Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Hãy hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó

Văn mẫu lớp 9: Hãy hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

I. Dàn ý Hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó

1. Mở bài

Giới thiệu, dẫn dắt vào đề bài: cây bút bi (trực tiếp hoặc gián tiếp).

2. Thân bài

a. Lịch sử hình thành và khái quát chung về cây bút

Bút bi được phát minh do một nhà báo người Hungary có tên Lazso Biro.

Khái quát chung: cây bút có nhiều giá thành khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, rất phổ biến trong xã hội, được con người sử dụng hằng ngày để học tập và làm việc…

b. Thuyết minh chi tiết

Bút bi dài khoảng 20cm, hình trụ thon dài.

Chia thành 2 bộ phận chính: vỏ bút và ruột bút.

Vỏ bút: làm bằng nhựa hoặc kim loại, đơn giản hoặc có nhưng họa tiết bắt mắt.

Ruột bút: bao gồm phần ống mực và đầu bút. Ống mực thuôn dài, làm bằng nhựa dẻo, rỗng bên trong, là nơi để chứa mực. Đầu bút làm bằng kim loại và có gắn một viên bi tròn rất nhỏ (khoảng 0,5 - 1mm) là nơi để mực chảy ra khi ta viết.

Dựa vào cấu tạo, có hai loại bút chính: bút bấm vào bút nắp:

- Bút bấm: trong phần ruột bút thường có gắn 1 chiếc lò xo có đàn hồi tốt, phần đầu bút có chức năng bấm để mở hoặc tắt bút khi kết hợp cùng chiếc lò xo.

- Bút nắp: thường không có lò xo, phần đầu bút cấu tạo đơn giản hơn bút bấm và có một chiếc nắp để mở ra đóng vào khi cần hoặc không cần sử dụng.

Giá thành: bút bi đa dạng về chủng loại nên có giá thành khác nhau. Loại phổ thông có giá tiền dao động từ 3000 - 15.000 đồng. Loại cao cấp hơn có giá tiền lên đến hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu đồng.

c. Công dụng

Bút bi vô cùng phổ biến trong cuộc sống mà ai ai cũng cần dùng đến và hầu như đều sở hữu. Nó giúp chúng ta ghi chép lại kiến thức, những điều cần thiết… mỗi người học sinh chúng ta trưởng thành đều từ những con chữ được viết bằng bút bi.

3. Kết bài

Khẳng định lại vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của bút bi.

II. Văn mẫu Hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó

1. Hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó - Mẫu 1

Bạn biết không, cuộc sống luôn chứa đựng rất nhiều điều kì diệu. Nếu thiên nhiên có quá trình phát triển hàng triệu năm để đạt được hình hài như hiện nay thì những đồ dùng hằng ngày tưởng như tầm thường của con người cũng có lịch sử riêng của nó. Và tôi – bút bi, sẽ giới thiệu cho bạn nghe về quá trình sinh ra và lớn lên cùng những đặc điểm của bản thân tôi.

Bút là vật dụng quen thuộc trong cuộc sống. Tôi được biết rằng trước khi dòng họ bút bi chúng tôi xuất hiện thì những tiền bối như bút lông, bút mực, bút chì đã gắn bó với con người. Cha đẻ của chúng tôi là John Loud – một nhà sáng chế người Hoa Kì. Tuy nhiên, những chiếc bút bi đầu tiên ấy vẫn chưa thể cạnh tranh với sự thịnh hành của bút mực mũi kim. Đến nửa đầu thế kỉ XX, ông László Bíró – người Hungary thành công đã tạo ra những chiếc bút bi hoàn thiện hơn, gần giống với ngoại hình chúng tôi hiện tại. Trong một lần tình cờ thấy một nhóm trẻ nhỏ chơi bắn bi, các viên bi ấy lăn qua vũng nước rồi lưu lại vạch dài thì László Bíró đã nảy ra ý tưởng về việc gắn những viên bi nhỏ ở đầu bút. Bút bi do ông sáng tạo ra đã khắc phục được các ưu điểm của bút mực như: ngòi quá nhọn nên làm rách giấy, mực của bút lem giấy. Chúng tôi rất tự hào vì Hội đồng Anh Quốc trao bằng sáng chế cho ông László Bíró vào năm 1938.

