Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Giải Toán 9 trang 86 tập 1 Kết nối tri thức

Giải Toán 9 trang 86 tập 1 Kết nối tri thức hướng dẫn giải chi tiết cho các câu hỏi và bài tập trong SGK Toán 9 Kết nối tri thức tập 1 trang 86.

Luyện tập 2 Trang 86 Toán 9 Tập 1

Cho đường tròn tâm O và hai điểm A, B thuộc (O). Gọi d là đường trung trực của đoạn AB. Chứng minh rằng d là một trục đối xứng của (O).

Hướng dẫn giải:

 

 

Vận dụng 2 Trang 86 Toán 9 Tập 1

Trở lại tình huống mở đầu, bằng cách gấp mảnh giấy hình tròn theo hai cách khác nhau, Oanh có thể tìm được tâm của hình tròn. Em hãy làm thử xem.

Tính huống: Bạn Oanh có một mảnh giấy hình tròn nhưng không còn dấu vết của tâm. Theo em, Oanh làm thế nào để tìm lại được tâm của hình tròn đó.

Hướng dẫn giải:

 

Bài 5.1 Trang 86 Toán 9 Tập 1

Trong mặt phẳng tọa độ Oxy, cho các điểm M (0; 2), N (0; − 3) và P(2; − 1). Vẽ hình và cho biết trong các điểm đã cho, điểm nào nằm trên, điểm nào nằm trong, điểm nào nằm ngoài đường tròn \left(O;\sqrt{5}\right)? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

 

Bài 5.2 Trang 86 Toán 9 Tập 1

Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 3 cm, AC = 4 cm. Chứng minh rằng các điểm A, B, C thuộc cùng một đường tròn. Tính bán kính của đường tròn đó.

Hướng dẫn giải:

 

Bài 5.3 Trang 86 Toán 9 Tập 1

Cho đường tròn (O), đường thẳng d đi qua O và điểm A thuộc (O) nhưng không thuộc d. Gọi B là điểm đối xứng với A qua d; C và D lần lượt là điểm đối xứng với A và B qua O.

a) Ba điểm B, C và D có thuộc (O) hay không? Vì sao?

b) Chứng minh tứ giác ABCD là hình chữ nhật.

c) Chứng minh rằng C và D đối xứng với nhau qua d.

Hướng dẫn giải:

 

Bài 5.4 Trang 86 Toán 9 Tập 1

Cho hình vuông ABCD có E là giao điểm của hai đường chéo.

a) Chứng minh rằng có một đường tròn đi qua bốn điểm A, B, C và D. Xác định tâm đối xứng và chỉ ra hai trục đối xứng của đường tròn đó.

b) Tính bán kính của đường tròn ở câu a, biết rằng hình vuông có cạnh bằng 3 cm.

Hướng dẫn giải:

 

 

 

 

-----------------------------------------------

---> Xem thêm: Giải Toán 9 trang 87 tập 1 Kết nối tri thức

Lời giải Toán 9 trang 86 Tập 1 Kết nối tri thức với các câu hỏi nằm trong Bài 13: Mở đầu về đường tròn, được VnDoc biên soạn và đăng tải!

Chia sẻ, đánh giá bài viết
1
Sắp xếp theo

Toán 9 Kết nối tri thức

Xem thêm