Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc

Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện - Nàng tiên ốc bao gồm các bài văn mẫu hay chọn lọc và dàn bài chi tiết cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, hoàn thiện bài văn viết Tiếng Việt 5 học kì 2.

A. Dàn ý tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc

1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật mà em định tả (Nàng tiên Ốc) - có thể giới thiệu qua tác phẩm, tác giả của truyện.

VD. Những câu chuyện cổ tích không chỉ mang lại cho em nhiều bài học ý nghĩa mà còn giúp em được biết thêm nhiều nhân vật cổ tích. Đó là cô Tấm hiền dịu, nết na, là nàng Lọ Lem bất hạnh nhưng cũng đầy may mắn, là cô bé quàng khăn đỏ ngây thơ và giàu tình cảm,....Một trong những nhân vật khiến em ấn tượng nhất là nàng tiên bước ra từ vỏ ốc trong truyện cổ tích Nàng tiên Ốc.

2. Thân bài:

a. Tả bao quát hình dáng nhân vật: Chọn tả đặc điểm nổi bật nhất:

  • Nàng tiên Ốc: xinh đẹp, vóc dáng sang quý như tiểu thư khuê các, nàng mặc áo xanh như màu vỏ ốc.
  • Hoặc Nàng có vóc dáng cao ráo, thanh mảnh

b. Tả chi tiết:

  • Khuôn mặt nàng tiên: thon thon hình trái xoan, mắt to, có ánh nhìn dịu dàng.
  • Tóc nàng đen nhánh, cài trâm gọn gàng.
  • Trên khuôn mặt trắng hồng, môi nàng tiên đỏ như son và đôi mày lá liễu cong cong của nàng làm đôi mắt dịu dàng hẳn đi.
  • Dáng đi của nàng tiên; nhanh nhẹn, uyển chuyển.
  • Nàng tiên làm việc rất nhanh và gọn gàng.
  • Nàng tiên Ốc giàu lòng thương người nghèo khổ nên hằng ngày nàng giúp bà lão công việc nhà.
  • Em ao ước được gặp nàng tiên Ốc.
  • Liên hệ thực tế

3. Kết luận:

Mẫu: Nàng tiên Ốc là người nhân hậu. Cô tiên Ốc trong tâm trí chúng em dường như đã trở thành người thật chứ không phải nhân vật trong truyện.

B. Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc ngắn gọn

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc Ngắn nhất Mẫu 1

Khi đọc truyện cổ tích Nàng tiên Ốc, em đã suy nghĩ rất nhiều về nhân vật bà cụ trong câu chuyện.

Bà ấy trong trí tưởng tượng của em là một bà lão nhỏ gầy, với cái lưng còng. Do hoàn cảnh khó khăn, vất vả nên người bà gầy gò, ốm yếu. Tóc bà bạc trắng, chỉ lác đác một vài sợi đen. Khi đi làm, bà vấn tóc bằng tấm vải đen cũ kĩ. Trang phục của bà là chiếc áo, chiếc váy được giặt đi giặt lại đến sờn hết cả vải. Nhiều chỗ còn lồi lõm vết may vá vì từng bị rách. Dù vậy, chúng vẫn rất sạch sẽ, gọn gàng. Bà lão thường đi chân trần, nên bàn chân khô khốc, nứt nẻ hết cả. Bàn tay bà cũng chai sần, nhăn nheo. Khuôn mặt bà nhỏ bé, hốc mắt trũng sâu, gò má nhô cao và cái miệng móm mém. Dù vậy, nhìn bà vẫn toát lên vẻ phúc hậu và hiền từ. Đó chính là nhờ đôi mắt chứa chan niềm yêu thương của bà. Khi đi lại, bà bước chậm mà chắc, bàn chân bám lấy mặt đường, tay trái cầm gậy, tay phải xách cái giỏ tre đựng tôm tép. Hình ảnh ấy vừa bình dị lại ấm áp và gần gũi vô cùng.

Càng tưởng tượng, em lại càng thêm yêu quý nhân vật bà lão trong câu chuyện cổ tích Nàng tiên Ốc. Và càng thấy hạnh phúc thêm khi bà cuối cùng cũng có một cuộc sống hạnh phúc như ý.

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc Ngắn nhất Mẫu 2

Trong câu chuyện nàng tiên ốc, em rất thích nhân vật bà cụ trong câu chuyện.

Khi đọc, em thường tự mình tưởng tượng ra hình ảnh bà cụ ấy, dựa trên chính hình ảnh người bà của em. Bà cụ ấy là một người nông dân quanh năm làm việc vất vả, nên trông có phần già nua và khắc khổ. Bà ấy trông khoảng hơn sáu mươi tuổi, với thân hình nhỏ bé, hơi gầy và nước da ngăm do thường làm việc ngoài trời. Mái tóc của bà đã bạc khá nhiều, thường được búi gọn ở sau đầu. Khuôn mặt của bà nhỏ, đuôi mắt và khóe miệng có những nếp nhăn nhỏ. Khi mà cười, đôi mắt dịu dàng và sáng lên, đẹp không sao kể xiết. Bàn tay, bàn chân của bà thô ráp, sần sùi nhưng ấm áp vô cùng. Hằng ngày, bà mặc những bộ áo quần cũ kĩ nhưng được giặt sạch sẽ. Tuy cuộc sống có phần khó khăn, nhưng bà cụ vẫn sống hòa đồng, thường giúp đỡ mọi người nên ai cũng quý. Chính vì tấm lòng nhân hậu ấy, nên bà đã gặp được nàng tiên ốc hiền lành, chăm chỉ. Và có một gia đình nhỏ của mình, không còn cô đơn như trước nữa.

Nhân vật bà cụ trong câu chuyện Nàng Tiên Ốc, là một nhân vật rất đáng quý. Em mong rằng, trong cuộc sống thực, mọi người đều sẽ tìm được gia đình hạnh phúc cho mình như bà ấy.

C. Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc lớp 5

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc Mẫu 1

Các bạn còn nhớ câu chuyện Nàng tiên Ốc mình đã học không nhỉ? Hôm qua mình vừa mơ được gặp nàng tiên ấy trong một ngôi nhà nhỏ ven bờ ấy. Nàng tiên ốc thật xinh đẹp và dịu dàng biết bao.

Từ trong chiếc vỏ ốc xanh biếc, nàng bước ra như một cô công chúa nhỏ vậy. Dáng người nàng cao ráo, thanh mảnh. Nàng mang bộ váy màu xanh ngọc bích dài che kín chân, đôi guốc mộc cao cao màu nâu gỗ. Những bước đi của nàng tiên ốc thật nhẹ nhàng, uyển chuyển và mềm mại.

Nàng tiên Ốc có khuôn mặt nhỏ nhắn, đôi môi hồng xinh đẹp. Nước da nàng mịn màng và trắng như tuyết, chiếc mũi cao cao cùng hàm răng trắng đều nổi bật. Đôi mắt nàng long lanh, quyến rũ tựa những hạt sương mai đọng trên cây lá vậy. Nàng ốc có nụ cười đầy ấm áp như nắng mai vậy.

Không chỉ xinh đẹp, nàng tiên ốc còn rất tốt bụng lại vô cùng chăm chỉ nữa đấy. Thấy bà lão nghèo khó lại cô đơn một mình, nàng thương và luôn giúp đỡ bà. Hàng ngày, từ trong chiếc áo hình ốc của mình bước ra, nàng giúp bà lau chùi bàn ghế, quét dọn vườn tược, nhà cửa, trồng thêm rau, chăm đàn lợn và nấu những món ăn ngon cho bà lão. Nàng làm việc thoăn thoắt, chẳng mấy chốc là xong hết mọi việc, nhà cửa tinh tươm, sạch sẽ, đàn lợn được ăn no nghỉ ngơi, bữa cơm cho bà được dọn sẵn. Cứ thế, ngày nay qua ngày khác nàng âm thầm giúp bà mà chẳng chút nghĩ ngợi, phân vân.

Nhiều lần làm đồng về thấy sự lạ, bà lão bèn quyết định tìm gặp xem ai tốt bụng đã làm việc nhà giúp mình. Thế là hôm đó, đang đi ra đồng thì giữa quãng đường bà quay trở lại, về đến trước cửa, bà thấy một người con gái xinh đẹp kiều diễm đang tất bật sửa soạn trong nhà. Bà lão chạy đến bên chum, đập chiếc vỏ ốc trơ trọi kia rồi chạy đến ôm lấy nàng tiên, mừng tủi nói: Con ở lại đây làm con gái ta nhé!

Từ đó về sau, hai mẹ con sống vui vẻ hạnh phúc bên nhau. Bà lão trở thành một người mẹ hiền, bao dung, nàng tiên Ốc xinh đẹp là người con hiếu thảo, ngoan ngoãn.

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc Mẫu 2

Trong truyện Nàng tiên Ốc, ngoài nàng tiên xinh đẹp, duyên dáng và chăm chỉ giỏi giang thì em rất ấn tượng với hình ảnh bà lão nông dân nghèo. Trong một lần dạo chơi nơi khu vườn cổ tích của các nhân vật, em được gặp lại bà trong đó.

Bà lão đã 75 tuổi rồi nhưng trong vẫn còn rất nhanh nhẹn, khoẻ mạnh. Bà có dáng người nhỏ bé, những bước chân của bà đầy vội vã. Khuôn mặt bà đã in hằn những nếp nhăn, trên vầng trán lộ rõ những vết đồi mồi của tuổi già. Mái tóc bà bạc trắng như cước, miệng móm mém nhai trầu tươi khiến hàm răng đen bóng. Đôi mắt bà trầm tư nhưng đầy ấm áp, bà cười rất hiền từ và phúc hậu. Bà lão thường mang chiếc quần bà ba đen xắn gối, chiếc áo bạc màu vì dãi nắng dầm sương nổi lên những mảnh vá. Nhìn bà em thấy thương vô cùng, chiếc áo mỏng manh ấy làm sao có thể giữ ấm cho bà những ngày trời trở đông rét mướt. Giá mà lúc đó em có một chiếc áo bông em sẽ gửi tặng bà.

Bà làm công việc bắt ốc, mò cua để kiếm sống. Ngày ngày bà đều ra đồng, tối tối lại trở về nhà, cứ thế bà sống gắn bó với ruộng đồng, với làng quê. Tuy nghèo khó những bà lão rất tốt bụng, có lần đi bắt ốc, bà bắt được một con ốc rất xinh đẹp, vỏ xanh biếc và sáng bóng, thấy nó bà không đành bán mà đem nó về thả vào trong chiếc chum nơi góc nhà. Thế là từ độ ấy, ngày nào đi làm về bà cũng đều ngạc nhiên đến sửng sốt khi thấy nhà cửa không dọn cũng sạch sẽ, lợn chưa ăn đã nằm no ngủ, chẳng kêu la inh ỏi như ngày thường, cơm chưa nấu đã được soạn sẵn, vườn chưa làm đã sạch cỏ.

Rồi một ngày, bà lão quyết định sẽ tìm bằng được người tốt bụng đã giúp đỡ mình. Sáng hôm ấy, như thường lệ, bà trở dậy thật sớm, mang theo giỏ, đội chiếc nón ra sông bắt tép, mò ốc. Giữa trưa, bà trở về nhà bất ngờ và lặng lẽ. Núp sau bụi chuối ngoài vườn, bà cẩn thận dò xét, thấy một cô gái trẻ đẹp bước ra từ chum nước rồi nhanh chóng dọn nhà, nấu bếp. Bà lão vừa ngạc nhiên, vừa chạy vội đến bên chụp nước đập vỡ chiếc vỏ ốc kìa. Cô gái bất ngờ định quay lại những không kịp nữa rồi. Bà lão nắm tay cô gái ấy rồi ân cần bảo:

- Con gái tốt bụng ngày ngày giúp lão đây ư?

Nàng tiên lúng túng trả lời:

- Dạ....dạ thưa bà....con giúp bà để đền ơn bà đã cứu sống con ạ....

Bà cười phúc hậu, nhìn nàng âu yếm rồi bảo:

- Vậy từ nay, con ở lại cùng bà nhé. Hai bà cháu mình sớm tối cùng nhau, có rau ăn rau, có cháo ăn cháo, con có bằng lòng không?

Nàng tiên Ốc gật đầu đồng ý, đôi môi nở nụ cười vui mừng đón nhận. Từ đấy hai người sống bình yên và an vui bên nhau.

