Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám

Văn mẫu lớp 5: Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám bao gồm các bài văn mẫu hay chọn lọc và dàn bài chi tiết cho các em học sinh tham khảo, củng cố vốn từ, hoàn thiện bài văn viết Tiếng Việt 5 học kì 2.

1. Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện em đã đọc

Tham khảo các tài liệu sau:

2. Dàn ý tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám

1. Mở bài: Giới thiệu nhân vật trong truyện cổ tích mà em thích trong truyện Tấm Cám

Mẫu. Đã từ lâu trong quan niệm của nhân dân ta, những cô gái xinh đẹp, hiền lành, đẹp người đẹp nết thường được ví như "cô Tấm". Cô Tấm ở đây chính là nhân vật Tấm trong truyện cổ tích "Tấm Cám", em rất thích nhân vật này và trong trí tưởng tượng của em luôn có hình ảnh cô Tấm xinh đẹp, dịu dàng, nhân hậu.

2. Thân bài: tả nhân vật trong truyện cổ tích

a. Tả bao quát nhân vật trong truyện cổ tích

  • Nhân vật Tấm xuất hiện trong truyện cổ tích Tấm Cám
  • Một nhân vật bị chịu thiệt thòi
  • Là một nhân vật đại diện cho cái thiện

b. Tả chi tiết nhân vật trong truyện cổ trích

- Tả ngoại hình của nhân vật trong truyện cổ tích

  • Cô Tấm là một nhân vật xinh đẹp
  • Cô là hiện thân của nhân vật đảm đang
  • Cô Tấm mặc một chiếc áo dài tứ thân
  • Cô Tấm là người tài năng

- Tả tính tình của nhân vật trong truyện cổ tích

  • Cô Tấm rất hiền lành
  • Cô Tấm luôn giúp đỡ mọi người
  • Cô Tấm không so đo hơn thua
  • Cô Tấm luôn yêu thương và quan tâm mọi người.
  • Cô rất yếu thương động vật

- Tả hoạt động của nhân vật trong truyện cổ tích:

  • Cô Tấm giỏi tất cả việc nhà và việc đồng áng
  • Cô làm tất cả mọi việc mà dì ghẻ sai bảo
  • Cô luôn siêng năng và cần cù

3. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về nhân vật trong truyện cổ tích

Ví dụ: Em rất thích nhân vật cô Tấm. Cô Tấm là một hiện thân của một con người xinh đẹp và giỏi giang.

3. Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám Ngắn gọn

Tả nhân vật Cám trong truyện Tấm Cám theo tưởng tượng của em Ngắn nhất Mẫu 1

Trong truyện cổ tích Tấm Cám, thì nhân vật Cám chính là tuyến nhân vật phản diện với sự xấu xa và gian ác. Khi đọc truyện, em rất ghét nhân vật này, nên khi tưởng tượng về ngoại hình của cô ta cũng không được xinh đẹp hay dịu dàng như cô Tấm.

Em tưởng tượng ra Cám là một cô gái còn rất trẻ, chỉ khoảng 18 tuổi. Cô ta có vẻ ngoài xinh xắn, sắc sảo. Tuy nhiên, bởi tâm tính không tốt đẹp nên nhan sắc của cô cũng hiện ra theo nét rất độc ác. Khuôn mặt Cám hơi dài, cằm nhọn và đôi mắt thì xếch lên rất đáng sợ. Mũi và cằm của cô ta thon gọn, làm nổi bật đôi môi chúm chím xinh tươi. Đôi mắt cô ta lúc nào cũng đong đưa, liếc ngang liếc dọc, thể hiện rõ đặc tính của người phụ nữ thiếu đứng đắn. Bởi vậy sau này cô ta mới dám cùng mẹ hại chết chết Tấm, rồi khoác áo chị vào cung tranh chồng với chị. Tuy vóc dáng yểu điệu, duyên dáng, nhưng nước da của Cám lại hơi ngăm, chẳng được trắng hồng như cô Tấm. Dù ngày ngày chỉ ăn lại nằm để làm đẹp cho bản thân, nhưng Cám chẳng thể nào đẹp được bằng cô Tấm nết na phải làm việc quần quật sớm hôm. Chính vì vậy, cô ta lại càng thêm ganh ghét, đố kị với chị gái của mình. Cái tâm độc ác, ghen tị đó khiến cho nhan sắc cô ta ngày càng trở nên thâm sâu, khó ưa hơn.

Với ngoại hình đó, em tưởng tượng ra các hành động của Cám theo nhịp truyện mà mình đọc. Nhờ vậy mà câu chuyện hiện lên trong trí tưởng tượng của em sinh động hơn.

Tả cô Tấm trong truyện Tấm Cám theo tưởng tượng của em Ngắn nhất Mẫu 2

Truyện Tấm Cám là câu chuyện cổ tích mà em đặc biệt yêu thích, dù đọc bao nhiêu lần cũng không chán. Vì em yêu thích cô Tấm trong câu chuyện ấy lắm.

Cô Tấm trong trí tưởng tượng của em là một cô gái với vẻ đẹp thuần Việt. Cô ấy có vóc dáng mảnh mai, làn da trắng ngần. Mái tóc cô đen nhánh dài đến thắt lưngm thường được vấn lên bằng chiếc khăn mỏ quạ. Cô Tấm có khuôn mặt trái xoan xinh xắn, với đôi lông mày lá liễu, đôi mắt đen bóng sáng ngời như biết nói. Tuy vẻ ngoài mảnh mai, nhưng vì quanh năm lao động vất vả nên cô rất nhanh nhẹn và khỏe mạnh, có thể làm được việc nặng. Dù là bộ quần áo cũ sờn vải, cũng chẳng lấn át được vẻ đẹp xinh xắn, rạng ngời của cô. Đến khi được lên ngôi hoàng hậu, trải qua nhiều biến cố, cô Tấm sẽ thoát khỏi dáng vẻ của một thiếu nữ ngây thơ. Trở thành một người phụ nữ trưởng thành, chín chắn. Em thường nghĩ về một cô gái mặc trang phục sang trọng, tóc vấn cao, đầu đội mũ phượng vừa cao quý lại đoan trang.

Cô Tấm là nhân vật cổ tích mà em yêu thích nhất. Vì vậy, em luôn cảm thấy vui vẻ khi nghĩ về hình dáng lúc hạnh phúc viên mãn bên cạnh nhà vua của cô ấy.

Tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám Ngắn gọn Mẫu 3

Truyện cổ tích Tấm Cám là câu chuyện mà em đọc lại rất nhiều lần. Mỗi khi đọc truyện, em lại thả bay trí tưởng tượng của mình, để tự vẽ nên hình ảnh các nhân vật trong truyện.

Em thường tưởng tượng về ông Bụt - nhân vật mình yêu thích nhất. Ông ấy sẽ là một cụ ông đẹp lão lắm. Với thân hình cao, hơi gầy một chút. Ông có râu tóc bạc phơ, trắng như đám mây trên trời. Làn da của ông hồng hào, hơi nhăn nheo. Nổi bật nhất là đôi mắt sáng trời, luôn đong đầy sự yêu thương và dịu dàng dành cho mọi người. Trang phục của ông là chiếc áo dài thụng như các vị tiên ông trong phim. Tuy già rồi, nhưng ông vẫn đứng thẳng, dáng đi nhanh nhẹn. Tay ông cầm một cây phất trần có những sợi tơ dài, trắng muốt như tóc của ông. Đó là nơi chứa đựng những phép thuật thần kì, giúp cho cô Tấm bao lần vượt qua khó khăn. Mỗi khi cô Tấm khóc, ông Bụt sẽ xuất hiện từ màn sương khói mờ ảo. Ông cất giọng nói trầm ấm để hỏi thăm cô gái tội nghiệp. Rồi khi đã giúp cô Tấm xong, ông lại rời đi trong mây gió, chỉ chớp mắt đã biến mất rồi.

Chính yếu tố kì lạ ấy đã khiến ông Bụt trở nên thật hấp dẫn trong câu chuyện. Nhưng hơn cả, vẫn là tấm lòng yêu thương, luôn giúp đỡ những người khốn khổ lúc hoạn nạn, đã khiến ông Bụt trở thành nhân vật mà em yêu thích nhất.

4. Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám Hay nhất

Tả cô Tấm trong truyện Tấm Cám theo tưởng tượng của em Mẫu 1

Cô Tấm vừa đẹp người lại đẹp nết. Lòng bao dung, độ lượng của cô khiến mọi người đều mến phục. Bị mẹ con dì ghẻ lập mưu hãm hại hết lần này đến lượt khác, phải chịu biết bao buồn tủi, đau khổ, thậm chí phải chết và hóa kiếp thành mọi thứ từ đồ vật cho đến cây cối, loài vật: Tấm vẫn rộng lòng tha thứ, không lấy đó làm oán để trả thù. Cuối cùng, cô Tấm cũng được sống cuộc đời sung sướng và hạnh phúc.

Mẹ mất sớm, bố đi thêm bước nữa và ít khi có ở nhà nên Tấm phải sống cùng người dì ghẻ cay nghiệt và đứa em cùng cha khác mẹ chua ngoa tên là Cám. Cô Tấm có dáng người thướt tha mảnh khánh. Khuôn mặt đầy dặn và trắng trẻo làm nổi bật đôi mắt đen láy. Chiếc mũi thẳng cùng đôi môi mọng đỏ khiến cô xinh xắn hơn khi đội chiếc khăn mỏ quạ trên mái tóc được chải bới gọn gàng.

Suốt ngày, cô lam lũ với đủ thứ việc nhà do mẹ kế hiểm độc đày đọa cùng đứa em ích kỉ đùn đẩy. Tấm rất siêng năng, không một lời than phiền. Với chiếc áo tứ thân màu nâu cù đà sờn bạc, lặng lẽ như cái bóng, cô thoăn thoắt sắp xếp mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp. Trong nhà ngoài cửa luôn sạch sẽ, tinh tươm. Cô Tấm vừa đẹp người lại đẹp nết. Lòng bao dung, độ lượng của cô khiến mọi người đều mến phục. Bị mẹ con dì ghẻ lập mưu hãm hại hết lần này đến lượt khác, phải chịu biết bao buồn tủi, đau khổ, thậm chí phải chết và hóa kiếp thành mọi thứ từ đồ vật cho đến cây cối, loài vật: Tấm vẫn rộng lòng tha thứ, không lấy đó làm oán để trả thù. Cuối cùng, cô Tấm cũng được sống cuộc đời sung sướng và hạnh phúc.

Qua hình ảnh cô Tấm trong truyện, em càng khắc sâu hơn những điều đã học:

"Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được Phật, tiên độ trì."

Tả cô Tấm trong truyện Tấm Cám theo tưởng tượng của em Mẫu 2

Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám

Cô Tấm có hoàn cảnh gia đình rất đáng thương. Mẹ cô mất từ khi cô còn nhỏ, bố cô vì cô đơn nên lấy vợ hai nhưng cũng chẳng sống thêm với cô được bao lâu. Vậy là Tấm chung sống cùng một mái nhà với bà dì ghẻ độc ác và đứa em cùng cha khác mẹ vừa đanh đá vừa chua ngoa tên là Cám. Họ đều ghét Tấm và bắt nạt cô như con ở trong nhà. Tuy nhiên điều đó không làm cho cô Tấm bớt xinh đẹp và nết na.

Cô Tấm có vóc dáng vô cùng mảnh mai và tha thướt duyên dáng. Khuôn mặt cô thanh thoát trái xoan, nước da trắng trẻo càng làm nổi bật lên đôi mắt đen lay láy trong vắt của cô. Mũi cô nhỏ nhắn dọc dừa, đôi môi đỏ chúm chím xinh xinh khiến cô càng thêm xinh đẹp, nhất là khi cô đội lên đầu chiếc khăn mỏ quạ truyền thống. Mái tóc cô đen nhánh dài như suối, lúc nào cũng được cô chải bới gọn gàng sau gáy. Cả ngày từ sáng sớm tinh mơ tới khi đêm xuống, cô Tấm đầu tắt mặt tối với đủ thứ việc nhà do mẹ ghẻ bắt làm, cô còn phải làm cả phần việc do cô Cám lười biếng đùn đẩy. Thế mà Tấm vẫn rất chi là siêng năng chăm chỉ, chẳng khi nào than phiền tới nửa lời. Vận chiếc áo tứ thân màu nâu cũ đã sờn bạc, cô lặng lẽ quét nhà, quét sân, chăm sóc vườn tược, tới cây bắt sâu, nấu cơm giặt giữ, lau chùi sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp từ trong ra ngoài không có lấy một điểm gì chê được.

“Đẹp người đẹp nết” là câu nói xứng đáng dành cho cô Tấm. Tấm lòng nhân hậu bao dung, độ lượng của cô mới là điều khiến em vô cùng khâm phục. Bị hai mẹ con nhà Cám âm mưu hãm hại năm lần bảy lượt, cô Tấm thảo hiền phải ngậm đắng nuốt cay chịu biết bao nhiêu là ấm ức, thậm chí còn bị dì ghẻ xô ngã cây mà chết, lại còn bị hóa kiếp thành nào là chim, là cây xoan, là quả thị… Thế mà khi được trở lại thành người cô vẫn rộng lòng tha thứ, xin Vua thả cho mẹ con Cám đi.

Thực sự, cô Tấm vô cùng xứng đáng được tận hưởng một cuộc đời sung sướng và hạnh phúc mãi mãi về sau bên người chồng yêu thương mình. Qua truyện cố tích Tấm Cám em càng hiểu hơn câu nói của dân gian “Ở hiền thì lại gặp hiền. Người ngay thì được Phật, tiên độ trì”.

>> Tham khảo: Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Nàng tiên Ốc

Tả cô Tấm trong truyện Tấm Cám theo tưởng tượng của em Mẫu 3

Tuổi thơ của chúng ta gắn bó với nhiều truyện cổ tích, một trong số đó là truyện Tấm Cám chắc chắn ai cũng từng đọc qua, cô Tấm hiền lành chân chất còn mẹ con nhà Cám độc ác, xảo quyệt.

Cô Tấm trong truyện người con gái hiền lành, xinh đẹp, mặt trái xoan, nước da trắng trẻo, tóc đen mượt, đẹp cả người lẫn nết. Tấm từ nhỏ phải sống với mẹ con Cám, trong bộ trang phục đã sờn bạc, rách rưới lúc nào cũng phải quần quật làm mọi việc trong nhà từ chăn trâu, mò cua bắt ốc, làm công việc nhà, cô luôn siêng năng làm tốt mọi việc và không một lời oán thán khổ cực hay nặng nhọc. Tấm không chỉ hiền lành, chăm chỉ mà còn biết nhường nhịn người em đó là Cám. Trong một lần ra đồng làm việc Cám tranh công trút hết giỏ tôm tép của chị vào giỏ mình nhưng Tấm chỉ biết khóc chứ không dám làm gì cả.

Trong cuộc sống, Tấm còn thể hiện mình là con người có sức sống mạnh mẽ, bất chấp nguy hiểm và biết bao nhiêu lần hãm hại của mẹ con nhà Cám, cho dù bị hại đến chết nhưng Tấm vẫn được hồi sinh, hóa thân thành cây con chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi và sau cùng là trở thành quả thị. Tấm được tái sinh và sự sống tiếp diễn chứng tỏ thái độ không khuất phục trước cái ác, đó chính là sức mạnh của công lý và cái thiện mà nhân dân ta hằng mong ước. Cuối cùng hạnh phúc cũng đến với người hiền lành khi được hưởng hạnh phúc bên vua, còn ngược lại mẹ con Cám đanh đá, hiểm độc cũng phải trả giá.

Trong tiềm thức của những đứa trẻ, Tấm luôn là hiện thân cho cái đẹp, ở hiền gặp lành, khẳng định rằng cái thiện luôn chiến thắng cái ác, con người như Tấm xứng đáng được hưởng hạnh phúc.

Tả cô Tấm trong truyện Tấm Cám theo tưởng tượng của em Mẫu 4

Em rất thích đọc truyện cổ tích. Và trong tất cả những câu chuyện cổ tích em từng đọc thì em ấn tượng nhất với nhân vật cô Tấm. Một nhân vật trong câu chuyện cổ tích Tấm Cám.

Cô Tấm có hoàn cảnh vô cùng đáng thương. Mẹ mất sớm cha cô đi lấy vợ hai. Nhưng chẳng bao lâu cha cô cũng qua đời. Cô ở với dì ghẻ và con riêng của dì ghẻ là Cám. Hai mẹ con Cám không yêu thương gì Tấm mà luôn tìm cách hãm hại cô. Dù chịu nhiều tủi hờn nhưng Tấm vẫn hết sức xinh đẹp lại nết na thùy mị.

Tấm có thân hình mảnh mai. Khuôn mặt trái xoan với làn da trắng nõn căng mọng. Đôi mắt bồ câu đen láy, trong vắt như hòn bi ve. Cặp lông mày lá liễu càng làm nổi bật hơn vẻ đẹp của đôi mắt ấy. Tấm có chiếc mũi dọc dừa, rất cân đối với khuôn mặt. Bên dưới chiếc mũi nhỏ nhắn đó là một đôi môi đỏ chúm chím. Tấm có một mái tóc dài mượt và đen láy, luôn được cô vấn lên gọn gàng cột lại bằng một chiếc khăn mỏ quạ truyền thống. Nhìn tổng thể Tấm chẳng khác gì một tiên nữ với một vẻ đẹp trong sáng và thành thiện.

Sống với mẹ con Cám Tấm phải làm việc quần quật cả ngày. Từ sáng sớm tinh mơ cho đến khi tối muộn. Có những hôm cô phải đi chăn trâu ở tận bên làng xa. Rồi phải đi mò cua bắt ốc. Tấm còn phải làm cả những phần việc của Cám do Cám lười mà đùn đẩy cho cô. Thế mà Tấm vẫn rất chi là siêng năng chăm chỉ, chẳng khi nào than phiền tới nửa lời. Vận chiếc áo tứ thân màu nâu cũ đã sờn bạc, cô lặng lẽ quét nhà, quét sân, chăm sóc vườn tược, tới cây bắt sâu, nấu cơm giặt giữ, lau chùi sắp xếp nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp từ trong ra ngoài không có lấy một điểm gì chê được.

Tấm còn là một người có sức sống mạnh mẽ, sự sống của Tấm chính là sự sống của cái thiện trong xã hội, mặc dù bị mẹ con Cám hại chết hết lần này đến lần khác những Tấm vẫn hồi sinh, hóa thân thành cây con chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi và cuối cùng là quả thị. Và đến cuối cùng Tấm cũng có được hạnh phúc của chính mình khi được về sống với nhà vua. Và mẹ con Cám phải trả giá cho những hành động độc ác của chính mình.

Cô Tấm xinh đẹp, dịu hiền lại chịu thương chịu khó.Cô Tấm đẹp người đẹp nết ấy là biểu tượng của nhân dân Việt Nam. Qua truyện cổ tích Tấm Cám em càng hiểu hơn câu nói của dân gian “Ở hiền thì lại gặp hiền - Người ngay thì được Phật, Tiên độ trì”.

-----------------------------------------------------------

Ngoài Hãy tưởng tượng và tả lại một nhân vật trong truyện Tấm Cám, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5 , Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
656 127.509
6 Bình luận
Sắp xếp theo
  • An Nguyen
    An Nguyen

    hayyyyyyyyy

    Thích Phản hồi 28/01/21
    • Anh Nguyễn
      Anh Nguyễn

      Hayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy quáaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa

      Thích Phản hồi 16/01/22
      • Thỏday
        Thỏday

        hay qa-

        Thích Phản hồi 12/03/22
        • Dương Lê
          Dương Lê

          hayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy

          Thích Phản hồi 11/02/23
          • Lanh Nguyễn thị
            Lanh Nguyễn thị

            Hay (\_/)

                    (•3•)

                    (>❤<

            Thích Phản hồi 15/03/23
            • Thành Lê
              Thành Lê

              (^o^)hay

              10 điểm 

              Thích Phản hồi 20/03/23

              Tập làm văn lớp 5

              Xem thêm