻ trộm. Con ngươi nhỏ xíu, xung quanh toàn là lòng trắng nom rõ sự xấu xa. Hai cái má phình ra, chen lấn hết cả vị trí của mắt, mũi, miệng. Dưới cái miệng rộng là cái cằm cùng phần nọng mỡ chen chúc với nhau. Tóc của anh ta ít ỏi, bóng mỡ, được chải gọn ra phía sau, để lộ phần trán hơi hói. Bộ trang phục quen thuộc của anh ta là các bộ đồ ba ba màu sáng như màu mỡ gà, xanh ngọc. Chân đi đôi dép gỗ, cổ tay và ngón tay đeo nhẫn vàng, vòng vàng sáng choang. Mỗi khi nói chuyện, anh ta thường nheo con mắt lại, nhếch mép cười khà khà.

Càng tưởng tượng về hình dáng và hành động của người anh trai đó trong câu chuyện Cây khế, em lại càng cảm thấy đây đúng là một nhân vật phản diện đáng ghét.

3. Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Cây khế

Truyện cổ tích Cây khế là một trong những câu chuyện gối đầu giường của em lúc còn bé. Trong câu chuyện ấy, em rất thích nhân vật chú chim thần kì.

Theo lời bà kể, em thường tự nhắm mắt lại, tưởng tượng về loài chim lạ ấy. Chắc hẳn đó sẽ là một chú chim lớn, lớn hơn con trâu mà ông em nuôi một chút. Bởi phải lớn như vậy thì chim mới có thể chở được người chứ. Chú sẽ có một bộ lông dày và óng mượt màu vàng cam. Những chiếc lông ở cuối cánh và đuôi sẽ dài và màu đỏ chói mắt. Khi chú xòe cánh ra, chiếc cánh to và dài, che rợp nửa tán cây khế. Rồi chú mà vẫy cánh, thì tạo gió vù vù như trời sắp có mưa dông. Bộ móng của chú ta thì cứng cáp và sắc nhọn, to như bàn tay của bố. Nó có thể đễ dàng bám vào những cành to của cây khế, để chọn quả chín. Cái đầu chú ta thì to như cái chén, với đôi mắt to tròn, sáng ngời và đen láy như viên trân châu đen. Cái mỏ vàng dài, cứng cáp, có thể dễ dàng nuốt trọn một quả khế chín ngọt. Là chú chim thần, nên chim có thể nói tiếng người. Em tưởng tượng ra giọng nói của nó sẽ thánh thót, trong veo như tiếng hót của chim sơn ca mỗi buổi sớm. Đặc biệt, chú chim thần ấy chắc chắn là một chú chim tốt bụng. Vì chú biết dùng vàng để đổi lấy quả khế ngọt, chứ không dùng sức mạnh đê cướp khế của người dân. Nhờ có chú, mà gia đình người em trai được sống hạnh phúc, đủ đầy.

Đối với em, nhân vật chú chim thần là một nhân vật tuyệt vời. Em vẫn thường ước ao được gặp chú ngoài đời, được cưỡi lên lưng chú và bay lượn trên bầu trời xanh bao la.

Tả lại nhân vật trong truyện Cây khế

4. Hãy tưởng tượng và tả lại nhân vật người em trong truyện Cây khế

“Ăn một quả
Trả cục vàng
May túi ba gang
Đem đi mà đựng.”

Những câu thơ trên đã quá quen thuộc với những ai đã đọc truyện “Cây khế”. Em nghĩ rằng, mọi người đều thích nhân vật người em thật thà và tốt bụng. Em cũng thế, em rất thích nhân vật người em!

Người em trong truyện “Cây khế” có hình dáng ra sao, em cũng không rõ. Nhưng theo tưởng tượng của em, thì người đó cao và có làn da nâu - biểu hiện của sự chăm chỉ, cần cù, chịu thương, chịu khó. Khuôn mặt tròn, trông hiền hòa dễ mến. Đôi mắt to tròn, hơi nâu và sáng long lanh. Anh ấy còn có mái tóc ngắn hơi vàng và khô vì dạn dày sương gió. Bộ quần áo nâu là trang phục chính của anh. Có lẽ vì nhà nghèo nên anh chỉ có 2 bộ quần áo. Thậm chí một bộ đã rách phải vá rất nhiều chỗ. Người em hiền lành, tốt bụng và rất yêu mến anh trai của mình. Khi cha mẹ qua đời, nhà cửa ruộng vườn đều thuộc về anh. Người em chỉ có một túp lều nhỏ và một cây khế ở cuối vườn. Biết phận mình là em nên không dám đòi hỏi gì hơn, người em chỉ ngày ngày chắm chút cho cây khế, mong cây đơm quả ngọt. Điều may đến, người em được chim lạ đưa đi lấy vàng và có một cuộc sống sung túc. Vì tốt bụng, thật thà nên người em đã chia sẻ câu chuyện của mình với mọi người và đặc biệt là anh trai của mình. Khi anh trai nổi long tham muốn đổi gia tài của mình để lấy cây khế ngọt, người em cũng sẵn sàng chia sẻ điều đó với anh trai của mình.

Đức tính cần cù, chăm chỉ, thật thà là đức tính đáng quý, đáng trân trọng. Chính vì điều đó mà em thích và yêu quý nhân vật người em.

Đây là nhân vật mà mọi người phải học tập. Em cũng cố gắng để học tập theo anh ấy. Nhưng các bạn ơi đừng nghĩ trồng cây khế được vàng thật nhé!

5. Hãy tưởng tượng và tả lại nhân vật người anh trong truyện Cây khế

Nhân vật người anh trong câu chuyện cổ tích Cây khế là hình ảnh tiêu biểu cho những kẻ tham lam, ích kỉ.

Anh ta vừa mập, vừa thấp với cái bụng bự và dáng đi lạch bà lạch bạch trông rất buồn cười. Chân tay tròn lẳn, ngắn ngủn; nước da trắng bủng của những con người ở nhiều trong nhà, ít ra nắng, ra gió. Mái tóc ngắn chẻ đôi luôn láng mượt cùng với chiếc trán ngắn, cằm ngắn và hai má phinh phính bạnh ra làm cho khuôn mặt bè bè, trông đến khó coi. Đôi lông mày chổi xể che khuất đôi mắt híp, nhìn không có vẻ gì là hiền lành, thật thà cả. Đôi môi mỏng, thỉnh thoảng cười để lộ ra hàm răng khấp khểnh. Anh ta hay mặc bộ quần áo lụa màu mỡ gà rộng thùng thình, hai bên cạnh áo là hai cái túi áo to tướng. Mỗi khi ra đường, anh ta úp chụp cái nón lên đầu, đôi guốc mộc loẹt quẹt trên nền đất ra vẻ người giàu có, trông như một cái nấm di động.

Người anh là người ích kỉ và keo kiệt, khi cha mẹ qua đời anh ta đã chiếm hết mọi ruộng đất và chỉ để lại cho người em mỗi túp lều và cây khế. Bao nhiêu ruộng đất chiếm được, anh ta cho cày thuê nên ngày càng giàu có hơn. Bộ dáng tham lam của anh ta khi tranh ruộng đất với em mình thật khác hẳn với bộ dáng anh ta xun xoe, nịnh nọt người em đổi cho cây khế ngọt để lấy vàng. Anh ta mặc bộ quần áo thùng thình, vai khoác chiếc túi mười hai gang cùng cái bụng phệ loay hoay leo lên lưng chim ra đảo lấy vàng. Nhìn thấy nhiều vàng trên đảo, đôi mắt híp của anh ta sáng rực lên, bộ dạng hấp tấp, tham lam vơ vét, cố ních, cố nhét vào túi và ì ạch vác túi vàng nặng trĩu trên vai leo lên lưng chim để trở về. Nhưng rồi cuối cùng con người tham lam, ích kỉ ấy đã chới với trên lưng chim rồi lăn xuống biển.

Cái chết của người anh là lời cảnh báo cho những kẻ tham lam, chỉ muốn ăn mà không muốn làm, sống cạn tình nghĩa.

--------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
366 43.771
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trần Dũng
    Trần Dũng

    tốt bụng ko phải tốt bùng

    Thích Phản hồi 14/01/22
    • Long Long
      Long Long

      Lòng ko phải long 

      Thích Phản hồi 28/01/23

      Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

      Xem thêm