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc Mẫu 3

Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện - Nàng tiên ốc

Ngày xửa ngày xưa, ở một làng nọ, có một bà già không chồng cũng chẳng có một mụn con. Vì sống một mình nên bà rất vất vả. Tóc bà bạc trắng, làn da nhăn nheo, sạm đi vì mưa gió. Bàn tay bà đã nổi lên những đường gân xanh ngoằn ngoèo. Đôi mắt bà nhìn không rõ lắm nhưng ánh lên vẻ hiền từ. Bà thường đi mò cua, bắt ốc để nuôi sống bản thân…

… Thế là ngày hôm sau, bà giả vờ đi làm như mọi ngày khác. Đến nửa đường, bà bất ngờ quay về nhà. Bà nhòm qua cửa sổ thì thấy từ trong vỏ ốc, một nàng tiên xinh đẹp bước ra. Đôi mắt cô xanh trong. Lông mày dài như lá liễu. Da cô trắng ngần, đôi môi đỏ thắm lúc nào cũng nở nụ cười tươi tắn như hoa. Mái tóc của cô dài và đen nhánh. Đôi tay thon dài, trắng ngà nhưng rất khéo léo, lúc nào cũng thoăn thoắt làm việc.

Cô khoác trên mình một bộ xiêm áo lộng lẫy: áo của cô màu vàng pha lẫn màu xanh lá cây, hoà hợp cùng chiếc váy màu hồng nhạt xoè ra như những cánh sen. ở giữa, thắt một chiếc nơ màu xanh lá mạ thật xinh xắn. Đôi chân nhỏ bé của cô được đi gọn gàng trong chiếc hài lóng lánh những đường kim tuyến đủ màu sắc, trông thật uyển chuyển, thướt tha. Bà già nhẹ nhàng đến bên chum nước đập vỡ vỏ ốc rồi ôm chầm lấy nàng tiên.

Bà nói: "Con ơi! Hãy ở lại với ta, hãy là con gái của ta, con nhé!" Nàng tiên e thẹn gật đầu: "Thưa mẹ, con sẽ ở bên mẹ suốt đời".

Từ đó trở đi, nàng tiên trở thành con gái của bà lão. Hai mẹ con họ sống hạnh phúc và rất thương yêu nhau.

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc Mẫu 4

Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ câu chuyện Nàng tiên Ốc được học ở lớp Bốn. Nàng tiên hoá thân trong vỏ của con ốc và được một bà lão nông dân mang về nuôi.

Nàng tiên Ốc mới đẹp làm sao! Dáng người thanh mảnh, bước đi mềm mại, uyển chuyển. Làn da nàng trắng mịn như tuyết. Khuôn mặt trái xoan xinh đẹp, hiền hậu và dịu dàng. Dưới cặp mi cong vút là đôi mắt bồ câu sáng long lanh. Đôi môi hình trái tim lúc nào cũng đỏ mọng. Nàng mặc một bộ váy màu xanh nước biển, có thắt một chiếc đai màu trắng càng tăng thêm vẻ duyên dáng của nàng.

Hằng ngày, nàng từ trong vỏ ốc chui ra giúp bà lão quét dọn nhà cửa nấu cơm, nhặt cỏ vườn và cho lợn ăn. Động tác của nàng nhanh nhẹn, bước đi của nàng như lướt trên mặt đất. Những công việc nàng làm chẳng mấy chốc là xong. Cơm nàng nấu rất khéo và ngon. Đàn lợn dưới tay nàng chăm sóc lớn nhanh như thổi. Vườn rau tươi ngày càng xanh tốt.

Mỗi lần đi làm đồng về, bà lão nông dân vô cùng ngạc nhiên không biết ai đã giúp mình. Một lần bà giả vờ ra đồng rồi quay trở về, bà bắt gặp nàng tiên Ốc, bà sững sờ trước sắc đẹp lộng lẫy của nàng, bà vội chạy ngay ra chum nước và đập vỡ vỏ ốc đi. Thấy động, nàng tiên Ốc định chạy lại chum nước nhưng bà lão đã ôm chầm lấy nàng. Từ đó, nàng trở thành người con hiếu thảo, ngoan ngoãn của bà cụ. Hai mẹ con sống hạnh phúc bên nhau.

>> Tham khảo: Văn mẫu lớp 5: Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc

------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc , Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
654 82.812
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thu Hương
    Thu Hương

    👉👈 👇👇



























    🤞💋😍

    Thích Phản hồi 22/02/21

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm