Viết đoạn văn nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả

Văn mẫu lớp 9: Viết đoạn văn nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả gồm dàn ý và các bài văn mẫu hay cho các bạn học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về bài viết dưới đây nhé.

Đề bài: Viết đoạn văn nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả

Dàn ý Viết đoạn văn nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả

Mở đoạn: giới thiệu vấn đề cần nghị luận: phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả.

Nêu lên tầm quan trọng của sách: sách cung cấp cho con người nguồn kiến thức vô tận và bổ ích giúp con người hiểu hơn về xã hội, cuộc sống, giúp con người giải trí, nuôi dưỡng tâm hồn,…

Phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả: trước hết nên đọc các phần tiểu dẫn để khái quát nội dung, nghệ thuật của cuốn sách. Sau đó, đọc lướt qua để nắm được những ý chính, những luận điểm lớn và có cái nhìn khái quát về toàn bộ cuốn sách. Sau khi khái quát được nội dung của cuốn sách ta tiến hành đọc kĩ cuốn sách, phân tích và suy ngẫm về những chi tiết hay, đặc sắc của cuốn sách. Tiếp đến, chúng ta đọc lại những phần còn băn khoăn hoặc những phần muốn tìm hiểu kĩ hơn nữa để đưa ra những đánh giá, quan điểm của bản thân về phần nội dung đó. Cuối cùng, sau khi đọc và nghiên cứu cuốn sách, chúng ta tự minh rút ra những nhận xét, những suy ngẫm, bài học cho bản thân mình.

Đưa ra một số quan điểm về việc đọc sách: mỗi người có một cách đọc sách và nghiên cứu sách khác nhau, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần đọc sách ở nơi yên tĩnh và cố gắng đọc sách theo “mạch”. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cho mình một cuốn sách phù hợp để đọc cũng là điều vô cùng quan trọng.

Kết luận: khái quát lại tầm quan trọng của việc đọc sách đồng thời rút ra bài học cho bản thân.

Văn mẫu Nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả

Viết đoạn văn về phương pháp đọc sách hiệu quả lớp 9 mẫu 1

Nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả - Mẫu 1Sách là nơi lưu trữ tinh hoa tri thức của nhân loại. Để đạt được những kiến thức quý giá đó, con người cần phải có cho mình phương pháp đọc sách hiệu quả. Ở đây, việc đọc lướt sẽ không còn tác dụng nữa. Thay vào đó, ta hãy chú trọng việc hiểu. Lấy ví dụ khi tiếp xúc với cuốn "Không gia đình" của Hector Malot, ngoài việc biết được tác phẩm kể về câu chuyện gì ra, người đọc còn cần phân tích, cảm nhận được rất nhiều những điều khác nữa. Đó có thể là tình yêu thương động vật, yêu thương con người, sự dũng cảm, lạc quan hay nỗi bất hạnh khi không có gia đình ở bên. Chính những yếu tố đó là thứ khơi gợi lòng đồng cảm, từ đó hoàn thiện thêm về nhân cách, đạo đức cho mỗi cá nhân. Không chỉ có vậy, khi đọc sách đúng phương pháp, con người sẽ được "đến" với những chân trời mới lạ. Đó có thể là vùng đất khác, dưới lòng đại dương, trên bầu trời hay tận bên ngoài vũ trụ. Cánh cửa tri thức sẽ rộng mở, chào đón chúng ta tới khám phá. Hiện nay, nhờ sự phát triển của khoa học, con người có thể dễ dàng tiếp cận với đa dạng các thể loại như sách nói, sách điện tử,... Cũng bởi lẽ đó mà có người sẽ bị choáng ngợp bởi lượng thông tin khổng lồ kia. Vậy nên hãy chọn lọc sách thật thông minh, phù hợp với thực tế bản thân. Việc suy ngẫm, cảm nhận và phản hồi là vô cùng quan trọng nếu ta muốn hiểu rõ cuốn sách mình có. Thay vì quan trọng số lượng, hãy chú ý đến chất lượng đọc của bản thân. Có như vậy, mỗi người mới từng ngày hoàn thiện, phát triển hơn, đem lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Viết đoạn văn về phương pháp đọc sách hiệu quả lớp 9 mẫu 2