Về mặt cấu tạo, gia tộc bút bi của chúng tôi có ngoại hình khá đơn giản, khiêm tốn. Chúng tôi có vỏ bút, bộ phận điều chỉnh bút và ruột bút. Phần vỏ bút có hình trụ dài, thường được làm bằng kim loại hoặc nhựa nhưng đa phần mọi người ưa chuộng những chiếc bút bi nhựa hơn vì chúng nhẹ, dễ viết. Cuộc sống càng hiện đại, chúng tôi lại càng được chăm chút về mẫu mã, màu sắc để thu hút khách hàng. Về bộ phận điều chỉnh bút, nó là một đầu bấm ở phần trên của thân bút. Chỉ với một lần bấm nhẹ, ngòi bút sẽ lộ ra. Khi không sử dụng, ta lại bấm lần nữa cho ngòi bút thụt vào. Một số anh bạn bút bi không có bộ phận điều chỉnh bấm thì thường có nắp bút đi kèm để bảo vệ ngòi và lò xo. Cuối cùng là ruột bút. Bộ phận này gồm phần ngòi và lò xo, được làm bằng nhựa cứng hoặc kim loại, thường dài khoảng 10cm, dùng để chứa mực. Phần đầu ngòi bút của chúng tôi có gắn một viên bi sắt mạ crôm hoặc niken, đường kính viên bi tùy thuộc vào mẫu mã mà to nhỏ khác nhau. Đây chính là mấu chốt khiến chúng tôi hãnh diện vì nhờ viên bi bút chuyển động tròn đều mà mực ra đều nét, mau khô.

Chúng tôi chỉ là một vật dụng nhỏ, không phải ai cũng biết đến lịch sử ra đời của chúng tôi nhưng gia tộc bút bi vẫn gắn bó mật thiết với con người. Chúng tôi song hành cùng con người trong việc học tập, ghi chép kiến thức. Không chỉ vậy, nhiều người còn đề cao sự tao nhã của chúng tôi nên còn dùng bút bi làm quà tặng, tạo nên những mối quan hệ xã hội tốt đẹp. Chúng tôi rất vui vì được coi là một đại diện của tri thức và tình cảm.

Câu chuyện về bút bi là như vậy đó. Với tính ứng dụng cao, chúng tôi hi vọng rằng có thể đồng hành với con người lâu hơn nữa. Dù cuộc sống ngày càng hiện đại, công nghệ thông tin phát triển nhưng viết lách vẫn là điều cần thiết, phải không nào?

2. Hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó - Mẫu 2

Tuy tôi chỉ là một vật dụng nhỏ bé nhưng lại đem đến cho bạn rất nhiều tiện ích. Nhờ có tôi mà con người có thể viết ra những dòng chữ đầy yêu thương, diễn đạt suy nghĩ của mình, lưu giữ kiến thức. Và tôi chính là cây bút bi.

Thiên tài của Hoa Kỳ - John Loud là người đã tạo ra những thiết kế bút bi đầu tiên trên toàn thế giới. Song, thời đó anh bút mũi kim vẫn còn mang danh hiệu “Vua bút” nên chúng tôi không được khai thác tốt về mặt kinh tế. Bẵng đi một khoảng thời gian thì từ năm 1930 đến 1938, ông László Bíró được công nhận cha đẻ của chúng tôi. Động lực để cha tạo ra chúng tôi là do những dòng bút máy lúc ấy có ngòi quá nhọn nên rất dễ làm rách giấy và mực của bút thường xuyên làm bẩn giấy.

Về cấu tạo, tôi có cấu tạo rất đơn giản, gọn nhẹ. Chúng tôi có chứa một ống mực đặc. Khi viết, mực được in lên giấy là nhờ chuyển động lăn của một viên bi nhỏ. Viên bi có đường kính khoảng từ 0,5 đến 1.2 mm, gắn nơi đầu ống chứa mực. Loại mực dùng cho chúng tôi khô rất nhanh, thường khô ngay sau khi được viết lên giấy. Nếu anh em nhà bút máy được thiết kế dựa vào hệ thống bơm mực thì chúng tôi phân loại thiết kế dựa vào thao tác của người sử dụng khi kích hoạt ngòi bút. Chúng tôi có ba loại chính: bút bi bấm, bút bi vặn và bút bi nắp đậy. Mỗi loại đều có những đặc điểm, tính chất đặc thù riêng và phù hợp với những nhu cầu, mục đích sử dụng khác nhau. Do đó, khi lựa chọn anh em chúng tôi, các bạn nên hiểu rõ về đặc điểm của từng nhánh nhé!

Công dụng đầu tiên mà chúng tôi mang đến chính là giúp con người lưu giữ những thông tin. Ai cũng có thể sử dụng bút bi nhưng phổ biến nhất là học sinh, sinh viên và giáo viên. Ghi chú, hoạch định kế hoạch, thể hiện tình cảm,… là những điều họ bút bi chúng tôi giúp các bạn. Thường xuyên sử dụng bút và giấy để ghi chép được các nhà khoa học chứng minh là một trong những phương pháp rèn luyện trí nhớ tốt. Không chỉ vậy, chúng tôi còn có thể trở thành quà tặng trong những ngày lễ quan trọng. Tặng bút bi được coi là nét văn hóa đẹp.

Chúng tôi tự hào rằng bản thân mình được ứng dụng rộng rãi. Xã hội có thể phát triển thì nhu cầu lưu trữ thông tin càng lớn. Dù anh bạn máy tính và người em điện thoại xuất hiện thì tôi vẫn giữ một vị trí quan trọng trong cuộc sống này.

3. Hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó - Mẫu 3

Trên cuộc đời này, mỗi đồ dùng, vật dụng lại có một công dụng, giá trị và ý nghĩa khác nhau. Dòng họ bút bi nhà chúng tôi cũng không ngoại lệ. Chúng tôi có mặt trên cuộc đời này để giúp con người thuận tiện hơn trên con đường tiếp thu tri thức và hoàn thiện bản thân, đồng thời giúp cho cuộc sống thêm dễ dàng hơn.

Từ những năm bắt đầu việc học người ta đã biết sử dụng các công cụ để có thể viết chữ như: lông vịt, lông ngỗng chấm vào mực, mực được bào chế từ các loại lá, quả, hoa có màu sắc giã nát ra. Sau đó, người cha đẻ của chúng tôi - nhà báo người Hungary - Lazso Biro đã phát minh ra bút bi chúng tôi để phục vụ cho cuộc sống. Qua nhiều lần cải tiến, chúng tôi đã có được vẻ hoàn thiện như hiện nay và giá thành cũng tương đối rẻ, tiện lợi và nhẹ, phù hợp với nhiều đối tượng, nhất là học sinh, sinh viên.

Chúng tôi được cấu tạo rất đơn giản bao gồm vỏ bút được làm bằng nhựa hoặc bằng các kim loại dẻo trong suốt. Bên trong là ruột bút, ống dẫn mực, ngòi bút, lò xo. Ngòi bút có đường kính từ 0,25mm đến 0,7mm tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Còn về việc sử dụng chúng tôi cũng khá là dễ dàng, khi cần thiết chỉ cần ấn vào đầu bút ngòi bút sẽ tự động lộ ra để con người có thể sử dụng. Khi không sử dụng nữa chỉ cần ấn lại đầu bút, ngòi bút sẽ tự động thụt lại, lúc đó con người có thể mang chúng tôi đi khắp mọi nơi mà vẫn yên tâm tránh được các tác nhân bên ngoài va chạm vào ngòi bút.

Hiện nay chúng tôi có thêm nhiều người anh em khác cùng dòng họ bút như bút nhũ, bút nước, bút dạ quang… phù hợp với người tiêu dùng. Giống loại chúng tôi rất đa dạng về chủng loại nên chúng tôi có giá thành khác nhau. Loại phổ thông được sử dụng rộng rãi thường có giá thành rất rẻ dao động dưới mười nghìn đồng đến vài chục nghìn. Loại cao cấp hơn có giá tiền lên đến hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu đồng.

Sử dụng chúng tôi tuy đơn giản nhưng con người cũng nên biết cách bảo quản thật tốt: sau khi sử dụng bút xong thì nên bấm đầu bút thụt lại để không bị rớt xuống đất, khô mực hoặc va chạm vào các vật cứng sẽ dễ làm vỡ vỏ bút hoặc làm bể đầu bi. Ngoài công dụng để viết chữ, ghi chép thông tin, bút bi chúng tôi còn được dùng làm những món quà nhỏ, xinh xắn, dễ thương và vô cùng ý nghĩa để làm món quà tặng người thân, bạn bè, thầy cô.

Bao đời nay con người không phủ nhận những giá trị tốt đẹp, to lớn mà bút bi chúng tôi mang lại cho con người. Thật vui vì được xuất hiện trên cuộc đời này và tô đẹp cho cuộc đời, góp phần giúp con người và xã hội phát triển văn minh, tốt đẹp hơn từng ngày.

4. Hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó - Mẫu 4

Xung quanh con người luôn tồn tại những vật nhỏ bé, đơn sơ nhưng lại giữ vai trò quan trọng giúp con người trưởng thành hơn trong cuộc sống. Đã bao giờ bạn tự hỏi những đồ vật nhỏ bé, đơn sơ ấy có cấu tạo như thế nào? Hay thực sư bản thân mình đã trân trọng những thứ nhỏ bé ấy chưa? Ngày hôm nay, tôi sẽ minh chứng cho các bạn thấy một đồ vật luôn hiện hữu trong cuộc sống, mang đến cho con người nhiều công dụng nhưng lại chẳng được mấy ai đoái hoài đến, đó chính là chúng tôi - cây bút bi.

Chúng tôi được sinh ra bởi người cha đẻ là nhà báo Hungary tên là Lazso Biro vào năm 1930. Ban đầu, nét chữ của chúng tôi viết ra rất lâu khô và nếu không cẩn thận sẽ bị lấm lem như viết bằng lông gà, lông ngỗng. Sau thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, cha tôi phát hiện ra được một loại mực in giấy rất nhanh khô. Từ đó, ông đầu tư thời gian nghiên cứu và chế tạo ra chúng tôi viết nhanh khô mực như hiện nay.

Trên thị trường, giống loài chúng tôi có nhiều giá thành khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Do tính phổ biến trong xã hội, tôi được con người sử dụng hằng ngày với nhiều mục đích khác nhau như học tập, làm việc… Dù có chức năng hay giá thành thế nào cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của chúng tôi. Thử tưởng tượng sẽ ra sao nếu đột nhiên chúng tôi biến mất khỏi cuộc sống này? Chẳng phải tất thảy con người chúng ta sẽ trở nên hoang mang và việc ghi chép, tiếp thu, lĩnh hội kiến thức sẽ bị chững lại hay sao?

Chúng tôi có cấu tạo vô cùng đơn giản. Trung bình chúng tôi cao khoảng 20cm, dáng người hình trụ thon dài nhọn dần về phía chân nơi gắn viên bi. Người ta chia chúng tôi thành hai bộ phận chính: vỏ bút và ruột bút. Vỏ bút chính là lớp quần áo chúng tôi mặc được làm bằng nhựa hoặc kim loại có in tên nhà sản xuất hoặc những chiếc áo cầu kì hơn là in những họa tiết bắt mắt từ dễ thương đến sang trọng để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau. Ruột bút là cơ thể tôi bao gồm phần ống mực và đầu bi. Phần ống mực thuôn dài, nhỏ hơn vỏ bút và nằm trọn trong vỏ bút; được làm bằng nhựa dẻo, rỗng bên trong, là nơi để chứa mực. Đầu bi làm bằng kim loại và có gắn một viên bi tròn rất nhỏ (khoảng 0,5 - 1mm); viên bi này có vai trò vô cùng quan trọng là nơi để mực chảy ra khi viết. Nếu viên bi nằm lệch so với phần đầu kim loại hoặc viên bi bị vỡ thì cũng là lúc chúng tôi hỏng vì mực không thể chảy ra hoặc chảy quá nhiều gây lấm lem. Có thể nói viên bi chính là trái tim của chúng tôi. Trái tim này rất dễ vỡ hoặc tổn thương khi va đập với các vật thể cứng nên người sử dụng phải vô cùng cẩn thận khi bảo quản.

Dựa vào cấu tạo, con người phân chia chúng tôi ra hai loại bút chính là bút bấm vào bút nắp. Trong phần ruột của bút bấm thường có gắn một chiếc lò xo dài khoảng 3cm có đàn hồi tốt ôm lấy ruột bút từ đầu kim loại gắn vên bi lên trên, phần đầu bút được thiết kế chức năng bấm để mở hoặc tắt bút khi kết hợp cùng chiếc lò xo. Còn bút nắp thường không có lò xo, phần đầu bút cấu tạo đơn giản hơn bút bấm và có một chiếc nắp để mở ra đóng vào khi cần hoặc không cần sử dụng.

Giống loại chúng tôi rất đa dạng về chủng loại nên chúng tôi có giá thành khác nhau. Loại phổ thông được sử dụng rộng rãi thường có giá thành rất rẻ dao động từ 3000 - 15.000 đồng. Loại cao cấp hơn có giá tiền lên đến hàng trăm nghìn, thậm chí là hàng triệu đồng.

Chúng tôi vô cùng phổ biến trong cuộc sống mà ai ai cũng cần dùng đến và hầu như đều sở hữu. Chúng tôi giúp con người ghi chép lại kiến thức, những điều cần thiết… mỗi người học sinh trưởng thành đều từ những con chữ được viết bằng bút bi. Xã hội ngày càng phát triển, giờ đây con người có thể ghi chép thông tin hoặc kiến thức bằng máy tính, laptop… nhưng chúng tôi vẫn mãi giữ vai trò, vị trí quan trọng trong lòng mỗi người.

5. Hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó - Mẫu 5

Để đón chào 1 thành viên mới là bút bi, họ nhà bút đều tề tựu trên bàn học: nào bút lông, bút chì… đều có mặt đông đủ. Trong đám đông, ông bút lông lên tiếng: "Hôm nay để đón chào thành viên mới là bút bi, đề nghị mọi người hoan nghênh chào đón". Từ trong đám đông, bút bi bẽn lẽn bước ra lên tiếng: "Chào mọi người. Em là bút bi, em rất vui khi được gia nhập vào dòng họ bút của mình… Sau đây, em xin tự giới thiệu về bản thân:

"Em được biết, từ xưa, các nhà nho thường dùng bút lông ngỗng chấm mực Tàu để viết nên những nét chữ rồng bay, phượng múa. Rồi được cải tiến hơn, con người dùng gỗ làm cán bút, sắt làm đầu bút. Và cũng từ loại bút thô sơ ấy, chị bút máy, rồi đến em là bút bi được ra đời...

Bây giờ, do tiện lợi và có nhiều mẫu mã nên em thường được con người ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Bố của em nguyên là một nhà báo người Hungari tên Luizo Biro. Em được ra đời vào năm 1938 ở bên châu Âu nhưng mãi đến thế kỉ XX họ bút bi nhà em mới du nhập sang Việt Nam và trở nên phổ biến.

Em cao khoảng 15 cm, đường kính khoảng 1cm...

- Thế còn bộ phận bên trong như thế nào? Chắc em cũng có 2 bộ phận như bọn anh hả? - Anh bút mực cất tiếng hỏi.

Vâng, em có cấu tạo cũng gồm 2 bộ phận chính là bên ngoài và bên trong. Bút bi nói tiếp. Bên ngoài: Mình em gồm nắp và thân. Thân em là 1 hình trụ rỗng, bên trong làm bằng nhựa và thường được trang trí bắt mắt, đôi khi là những dòng chữ hay hình nhân vật hoạt hình xinh xắn. Màu thân của em phụ thuộc vào màu mực bên trong. Phần dưới chỗ tay cầm, con người thường dùng cao su để làm thành các vòng nổi lên hoặc có đai to hơn để khi viết sẽ êm tay. Ở phần đầu bút được vót nhọn ôm lấy ngòi. Phần trên cùng là nắp, có chỗ để cài vào túi áo hoặc sách vở.

Bên trong người em có chứa 1 ống chứa mực đặc sánh được làm bằng nhựa dẻo. Trên thân có 2 nấc nhỏ được làm bè ra song song với nhau. Độ cao, thấp, to, nhỏ của nấc tùy thuộc độ dài và chiếc lò xo bằng sắt có độ đàn hồi gắn trong ruột bút dưới 2 chiếc nấc ấy. Phần đầu làm bằng thép không rỉ. Ở đầu em có những cái rãnh nhỏ xíu để khi viết mực chảy ra dễ dàng, ở bên trong là 1 viên bi nhỏ mà ngày nay người Việt Nam vẫn phải nhập bên nước ngoài về. Khi viết viên bi xoay tròn để mực thấm ra giấy. Vì thế khi sử dụng, họ bút bi nhà em sẽ viết được rất nhanh nhưng lại dễ bị hư chữ...

Họ bút bi nhà em giờ có nhiều chủng loại nào là bi xanh, bi đỏ...

Sau đó em có thể thêm phần ưu, nhược điểm của bút để hoàn thành bài viết. Ưu: tiện lợi, không phải bơm mực thường xuyên. Khuyết: Hay hết mực nên học sinh phải mang theo 2 cây để thay. Và nếu rớt mạnh sẽ bể bi...

... Mọi người hô vang tên bút bi khi bút bi tự giới thiệu xong về mình.

Để kết thúc buổi gặp, ông bút lông lên tiếng: Họ nhà bút chúng ta tuy có thể sau này sẽ bị giảm vai trò do thời đại vi tính đang lên ngôi. Nhưng tôi tin cây bút sẽ không thể thiếu đối với con người.

Ngẫm lại lời của ông bút lông, mọi người ai cũng vui khi biết mình luôn mang một trách nhiệm cao cả…

---------------------------

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Hãy hóa thân thành cây bút bi và thuyết minh về nó. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Hãy trình bày suy nghĩ của em về bạo lực gia đình

Đánh giá bài viết
56 51.091
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm