Văn tả con gà trống lớp 5 Ngắn nhất (10 mẫu)

Văn tả con gà trống lớp 5 Ngắn gọn nhất được VnDoc sưu tầm, chọn lọc những bài văn hay, tiêu biểu của thể loại văn miêu tả lớp 5. Những bài văn mẫu này giúp các thầy cô cùng các em học sinh có thêm tư liệu hữu ích hỗ trợ cho công tác giảng dạy và học tập. 

Lập dàn ý Tả con gà trống

1. Mở bài: Giới thiệu về con gà trống của gia đình em:

Mẫu: Gia đình em có nuôi một đàn gà, trong đó có 1 chú gà trống. Hàng ngày, mỗi buổi sáng chú gà trống có nhiệm vụ đánh thức mọi người dậy.

2. Thân bài:

- Tả về ngoại hình bề ngoài của con gà trống:

  • Màu sắc lông của con gà: Con gà trống nhà em có rất nhiều màu sắc sặc sở, đặc biệt lông ở cổ và cánh của con gà có màu đỏ tía trông rất nổi bật.
  • Tả phần đầu của con gà: Con gà trống có cái mào rất to và cao. Mỗi lần gáy nó rướng cái cổ cao lên và xù lông ở cổ lên trông rất oai vệ. Mắt con gà trống rất to, nó thường liếc canh chừng đàn gà mái, không cho những con gà trống của hàng xóm lại gần.
  • Tả về phần thân mình của con gà: 2 cái cánh của con gà có màu sắc rất đẹp, nó thường hay giương cánh vỗ bạch bạch bạch để thu hút mấy con gà mái. hai chân của con gà trống có 2 cái cựa rất dài, đó là vũ khí lợi hại của nó để đánh nhau với mấy con gà của nhà hàng xóm của em. Có một lần nó đã dùng 2 cái cựa đó đá chết con gà trống choai của nhà hàng xóm và mẹ em đã qua đền tiền mua con gà đó về làm thịt cho cả nhà ăn.

- Tả về tính cách của con gà: Hàng ngày con gà trống thường đi theo kiếm ăn quanh đàn gà mái. Lâu lâu nó kiếm được mồi ngon là nó cục cục kêu đàn gà mái lại tranh ăn.

  • Sáng sớm nào con gà trống cũng có nhiệm vụ thức mọi người dậy. Người đầu tiên được đánh thức dậy là ba mẹ của em sau tiếng gáy lần 1 của nó.
  • Tới trời sáng thì con gà tiếp tục gáy lần cuối thì em thức dậy đánh răng ăn sáng và đi học.

3. Kết bài:

Mẫu: Con gà trống rất có ích cho gia đình em, hàng ngày mỗi buổi sáng trước khi đi học và chiều tối em đều cho đàn gà ăn lúa và đều dành riêng cho nó 1 phần.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 1

Ở nhà bà em, không cần dùng đến đồng hồ báo thức để thức dậy mỗi sáng. Bởi đã có chú gà trống chăm chỉ làm công việc này rồi.

Chú gà trống ấy của bà em năm nay đã gần ba tuổi. Chú ta lớn như cái nồi cơm điện, to gấp đôi các chị gà mái trong đàn. Bởi vậy, chú đi lại oai vệ lắm. Hai cái chân vàng ươm với móng vuốt sắc nhọn cứ dẫm thình thịch. Cái đầu đội vương miện đỏ chót thì ngẩng cao lên, lắc lư chòm râu đỏ dưới cằm. Còn chiếc cổ dài thì duỗi thẳng, rướn cái vòm ngực to về phía trước, trông rất là đĩnh đạc. Theo từng nhịp đi của chú ta, cái đuôi to với rất nhiều sợi lông đen ánh xanh dài cứ rung rinh theo trông thật ngộ. Điều thú vị nhất ở chú gà trống chính là đôi cánh. Khi duỗi ra, cánh chú có thể dài gấp hai đến ba lần phần thân. Đặc biệt khi quạt mạnh, chú ta có thể tạo ra gió khá lớn, khiến cả chú chó Mực cũng phải e dè. Dẫu vậy, chú ta vẫn chẳng thể bay được như chim. Tuy nhiên, việc bay lên hạ xuống mấy cành cây thì là chuyện nhỏ.

Mỗi sáng ở nhà bà, em thích nhất là nghe tiếng gà trống gáy. Việc ngắm chú ta bay lên nóc ụ rơm, vỗ cánh phành phạch rồi gáy thật vang khiến em cảm thấy vui vẻ cả ngày.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 2

Nhà em có nuôi một đàn gà đông đúc. Nhưng trong đó, chỉ có duy nhất một chú gà trống mà thôi.

Chú gà trống ấy năm nay đã gần ba tuổi. Thế là đã già đời trong họ gà rồi đấy. Nên chẳng có gì ngạc nhiên khi chú ta rất khôn và mạnh mẽ. Cơ thể chú gà trống to như cái chậu nước, chắc nịch. Bao phủ toàn lông là lớp lông dày bóng mượt màu nâu đỏ hung như ánh hoàng hôn. Trên đầu chú đội cái vương miện đỏ tươi, tướng đi hùng dũng oai vệ như một ông vua nhỏ. Bộ móng vuốt và cái mỏ của chú ta vàng tươi, nhọn hoắt, có thể dọa chạy cả mấy chú chó nghịch ngợm. Đẹp nhất là cái đuôi của chú. Vừa đen bóng lại ánh xanh và dày lắm. Khi chú ta đi thủng thẳng, chùm đuôi rung lên như cái váy của một vũ công.

Sáng sáng, chú gà trồng dậy sớm, cất tiếng gáy báo thức cho mọi người. Sau đó, chú mới đi kiếm mồi. Cả ngày, chú cứ đi đi về về một mình chứ chẳng nhập vào đàn. Dù thế, chú vẫn luôn chú ý đến đàn gà con. Nếu có nguy hiểm, chú sẽ lao ra ngay. Đúng là một anh gà dũng cảm.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 3

Nhà em có nuôi một đàn gà, trong đó chỉ có một chú gà trống duy nhất mà thôi.

Chú gà trống ấy nay đã gần hai tuổi, là một chú gà trưởng thành và khỏe mạnh. Khi đứng thẳng, chú to và cao gấp đôi các chị gà mái khác. Bộ lông của chú dày và mềm mượt, óng ả. Phần lông ở cổ và trên lưng chú có màu đỏ hung như lửa. Còn phần lông ở ngực, bụng, chân và đuôi thì có màu đen ánh xanh rất huyền bí. Với phần ngực rắn chắc, cái cổ của chú gà trống to và dài giúp chú cất được tiếng gáy to, vang dội. Đầu chú có phân mào đỏ rực như cái vương miện. Dưới cằm có vạt râu đỏ rực không kém phần mào khiến chú thật là oai vệ. Chú ta có cái mỏ và bộ móng vuốt vàng ươm, cứng và nhọn hoắt. Nhờ vậy, mà chú ta có thể bảo vệ cho đàn gà mà chẳng sợ kẻ thù nào. Chú gà trống có đôi cánh to khỏe lắm. Khi vỗ cánh chú có thể tạo ra một cơn gió rất to. Với đôi cánh ấy, chú ta có thể dễ dàng bay lên mái nhà, đỉnh ụ rơm hay các cành cây cao để gọi mặt trời dậy.

Em thích chú gà trống của nhà mình lắm. Chú giống như một người bảo vệ cần mẫn cho đàn gà của cả gia đình. Lúc nào, em cũng thích thú với việc được ngắm nhìn chú cất vang tiếng gáy trên nóc ụ rơm trước nhà.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 4

Nhà bà ngoại em nuôi rất nhiều gà. Nhân ngày sinh nhật bà tặng cho em một con đẹp nhất đàn.

Tính đến nay chú vừa tròn năm tháng tuổi, nặng khoảng nửa kg, thuộc giống gà tre (gà cảnh). Trông chú khỏe mạnh nhanh nhẹn như một chàng trai mới lớn. Toàn thân chú được phủ một lớp lông mềm mại, vàng óng trông thật đẹp. Chiếc đuôi có những sợi lông tía vểnh cao, cong lên ròi rủ xuống như những nét hoa văn. Mào gà đỏ tươi, trông nổi bật như chiếc vương miện nhỏ. Đôi mắt chú đen tròn như hai hạt cườm lấp lánh. Cặp mỏ xinh xinh luôn chăm chỉ tìm kiếm thức ăn. Đôi chân có chiếc cựa nhỏ luôn thoăn thoắt chạy nhảy trên sân. Trống tre thường gáy vào lúc sáng sớm. Tiếng gáy te te giòn giã báo hiệu một ngày mới bắt đầu.

Em rất quý chú gà trống của mình, ngày nào em cũng cho nó ăn cơm đầy đủ. Chú là niềm kiêu hãnh của em với các bạn hàng xóm.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 5

Sống ở nông thôn nên nhà em nuôi rất nhiều con vật. Nhưng em thích nhất là con gà trống tía.

Nó thuộc giống gà pha bởi cha nó là gà nòi, mẹ nó là gà ta. Thân hình cân đối, chắc nịch như chiếc ấm giỏ. Trên đầu trống tía rung rinh chiếc mào đỏ tươi. Lông cổ màu vàng xen đỏ đậm, còn lông cánh thì màu xanh đen. Toàn thân nó lại phủ một lớp lông vũ mềm mại màu xám sẫm. Chiếc đuôi của nó vổng cao, những cái lông đuôi dài và cong rủ xuống trông thật là đẹp. Đôi chân nhỏ xíu màu vàng bóng nhưng lại rất chắc khỏe, với cái móng cứng và sắc, chiếc cựa nhọn hoắt chĩa ngang. Nhìn tróng tía nghênh ngang đi giữa đàn gà con và mấy chị gà mái, ta mới thấy hết dáng điệu hùng dũng của nó. Sáng sớm, trống tía nhảy lên đống rơm, vỗ cánh phành phạch, cất cao tiếng gáy Ò…ó…o giòn giã báo hiệu một ngày mới tươi đẹp đã bắt đầu.

Em cưng chú gà nhà em lắm. Những lúc rảnh rỗi, em lại đào đất bắt giun hay ra vườn bắt cào cào, châu chấu cho trống tía ăn. Nhìn chú ăn ngon lành em rất hạnh phúc.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 6

Nhà em có nuôi một chú gà trống Choai rất đẹp. Đó là chú gà được mẹ em xin dưới bà ngoại về.

Khi mang về chú cũng khá to lớn và bây giờ sau hai tháng đã trở thành chú gà cường tráng, khỏe mạnh. Bộ lông óng ả, mượt mà nhiều màu sắc tựa như những chú hề trên sân khấu. Cái mào đỏ chót, sần sùi, có những vết răng cưa. Đôi mắt nhỏ tí xíu như hai hạt đậu nhưng lại rất nhanh nhẹn và tinh anh. Cái mỏ cứng màu vàng, mỗi khi mỏ thóc hoặc gạo ở sân nhà lại phát ra những tiếng lạch cạch vui tai. Cái đuôi dài cong cong với những chiếc lông màu cam, màu nâu, màu đen tuyền phối với nhau đã làm ngơ ngẩn biết bao cô gà mái. Sáng sáng chú gà trống gà trống choai nhà em lại nhảy tót lên đống rơm, cất tiếng gáy đánh thức mọi người dậy chuẩn bị cho một ngày mới.

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Mỗi khi di học về, em thường lấy thóc cho chú ăn. Nhìn chú ăn ngon lành em cảm thấy thật hạnh phúc.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 7

Tuần trước, bà nội ở quê lên chơi và cho em một con gà trống thật đẹp.

Con gà này thuộc giống gà cồ. Nó to bằng cái ấm tích. Bộ lông màu nâu sẫm. Cái mào to, đỏ chót. Lông cổ màu đỏ tía. Lông cánh dài và cứng. Lông đuôi vồng lên với những chiếc lông dài màu tím than. Đôi chân chắc nịch. Cẳng vàng và cặp cựa cứng. Nó thường gáy dồn dập vào lúc tảng sáng. Tiếng gáy của nó vang vang.

Em rất quý con gà trống và mỗi sáng, mỗi chiều vẫn lấy ngô cho nó ăn. Cả nhà cũng rất quý gà trống vì nó là cái đồng hồ báo thức cho mọi người.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 8

Trời mới tờ mờ sáng, chú gà trống nhà em đã cất tiếng gáy vang khắp cả khu phố. Vậy là một ngày mới đã bắt đầu rồi. Chỉ cần nghe thấy tiếng gáy của chú là mọi người trong phu phố cùng nhau thức giấc.

Em cũng vội vã thức dậy sau tiếng gáy của chú gà trống. Em ra vườn, thấy chú đang đứng trên cành bưởi. Chú vỗ cánh phành phạch và lại tiếp tục cất tiếng gáy. Những chú gà trống nhà hàng xóm cũng bắt đầu hòa theo chú tạo thành những âm thanh ò ó o không dứt. Sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ của buổi sáng, chú lại dang rộng đôi cánh của mình để bay xuống đất. Nhìn chú giống như một chàng lực sĩ to khỏe. Cái mào đỏ chót cùng bộ lông óng mượt nhiều màu khiến chú trông thật lộng lẫy. Chân của chú to và chắc nịch. Vùng chân không có lông nên để lộ ra bộ da vàng óng. Những cái cựa có móng vuốt chìa ra sắc nhọn là vũ khí lợi hại của chú. Mỏ của chú nhọn hoắt và đôi mắt sáng quắc giúp chú nhắm trúng con mồi. Lông đuôi của chú uốn cong như cầu vồng. Vẻ ngoài của chú thu hút những cô gà mái khác nên chú lúc nào cũng có các vệ tinh vây quanh.

Em yêu quý chú không phải vì chú có vẻ ngoài đẹp đẽ mà chú còn là chiếc đồng hồ báo thức tuyệt vời cho em mỗi buổi sáng. Nhờ có chú mà em chẳng còn lo dậy muộn mỗi sáng nữa.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 9

Nhà bà ngoại em có nuôi rất nhiều loại động vật. Nhưng em thích nhất là chú gà trống.

Thân hình khỏe khoắn. Bộ lông óng mượt với màu đỏ tía. Cái đầu nhỏ, với chiếc mào màu đỏ rực rỡ. Đôi chân nhìn có vẻ nhỏ bé nhưng lại chắc nịch, cứng cáp. Những chiếc móng sắc nhọn giúp chúng trong việc tìm kiếm thức ăn. Chiếc đuôi vổng cao, những cái lông đuôi dài và cong rủ xuống. Vào buổi sáng, chú lại cất tiếng gáy: “Ò...ó...o…” để đánh thức mọi người trong gia đình dậy. Suốt thời gian vừa qua chú đã trở thành chiếc đồng hồ báo thức của cả xóm và là một thành viên đặc biệt trong gia đình em.

Em sẽ chăm sóc cho chú thật tốt để chú làm tốt nhiệm vụ của mình.

Tả con gà trống Ngắn nhất mẫu 10

Nhà ông ngoại của em nuôi rất nhiều con vật. Nhưng em cảm thấy ấn tượng nhất với chú gà chọi duy nhất trong khu vườn.

Thân hình của chú cao hơn hẳn với những con gà xung quanh. Đôi chân dài và to khiến cho mỗi bước đi trở nên dũng mãnh. Bắp chân chắc nịch và nổi lên đầy những cơ bắp. Điều đặc biệt là cái đầu to và cứng cùng với bộ móng sắc và nhọn luôn được chăm sóc kỹ càng để luôn sẵn sàng cho mọi cuộc chiến đấu. Bộ da của gà chọi lúc nào cũng có màu đỏ gắt. Mỗi sáng tinh mơ, khi ông mặt trời còn đang ngủ trong chiếc chăn mây bồng bềnh, chú gà trống đã thức dậy. Chú đứng trên đống rơm vàng cất tiếng gáy khỏe khoắn: “Ò..ó…o…”. Khi tiếng gáy cất lên là lúc mọi người thức dậy, chuẩn bị cho một ngày mới, người lớn đi làm, trẻ em đi học, cụ già ở nhà. Tiếng gáy của chú như chiếc đồng hố báo thức thật hữu hiệu. 

Em rất yêu quý chú gà trống nhà em. Từ ngày có chú, em không cần mẹ gọi dậy mỗi sáng. Chú gà trống như một nét vẽ điểm tô thêm cho cuộc sống của em.

Tả con gà trống lớp 5

 Tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại đây Top các bài văn mẫu tả con gà trống hay nhất

Tả một con vật mà em yêu thích lớp 5

Tham khảo các bài văn mẫu hay nhất tại đây Tả con vật mà em yêu thích

--------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 5, Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 5 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 5 , Bài tập Luyện từ và câu 5 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 .

Đánh giá bài viết
395 71.712
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 5 Ngắn gọn

    Xem thêm