Mỗi cuốn sách là một kho báu, là công cụ không thể thiếu trong quá trình học tập và làm việc. Tuy nhiên, để tìm ra một phương pháp đọc sách hiệu quả thì đó là cả một quá trình. Đầu tiên, mỗi người chúng ta cần phải trả lời được câu hỏi: “Đọc để làm gì?”. Khi bạn làm bất cứ điều gì thì đều phải có mục đích, và đọc sách cũng vậy. Mục đích đọc sẽ giúp bạn quyết định được phương hướng khai thác và tích lũy những kiến thức trong một cuốn sách. Chẳng hạn như bạn đọc một tác phẩm văn học, bạn muốn thấu hiểu cách viết và bút pháp đặc trưng của nhà văn. Hay đọc một cuốn sách về thế giới tự nhiên, bạn muốn khám phá và mở rộng tầm mắt của mình. Sau khi đã xác định được mục đích đọc, bạn cần đặt ra cho mình một “nội quy” về thời gian cho việc tiếp thu kiến thức. Có rất nhiều người đã hớn hở đọc sách trong ngày đầu mới mua về, xong liền bỏ xó nó hàng năm. Bạn hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân, ví dụ như ngày đầu đọc hai mươi trang, ngày thứ hai đọc năm mươi trang, ngày thứ ba đọc sáu mươi trang… Và bạn cần xác định được rằng, mình sẽ đọc quyển sách ấy trong vòng bao nhiêu ngày. Đây chính là kỹ năng đọc thường xuyên, một kỹ năng quan trọng trong việc đọc sách. Trong quá trình đọc sách, bạn cần chủ động trong việc ghi chú và tóm tắt những kiến thức, khái niệm chính. Bạn cũng nên tích cực tư duy trong lúc đọc bởi đó là khi bộ não của chúng ta được kích thích, khi ấy bạn sẽ có cơ hội mở rộng bộ não của mình ra và liên hệ cuốn sách với nhiều phương diện trong cuộc sống. Khi có phương pháp đọc hiệu quả, bạn sẽ thấy bản thân mình đang “lớn dần” qua những trang sách. Quả thật, câu nói của nhà văn M.Go-rơ-ki không sai: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”.

Nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả - Mẫu 3

Chúng ta có thể đọc sách như thế nào? Có rất nhiều cách: đọc sách tại nhà, đọc sách ở thư viện, có thể là thư viện nhà trường, thư viện thành phố hay thư viện quốc gia. Chúng ta có thể đọc ở mọi lúc, mọi nơi, mọi chỗ. Sách hiện nay được bày bán trên thị trường khá rộng rãi, tuy nhiên không phải sách nào ta cũng mua mà cần phải chọn lọc kỹ càng để tìm ra cuốn sách nào là phù hợp nhất với mình. Khi đọc sách, ta cũng cần luyện thói quen ghi chép, nhớ và phải rút ra những kết luận, kiến thức cho bản thân. Cũng giống như khi ta xem những cuốn sách khoa học nói về những phát minh xuất phát từ một ý tưởng đơn giản nhưng đã giúp ích cho con người rất nhiều trong cuộc sống thì ta phải đúc rút ra một quá trình hình thành nên phát minh đó gồm những gì? Bằng cách nào? Vận dụng tính chất gì?... để về sau giúp ta có những sáng tạo lý thú hơn. Đọc sách chưa hẳn là đủ nếu ta không vận dụng những gì sách cung cấp cho mình về vốn hiểu biết, kiến thức vào cuộc sống. Và để đáp lại những ích lợi mà sách dành cho ta thì chúng ta cần phải giữ gìn, nâng niu, quý trọng, bảo vệ và bảo quản sách. Có như thế chúng ta mói lưu giữ được cái "kho tàng" ấy lâu dài được.

Nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả - Mẫu 4

Trong cuộc sống, mỗi sự vật đều có giá trị, ý nghĩa riêng. Một trong những vật có giá trị vô cùng lớn và mang ý nghĩa quyết định đến đời sống con người chính là sách. Sách là nơi lưu trữ những kiến thức từ lâu đời ở nhiều lĩnh vực khác nhau giúp người đọc mở mang hiểu biết cũng như bồi dưỡng tâm hồn. Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức để hoàn thiện bản thân, suy nghĩ đúng đắn hơn và đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân. Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Bên cạnh đó, chính chúng ta cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở, viết lách. Bạn thử nghĩ xem, nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta liệu sẽ có những bài học bổ ích? Và xã hội sẽ liệu có phát triển được như bây giờ? Sách lưu giữ thông tin của nhiều lĩnh vực, bên cạnh việc cung cấp tri thức, sách còn giúp ta rèn giũa tâm hồn cũng như giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi. Xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của sách vở, chưa có ý thức đọc sách, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân mà chỉ lười biếng, dựa dẫm vào người khác. Những người này mãi sẽ không tiến bộ và sẽ bị tụt về phía sau. Mỗi người hãy lựa chọn cho mình những quyển sách tốt nhất để học tập và trau dồi bản thân, giúp cho cuộc sống này trở nên ý nghĩa hơn.

Nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả - Mẫu 5

Mỗi con người khi sinh ra không tự nhiên mà trở nên thành công hay tài giỏi. Tất cả đều là do quá trình rèn luyện, tu dưỡng mà nên. Một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự trưởng thành của con người chính là việc đọc sách và việc đọc sách sao cho hiệu quả là vấn đề được nhiều người quan tâm đặc biệt.

Đọc sách giúp con người tiếp thu nguồn tri thức khổng lồ mà con người đã đúc kết được để tự rút ra bài học hoàn thiện bản thân về trí tuệ và vốn sống, giúp chúng ta suy nghĩ đúng đắn hơn, quan trọng nhất là đủ kiến thức để tìm kiếm công việc nuôi sống bản thân.

Mỗi con người không thể trưởng thành, mở rộng tầm hiểu biết nếu không tiếp thu, lĩnh hội kiến thức, mà hiện nay, kiến thức được ghi lại, tập trung chủ yếu dưới dạng sách vở. Nếu xã hội không có sách vở, kiến thức sẽ chìm trong u tối với sự lạc hậu, những thông điệp tốt đẹp, truyền thống văn hóa không được lưu truyền từ đời nọ sang đời kia tạo nên bản sắc văn hóa riêng. Nếu các thế hệ đi trước không lưu lại kiến thức, bài học vào sách vở thì hiện nay chúng ta sẽ không có những bài học bổ ích và xã hội sẽ không phát triển như bây giờ. Bên cạnh đó, ngày nay và mai sau, mỗi người chúng ta cũng có thể chia sẻ bài học, lan tỏa thông điệp tốt đẹp thông qua sách vở. Sách vở còn giúp con người giải trí, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi bằng những câu chuyện cười hài hước.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cuốn sách hay, bổ ích không chỉ giúp con người mở mang hiểu biết mà còn dạy cho ta cách sống, cách làm người, đối nhân xử thế. Hồi còn nhỏ đến lúc trưởng thành, làm bạn với hầu hết chúng ta là những cuốn sách giáo khoa của các lớp, tổng hợp kiến thức của các lĩnh vực khác nhau giúp ta phát triển cả về tư duy và tâm hồn. Lớn thêm một chút, chúng ta lựa chọn được nghề nghiệp để theo đuổi nó, ta sẽ được học những kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra con người có thể tìm đến những cuốn sách nổi tiếng như Đắc Nhân Tâm, Tony Buổi sáng,… để tìm hiểu thêm kiến thức. Mỗi cuốn sách sẽ mang đến cho con người những giá trị và lợi ích bổ ích khác nhau.

Mỗi người có một cách đọc sách khác nhau, có người đọc lướt qua để nắm được nội dung rồi mới đọc thật kĩ. Lại có những người đọc chậm, vừa đọc vừa nghiền ngẫm ý nghĩa từng câu chữ của cuốn sách,… Có rất nhiều cách đọc sách khác nhau và mỗi người hãy chọn cho mình một cách đọc sách phù hợp nhất để tiếp thu trọn vẹn những tinh hoa mà cuốn sách mang lại.

Mỗi con người chỉ có quỹ thời gian một ngày như nhau, việc ta sống và làm việc thế nào là do chính ta lựa chọn, hãy sống và học tập thật chăm chỉ để trở thành một con người có ích, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội để sau này không có gì phải hối tiếc.

Nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả - Mẫu 6

Sách là nguồn cung cấp tri thức vô tận cho con người, tuy nhiên không phải ai cũng biết chọn lọc sách để học. Đọc sách sao cho hiệu quả là một vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Sách giúp con người hiểu hơn về xã hội, cuộc sống, tự nhiên; giúp con người giải trí, nuôi dưỡng tâm hồn,…Chính vì vậy để đọc sách cho thật hiệu quả trước hết nên đọc các phần tiểu dẫn để khái quát nội dung, nghệ thuật của cuốn sách. Sau đó, đọc lướt qua để nắm được những ý chính, những luận điểm lớn và có cái nhìn khái quát về toàn bộ cuốn sách. Sau khi khái quát được nội dung của cuốn sách ta tiến hành đọc kĩ cuốn sách, phân tích và suy ngẫm về những chi tiết hay, đặc sắc của cuốn sách. Tiếp đến, chúng ta đọc lại những phần còn băn khoăn hoặc những phần muốn tìm hiểu kĩ hơn nữa để đưa ra những đánh giá, quan điểm của bản thân về phần nội dung đó. Cuối cùng, sau khi đọc và nghiên cứu cuốn sách, chúng ta tự minh rút ra những nhận xét, những suy ngẫm, bài học cho bản thân mình. Mỗi người có một cách đọc sách và nghiên cứu sách khác nhau, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao thì chúng ta cần đọc sách ở nơi yên tĩnh và cố gắng đọc sách theo “mạch”. Bên cạnh đó, việc lựa chọn cho mình một cuốn sách phù hợp để đọc cũng là điều vô cùng quan trọng. Hãy đọc sách và tích lũy cho bản thân mình

Nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả - Mẫu 7

Đọc sách là một việc làm cần thiết đối với mọi người, nhất là các bạn học sinh. Vậy chúng ta phải đọc thế nào cho đúng? Trước tiên, phải xác định mục đích đọc sách.

Viết đoạn văn nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả

Đây là vấn đề rất quan trọng tiếp theo là xem mục lục. Mục lục cuốn sách phản ánh dàn ý chung và đơn giản của nội dung, đôi khi còn phản ánh cả dàn ý logic của nó. Bước này giúp bạn giải đáp được câu hỏi: "Cuốn sách có những nội dung gì, theo trật tự nào?". Xem lời giới thiệu, lời tựa, lời nói đầu. Bạn đọc lời giới thiệu hay lời tựa để biết cuốn sách đề cập đến vấn đề gì, đối tượng nào sử dụng cuốn sách có ích hơn cả và phương pháp đọc có hiệu quả. Sách đã và đang tồn tại ở rất nhiều hình thức khác nhau: ký tự khắc trên đá, trên thẻ tre, in trên giấy,… nhưng đều với mục đích chung là lưu giữ và phổ biến kiến thức của nhân loại. Khi đọc những sách về chủ đề khoa học, lịch sử, địa lý,… chúng ta sẽ biết được thêm nhiều kiến thức mới mẻ về các lĩnh vực trong cuộc sống. Trong thực tế, không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu và nâng cao kiến thức, đọc sách còn bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm tốt đẹp, giúp chúng ta hoàn thiện về mọi mặt. Sách giúp chúng ta rèn luyện khả năng tưởng tượng, liên tưởng và sáng tạo. Ngoài ra, việc đọc sách sẽ giúp chúng ta nâng cao khả năng ngôn ngữ của cả tiếng Việt lẫn tiếng nước ngoài. Nhờ những cuốn sách, chúng ta có thể viết đúng chính tả, đúng ngữ pháp và nói năng lưu loát hơn. Hơn nữa, sách còn là người thầy hướng dẫn ta cách sống tốt, cách làm người đúng đắn.

Thế nhưng, muốn đạt được những lợi ích đó, mỗi chúng ta phải là những người đọc sáng suốt, biết chọn lựa sách phù hợp với mình và phải biết tránh xa những cuốn sách có nội dung xấu xa, đồi trụy. Tóm lại, việc đọc những cuốn sách hay luôn đem đến cho con người những điều bổ ích và cần thiết trong cuộc sống.

Nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả - Mẫu 8

“Học là quá trình thu nhận kiến thức, luyện tập kỹ năng do người khác truyền lại. Thế nhưng, ngoài ý nghĩa đó, tự học còn là sự chủ động suy nghĩ, tự do khám phá, nghiên cứu các kiến thức để hiểu rõ bản chất của vấn đề. Trong đó, tự học ở sách vở là cách học hiệu quả nhất. Sách vở có thể thay thế và hỗ trợ bất cứ bài học nào trong các trường lớp đại học. Sách là nơi ghi lại, lưu trữ những điều hiểu biết của con người và ở đó cũng chính là nơi chia sẻ những thông tin, những suy nghĩ giữa con người với con người. Ngoài việc học ở ngoài đời, thực tế, từ mọi người xung quanh, sách là người bạn không thể thiếu của chúng ta. Nó là nguồn tri thức vô giá mà mỗi chúng ta có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời mình và cũng là nguồn kiến thức vô tận của nhân loại. Khi đọc sách, bạn sẽ có cảm giác như mình được dẫn vào thế giới thực, từ đó bạn thấy, hiểu và bắt gặp những điều bổ ích. M.Goroki đã từng nói: “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ mà khi bước lên, tôi tách khỏi con thú và đến tới gần con người, tới gần quan niệm về cuộc sống tốt đẹp nhất và về sự thèm khát cuộc sống”. Kiến thức không phải của riêng ai nhưng muốn thành kiến thức của riêng mình thì phải đào sâu suy nghĩ. Nếu suy nghĩ hơi hợt thì sẽ không hiểu rõ, không nắm chắc bản chất của vấn đề, sau một thời gian sẽ bị lãng quên. Chính vì vậy, khi học phải cố gắng tìm hiểu cốt lõi của kiến thức. Chính quá trình tìm tòi, khám phá vấn đề đến tận gốc rễ đó sẽ giúp cho kiến thức thu nhận được in sâu trong trí nhớ”.

Tự học có vai trò rất quan trọng, giúp chúng ta chủ động trong việc học tập, không phụ thuộc vào người khác. Phương pháp tự học hiệu quả nhất chính là học với sách vở. Cùng tham khảo bài viết ngắn gọn trên đây để có cái nhìn rõ nhất về việc đọc sách.

---------------------

Ngoài Viết đoạn văn nghị luận bàn về phương pháp đọc sách sao cho hiệu quả, các bạn học sinh còn có thể tham khảo thêm Soạn văn 9 để học tốt Ngữ văn 9 hơn. Ngoài ra để giúp các bạn có thể giải đáp được những thắc mắc và trả lời được những câu hỏi khó trong quá trình học tập. VnDoc.com mời bạn đọc cùng đặt câu hỏi tại mục hỏi đáp học tập của VnDoc. Chúng tôi sẽ hỗ trợ trả lời giải đáp thắc mắc của các bạn trong thời gian sớm nhất có thể nhé.

Đánh giá bài viết
37 92.066
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm