Nghị luận về bài thơ Nói với con

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về bài thơ Nói với con được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu hay lớp 9 cho các em học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các em học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý Nghị luận về bài thơ Nói với con

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: bài thơ Nói với con.

Lưu ý: học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của mình.

2. Thân bài

a. Khổ thơ đầu

4 câu thơ đầu: tiếng lòng hạnh phúc của một người cha khi nhắc về kỷ niệm những ngày con còn thơ ấu với những bước đi chập chững đầu đời. Y Phương gợi nhắc quá khứ, gợi mở cho con những nền tảng đầu tiên về tình cảm gia đình ấm áp, về quá trình sinh ra và lớn lên của một con người.

7 câu thơ sau: gợi mở ra những vẻ đẹp của người dân tộc miền núi bằng câu thơ chứa chan tình cảm: Những con người lao động với đôi bàn tay thô sơ, nhưng khéo léo, giữa cuộc sống nhiều khó khăn vất vả thế nhưng tâm hồn của “người đồng mình” vẫn rất đẹp, rất yêu đời, từng câu hát, câu ca trong lối sinh hoạt văn hóa. “Cha vẫn nhớ mãi về ngày cưới/Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời” là lời khẳng định hạnh phúc gia đình, khẳng định thêm về tình cảm gia đình vững chắc là cơ sở để cho con được một cuộc sống êm ấm, và cũng là cơ sở để gây dựng nên một cộng đồng dân tộc với những nét đẹp trong văn hóa, phong tục truyền thống.

b. Khổ thơ cuối

Vẻ đẹp của “người đồng mình” không chỉ dừng lại ở sự khéo léo sáng tạo trong lao động hay lòng yêu cuộc sống, với những nét đẹp tập quán mà còn thể hiện ở ý chí và sức mạnh trong tâm hồn.

Nghị luận bài nói với con

“Cao” và “xa” là hai lượng từ khiến độc giả liên tưởng đến một vùng đất núi non trùng điệp khắc nghiệt vô cùng, nhưng những con người nơi đây chưa một lần lấy đó làm nản chí.

“Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/Sống trong thung không chê thung nghèo đói”: Là “người đồng mình” con phải học được cách thích nghi với cuộc sống, linh hoạt và mềm dẻo như dòng sông, con suối, dù là thác hay ghềnh đều không khiến con phải nản chí, chùn bước.

Cha mong con hãy lấy người đi trước làm tấm gương sáng để noi theo để phấn đấu nỗ lực lấy cái tâm hồn mạnh mẽ, kiên cường, ý chí vượt khó lớn lao để góp phần xây dựng đất nước.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, ý nghĩa bài thơ Nói với con và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Nghị luận bài thơ Nói với con

1. Nghị luận bài thơ Nói với con - Mẫu 1

Đề tài về tình cảm gia đình và tình yêu quê hương đã được nhiều nhà văn, nhà thơ lựa chọn để sáng tác. Tuy nhiên, Y Phương đã tiếp cận đề tài này một cách hoàn toàn mới. Bài thơ "Nói với con" là lời dặn dò của người cha dành cho con cái, mang đậm bản sắc dân tộc, nhắc nhở con về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và khuyến khích con vững tin bước tới tương lai. Y Phương đã thành công trong việc thể hiện tình cảm thiêng liêng của cha đối với con và quê hương, bằng tình cảm chân thành và xuất phát từ trái tim mình. Bài thơ đã mở ra cho người đọc những cảm xúc sâu lắng.

Y Phương là một trong số những nhà thơ dân tộc đáng chú ý, bởi những tác phẩm thơ đơn giản, gần gũi mà lại mang giá trị sâu sắc. Trong đó, bài thơ “Nói với con” là một cuộc trò chuyện chân thành giữa người cha và con. Bài thơ thể hiện bản sắc dân tộc miền núi, cũng như nhắc nhở người đọc về trách nhiệm của con trong gia đình. Từ đó, chúng ta có thể thấy rõ mong muốn sâu sắc, giản dị của một người cha dành cho con của mình.

Bài thơ mở đầu bằng những hình ảnh gia đình đầm ấm, quấn quýt, người cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng:

“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười”

Tình cảm gia đình là nguồn gốc đầu tiên của sự sống. Từ cách diễn đạt độc đáo, ta có thể thấy rõ tình yêu thương của cha mẹ dành cho con. Con được bao bọc trong sự chăm sóc đó và lớn lên từng ngày. Với nhịp thơ ⅔ và cấu trúc đối xứng, bài thơ mang đến âm hưởng vui tươi, đầy hạnh phúc của gia đình. Nhà được coi là nơi nuôi dưỡng tốt nhất cho tâm hồn, và không khí ấm áp của gia đình chính là nguồn sữa mát lành nhất cho sự phát triển của con. Cha nhắc nhở con về nguồn gốc của sự sống, và về tình yêu thương của mẹ cha với từng bước đi đầu đời của con. Từ tình cảm gia đình đó, cha nói với con rằng con sẽ lớn lên trong không khí lao động và tình yêu thương của quê hương.

“Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa, vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa, con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ nhớ mãi về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trong đời”.

Trong đoạn văn này, tác giả đã sử dụng một loạt các từ ngữ giàu sắc thái như "cài nan hoa", "ken câu hát",... để miêu tả cuộc sống của người đồng bào dân tộc miền núi. Những niềm vui trong lao động và sự gắn bó của người đồng mình cũng được thể hiện rõ nét trên trang thơ. Thiên nhiên với những ghềnh thác, núi rừng,... cũng là bàn tay êm ái nuôi dưỡng con người về lối sống và tâm hồn. Vẻ đẹp của quê hương đã giúp con người lớn lên từng ngày. Cách sử dụng từ "người đồng mình" càng tạo cảm giác thân thiết và gắn bó với độc giả. Bên cạnh đó, cha còn nhắc đến "ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời" làm điểm tựa hạnh phúc. Y Phương đã từng chia sẻ rằng khi sống gắn bó với lao động và quê hương nghĩa tình, con người dễ dàng tìm được hạnh phúc của mình. Tình yêu của cha mẹ, tình cảm gia đình, và cả tình thương quê hương đang từng ngày hội tụ vào tâm hồn của con. Cha không bao giờ muốn con quên một điều: quê hương là nơi có rất nhiều văn hóa nghĩa tình.

Người cha lại tiếp tục nói với con về phẩm chất tốt đẹp của người đồng mình sau khi nhắc lại cội nguồn sinh dưỡng. Người đồng mình có những đức tính cao đẹp mà con cần phát huy và trân trọng:

“Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc.”

Đó vừa là sức sống mạnh mẽ vừa là truyền thống cao đẹp đặc trưng của người đồng mình. Tình thương đầy chân thành và sự đồng cảm từ tâm hồn là nguồn gốc của tình yêu và tình thân giữa họ. Những người đồng bào cùng nguồn cội với nhau đều có phẩm chất cao đẹp và sẵn sàng giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Những phẩm chất đó được thể hiện thông qua lời nói giản dị và thân thiện hàng ngày, cùng với sức sống mạnh mẽ và kiên cường. Hình ảnh đối lập "Cao đo nỗi buồn/ Xa nuôi chí lớn" nhấn mạnh những thử thách và khó khăn mà người đồng bào phải đối mặt. Tuy nhiên, họ luôn vững vàng và tiến lên, chung tay với nhau trong cuộc sống. Niềm tự hào ấy gắn liền với những phẩm chất mà cha muốn truyền lại cho con, đó là sự kiên trì, chấp nhận khó khăn và vượt qua chúng bằng niềm tin và ý chí tất thắng. Dù câu thơ dung dị, mộc mạc, nhưng lại càng tôn vinh thêm chất quật cường của những con người vùng núi.

Đến đây, giọng tâm tình ngọt ngào đã chuyển thành giọng triết lí sâu sắc:

“Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục.”

Người đồng mình dù ngoại hình có thô sơ đến đâu thì tâm hồn vẫn rất đáng quý. Họ giàu lòng tự trọng, ý chí và niềm tin, nhờ đó đã xây dựng quê hương trên cơ sở văn hóa của dân tộc. Những phong tục truyền thống suốt hàng ngàn năm đều được đôi tay lao động miệt mài của người đồng mình vun đắp lên. Việc lặp đi lặp lại cụm từ "người đồng mình" chắc hẳn là mang ý nghĩa khơi gợi tình yêu quê hương, tình cảm với địa phương để từ đó khẳng định khát vọng, ý chí của người đồng mình và mong muốn con giữ vững thái độ sống tích cực đó.

Ước mong lớn nhất của người cha được đúc kết trong những vần thơ cuối cùng:

“Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.”

Lời dặn của cha đầy ý nghĩa, từng câu từng chữ đều thấm sâu trong tâm hồn người đọc, người nghe. Cha mong muốn con sống trung thành với quê hương, sống đúng tình nghĩa với quê hương. Khi con trưởng thành phải như dòng sông, dòng suối của người đồng mình: vững mạnh và kiên cường. Để đương đầu với những thử thách, con phải biết dùng ý chí; biết duy trì phong tục, tập quán của người đồng mình: sống cao thượng, vững bước vì luôn có cha mẹ và quê hương bên cạnh. Cha mẹ vẫn luôn kỳ vọng và hy vọng vào tương lai của con cái. Điều này chắc chắn không chỉ là sự quan tâm của một người cha mà còn của tất cả cha mẹ trên thế giới.

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”.
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Nếu con giữ vững niềm tin vào quê hương, lấy truyền thống quê hương làm động lực để cố gắng, thì lúc đó con mới có thể nắm chắc chìa khóa thành công. Người cha tin rằng con sẽ trở về, "tự đục đá kê cao quê hương" và làm cho nơi đây giàu đẹp hơn. Hai từ cuối cùng "Nghe con" đã kết thúc bài thơ khiến tôi bồi hồi và xúc động. Lời dặn của cha cứ vang mãi, ngân vang mãi trong tôi...

Bài học từ cha suốt cuộc đời đều có giá trị, giúp con vươn lên trên mọi bước đường trong tương lai. Mượn lời của người cha, Y Phương giúp con hiểu thêm vẻ đẹp tinh thần và sức mạnh của đồng bào mình, cũng như nhắc con về ý chí vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

2. Nghị luận bài thơ Nói với con - Mẫu 2

Xưa nay, có không ít tác phẩm thơ ca viết về tình cha con. Thế nhưng, tiếng nói tâm tình về gia đình, quê hương của Y Phương vẫn mang một màu sắc riêng. Đến với bài thơ “Nói với con”, ta sẽ thấy tình cảm cha con được thể hiện độc đáo bằng ngôn ngữ giàu hình ảnh của đồng bào miền núi.

“Nói với con” được sáng tác khi đất nước đã thống nhất nhưng điều kiện kinh tế vẫn vô cùng khó khăn. Trong bài thơ, lời đầu tiên mà cha nói với con chính là gợi nhắc về cội nguồn sinh dưỡng thiêng liêng.

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười

Nhà thơ đã sử dụng hệ thống từ ngữ giàu tính tạo hình “Chân phải”, “Chân trái”, “một bước”, “hai bước” khiến ta liên tưởng đến hình ảnh em bé đang bước từng bước chập chững đến với vòng tay cha mẹ. Thủ pháp liệt kê “tiếng nói”, “tiếng cười” gợi đến khung cảnh đầm ấm của một gia đình nhỏ. Có thể nói, bốn câu thơ đầu như một bộ tứ bình xinh xắn về tình cảm gia đình. Từng bước chân, từng tiếng nói của trẻ thơ đều được nâng đỡ, chở che bởi tình yêu của cha, của mẹ. Những năm tháng sống bên cạnh gia đình chính là chiếc nôi êm ái vỗ về tuổi thơ của con. Cha mẹ là những người sinh thành, yêu thương, chắp cánh cho ước mơ con nên con không được phép quên đi tình cảm tự nhiên mà đáng quý vô ngần ấy. Cách ngắt nhịp thơ 2/3 cùng cấu trúc đối xứng đã lan tỏa âm điệu ngọt ngào, vui tươi đến từng câu thơ. Lời người cha nói với con không chỉ là lời nhắc nhở mà còn là lời tâm tình hết sức nhẹ nhàng, tình cảm.

Sau khi gợi nhắc con về công lao của cha mẹ, người cha nói về một cội nguồn rộng lớn hơn đã nuôi dưỡng con - quê hương. Đó chính là mạch nguồn tình cảm không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người. Nhà thơ Đỗ Trung Quân đã từng viết:

Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Nếu nhà thơ Đỗ Trung Quân nói về tình yêu quê hương qua cách so sánh giản dị mà sâu sắc “Như là chỉ một mẹ thôi” thì ở đây, Y Phương lại dùng lối nói đầy hình ảnh của người vùng cao để bày tỏ tình cảm gắn bó với nơi chôn rau cắt rốn:

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

“Người đồng mình” chỉ những người cùng chung sống trên một vùng đất, có chung gốc gác, dân tộc. Hô ngữ “con ơi” đặt ở cuối câu tạo nên sự thân thương, trìu mến cho lời thơ. Cụm từ “yêu lắm” đã bộc lộ một cách tự nhiên, chân thật những cảm xúc của người cha, cho thấy sự năng tình nặng nghĩa giữa những “Người đồng mình” với nhau. Vậy điều gì ở “Người đồng mình” khiến người cha tự hào, yêu thương đến thế? Những câu thơ sau đã mở ra hình ảnh về cuộc sống của họ, đưa ta bước vào thế giới tươi đẹp của những người lao động cần cù và tài hoa hết mực. Câu thơ “Đan lờ cài nan hoa” tả thực công việc lao động của người dân miền núi. Những nan nứa, nan tre vốn đơn sơ, dưới bàn tay của “Người đồng mình” đã hóa thành những nan hoa đẹp đẽ. Không chỉ khéo léo, họ còn rất lạc quan, yêu đời. Vách nhà của họ đâu chỉ được làm bằng gỗ mà còn được ken bằng những câu hát si, hát lượn. Lối sinh hoạt văn hóa cộng đồng từ ngàn đời đã tạo ra ở mỗi cá nhân sự gắn bó với tập thể. “Người đồng mình” quả thực có một nội tâm phong phú, tinh tế cùng tình yêu cuộc sống chứa chan. Họ làm đẹp cho đời sống của mình bằng bàn tay và lời ca tiếng hát . Những động từ “cài”, “ken” vừa diễn tả những động tác thuần thục, cụ thể vừa nói lên sự quấn quýt, gắn bó của con người trong đời sống sinh hoạt cũng như lao động.

Không chỉ con người mà thiên nhiên vùng cao cũng vô cùng tươi đẹp. Chính sông núi nơi đây đã góp phần làm nên truyền thống văn hóa lâu đời cho dân tộc nên người cha cũng nhắc nhở con về điều đó:

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng

Y Phương đã thổi hồn vào từng nét vẽ sông núi khiến thiên nhiên hiện lên thật sinh động. Những cánh rừng bạt ngàn, những con đường rộng thênh thang cũng tài hoa và nghĩa tình như những người dân nơi đây. Câu thơ tả thực vẻ đẹp của tự nhiên, đồng thời gợi lên sự trù phú, giàu có của cảnh sắc quê hương. Những con đường về bản, về nhà, đi ra sông ra suối đã in dấu chân biết bao thế hệ những “Người đồng mình” và vẫn luôn tồn tại ở đó đón đợi những người con đi xa trở về. Điệp từ “cho” thể hiện tấm lòng rộng mở, hào phóng của người sẵn sàng ban tặng cho con người những điều đẹp nhất từ Mẹ Thiên Nhiên. Từ tâm hồn đến lối sống của những người dân nơi đây thật đáng quý!

Tình yêu gia đình cùng tình yêu quê hương đã hòa quyện, gắn kết để tạo nên con ngày hôm nay. Mỗi con người đều là kết quả của những tình cảm cao đẹp ấy. Y Phương đã nhắc con về bài học ấy bằng cách gợi lại kỉ niệm trong ngày cưới của cha mẹ:

Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới

Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.

“nhớ về ngày cưới” đồng nghĩa với nhớ về sự khởi đầu của một gia đình hạnh phúc. Trong kí ức của người cha, đó là “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”. Cha và mẹ đều là những người con của núi rừng hùng vĩ. Tình yêu của cha, mẹ đã nảy nở trên mảnh đất này. Tình yêu đôi lứa hòa vào tình yêu dân tộc, đồng bào, quê hương. Và sự ra đời của con chính là kết tinh của tình yêu đó. Con lớn lên trong tình yêu bao la của cha mẹ, làng xóm, núi rừng nên con hãy luôn đổ đầy trong trái tim niềm tự hào to lớn.

Trong đoạn thơ thứ hai, Y Phương đã nói cụ thể về những đức tính cao đẹp của người đồng mình và đưa ra lời khuyên cho người con một cách khéo léo:

Người đồng mình thương lắm con ơi

Cao đo nỗi buồn

Xa nuôi chí lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc

Nhà thơ vẫn sử dụng lối nói hình ảnh qua cụm từ “Người đồng mình”. Cụm từ được đặt ở đầu mỗi đoạn thơ tựa như điệp khúc của một bài ca khiến tác phẩm giàu chất nhạc. Ở đây, Y Phương bộc lộ nét tình cảm mới: “thương lắm”. “thương” không chỉ là sự yêu quý mà còn bao hàm cả sự thấu hiểu, cảm thông, trân trọng. Người cha “thương” những người đồng bào bởi họ có cuộc sống lao động lam lũ, cực nhọc nhưng tâm hồn thì luôn mạnh mẽ, khoáng đạt. Hai tính từ “cao”, “xa” gợi liên tưởng đến những dãy núi cao trùng trùng điệp điệp. Nhà thơ lấy cái cao, xa của trời đất để đo “nỗi buồn” và “chí lớn” của con người. Câu thơ không chỉ bộc lộ tình cảm mà còn đề ra cho ta một lối ứng xử, một phương châm sống đẹp. Người cha vô cùng tự hào về phẩm chất này ở dân tộc mình nên đã dạy con phải gìn giữ lối sống đó. Cha mong con sống biết thương lấy những vất vả của thiên nhiên, con người vùng cao bởi dẫu “gập ghềnh”, “nghèo đói” thì quê hương đã bao bọc, chở che để con được khôn lớn trưởng thành. Hai hình ảnh “đá gập ghềnh”, “thung nghèo đói” miêu tả chân thực không gian sống hiểm trở, khó canh tác của những người dân miền ngược. Điệp cấu trúc “Sống…không chê” thể hiện sự thủy chung, tình nghĩa và nhấn mạnh mong muốn của người cha dành cho con. Thành ngữ “Lên thác xuống ghềnh” được nhà thơ vận dụng một cách sáng tạo, tài tình, vừa mang đến ấn tượng về khúc khuỷu của núi đá, vừa gợi ra sự lamlux của con người. Cuộc sống càng khó khăn thì con người càng bền bỉ, kiên cường. Tự tôn dân tộc, ngẩng cao đầu và sống bình dị mà khoáng đạt “như sông như suối”, cống hiến cho đồng bào, quê hương mới là cách sống đáng trọng.

Lời dặn dò của người cha ngày càng trở nên tha thiết, tình cảm nhưng cũng hết sức trang nghiêm, sâu sắc:

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Điệp ngữ “Người đồng mình” được lặp lại thể hiện tình cảm yêu thương, trìu mến, thân thiết vô cùng. Hình ảnh “thô sơ da thịt” đã tả thực vóc dáng có phần nhỏ bé của “Người đồng mình”. Cách nói “Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con” gợi lên sức mạnh, nghị lực phi thường của con người vượt lên hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Nghệ thuật tương phản được tác giả sử dụng rất tài tình, tôn lên tầm vóc của con người. Hình ảnh “tự đục đá kê cao quê hương” vừa tả thực vừa mang tính biểu tượng. Hành động “đục đá” miêu tả quá trình những người dân miền ngược làm nhà, dựng bản. Ngôi nhà của đồng bao vùng cao bao giờ cũng được kê trên những tảng đá lớn, xây cao lên để tránh mối mọt. Từ hành động ấy, tác giả còn ngợi ca tinh thần tự lực cánh sinh của con người. Họ làm lụng cần cù, tài hoa sáng tạo, hăng say ca hát yêu đời. Chính những con người ấy đã nâng tầm quê hương, dệt nên muôn ngàn sắc màu văn hóa. “Người đồng mình” ngẩng cao đầu kiêu hãnh về mảnh đất họ sinh ra và lớn lên. Điều ấy sẽ được gìn giữ và phát triển bởi những thế hệ sau.

Bài thơ khép lại bằng lời dặn dò ân cần, tha thiết, đúc kết những bài học mà người cha dành cho con:

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ nhỏ bé được

Nghe con.

Hai tiếng “Con ơi” biến câu thơ thành tiếng gọi thân thương, đong đầy tình cảm. Hình ảnh thơ “thô sơ da thịt” được lặp lại như để nhấn mạnh, khắc ghi trong tâm trí con về cội nguồn sinh dưỡng. Con cũng là người đồng mình, có hình hài thô sơ và nhỏ bé. Con mang trong mình dòng máu của dân tộc, gia đình và gánh trên vai trách nhiệm to lớn với quê hương. Những năm tháng sống dưới mái ấm gia đình, được nuôi dưỡng bởi những giá trị văn hóa của quê hương đã trở thành hành trang khi con khôn lớn. Hai tiếng “Lên đường” được ngắt ra thành câu thơ riêng cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của người con. Con hãy như những người đồng mình, sống phóng khoáng, tự tin, can đảm để vượt qua bao gian nan của cuộc đời. Hai tiếng “Nghe con” khép lại dòng cảm xúc, ẩn chứa tình yêu và niềm tự hào, xúc động nghẹn ngào của người cha. Lời trao gửi ấy đã vượt lên ngưỡng của tình cảm gia đình, trở thành lời gửi gắm thiêng liêng giữa các thế hệ.

Tác giả đã sử dụng thể thơ tự do, lối nói giàu hình ảnh thể hiện cách tư duy của con người vùng cao, giọng điệu thơ tâm tình cùng các biện pháp nghệ thuật điệp ngữ, so sánh, ẩn dụ để thể hiện trọn vẹn, xúc động lời tâm tình của người cha.

Thi phẩm “Nói với con” đã thể hiện tình yêu sâu nặng của người cha dành cho con. Từ đó, sâu sắc hơn, nhà thơ thể hiện niềm tự hào với quê hương xứ sở và dân tộc mình. Bài thơ còn đề ra cho ta một lối sống đẹp, giáo dục con người về đạo lí “Uống nước nhớ nguồn” và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng.

3. Nghị luận bài thơ Nói với con - Mẫu 3

Bài thơ Nói với con của Y Phương thể hiện tình cảm gia đình ấm áp của người cha dành cho con. Tác phẩm còn ca ngợi truyền thống cần cù và sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc của tác giả. Thông qua bài thơ, người đọc có thể cảm nhận được sự sống động và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, cũng như tình cảm gắn bó với truyền thống, quê hương và ý chí vươn lên của họ.

Với cách diễn đạt tinh tế, sử dụng những hình ảnh cụ thể, gợi cảm và mạnh mẽ, bài thơ truyền tải lời khuyên ân cần của người cha đối với con cùng với ước muốn của ông rằng con sẽ lớn lên trong tình yêu thương và sự nâng đỡ từ cha mẹ trong một dân tộc với truyền thống và đức tính tốt đẹp. Tác phẩm còn nói lên những khó khăn và thử thách trong cuộc sống lao động, đồng thời khẳng định những giá trị tốt đẹp của dân tộc qua truyền thống và đức tính. Y Phương cũng tự hào về sức sống mạnh mẽ của quê hương và mong muốn con cái tiếp tục giữ gìn những giá trị tốt đẹp đó. Tuy diễn đạt mộc mạc nhưng bài thơ đầy cảm xúc, giúp người đọc hiểu được sâu sắc tâm hồn của người cha.

Bài thơ mở đầu bằng 4 câu thơ thể hiện tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái:

Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười.

Không gian ấm áp của một gia đình hạnh phúc, hòa thuận được miêu tả chi tiết chỉ qua bốn câu thơ. Gia đình là nguồn gốc, nơi mà cha mẹ nuôi dưỡng con trưởng thành. Tình yêu thương và sự hỗ trợ của cha mẹ đã giúp con trưởng thành và sống trong không khí đầm ấm, gắn bó.

Người cha không chỉ gợi lại kỷ niệm về gia đình mà còn nhắc nhở con về cội nguồn nuôi dưỡng và dạy bảo con trưởng thành.

Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng.

Người cha tiếp tục bày tỏ tình cảm với con qua những câu thơ tiếp theo, chỉ ra rằng con đã trưởng thành trong một môi trường thiên nhiên đẹp đẽ, được nuôi dưỡng bởi tình yêu quê hương đất nước, sống trong cuộc sống lao động vất vả. Những câu thơ "Người đồng mình yêu lắm con ơi" và "Đan lờ cài nan hoa - Vách nhà ken câu hát" diễn tả hành động trong các công việc khác nhau, đồng thời gợi lên tình cảm gắn bó khăng khít giữa con người và con người. Những hình ảnh này cho thấy sự gắn bó vững chắc giữa con người và quê hương, giữa con người và cộng đồng.

Những câu thơ tiếp theo:

Người đồng mình thương lắm con ơi
Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn
Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trng thung không chê thung nghèo đói.
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc

Người cha đã giúp người con nhận ra những đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong muốn giản đơn của mình. Đức tính cao đẹp ấy của người đồng mình thể hiện qua ba câu đầu tiên: tuy cuộc sống lao động có khó khăn nhưng họ vẫn mạnh mẽ, gắn bó bền chặt với quê hương. Hai câu tiếp theo "Cao đo nỗi buồn - Xa nuôi chí lớn" cũng truyền tải thông điệp về sức mạnh, sự chấp nhận mọi thử thách và quyết tâm vươn lên bằng ý chí của bản thân. Mong muốn của người cha là truyền lại những đức tính cao đẹp này cho con. Ông muốn con tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đứng vững gắn bó với đất nước, không bao giờ bỏ rơi quê hương và luôn cố gắng vươn lên bằng ý chí của mình dù cho cuộc sống có khó khăn như thế nào.

Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương thì làm phong tục
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ được nhỏ bé được
Nghe con

Người cha mong muốn truyền cho con một đức tính nữa đó là giàu chí khí và niềm tin dù sống mộc mạc. Từ sự lao động cần cù và kiên nhẫn hàng ngày, với tâm hồn và ý chí của mình, họ đã xây dựng nên quê hương với những truyền thống tốt đẹp. Người cha qua đó muốn nhắn gửi đến người con rằng: sống phải có tình nghĩa, thủy chung đối với quê hương, con cần phải biết chấp nhận vượt qua mọi gian khó và thử thách bằng ý chí và niềm tin của mình. Thêm vào đó, người con cần biết tự hào về truyền thống của quê hương và tự tin bước trên đường đời.

Xuyên suốt toàn bộ bài thơ, tình cảm giữa cha và con được miêu tả rất sâu sắc. Người cha truyền đạt tình yêu thương chân thành, sự quan tâm và niềm tin vào con thông qua những lời dặn dò. Điều quan trọng nhất mà người cha truyền lại cho con là niềm tự hào về sức sống mãnh liệt, cuộc sống đẹp đẽ của quê hương cùng sự tự tin khi bước vào cuộc sống. Bằng cách dùng giọng thơ trìu mến và những lời dặn dò và cách dẫn dắt tự nhiên, Y Phương đã tạo nên một tình yêu thắm thiết và sự gắn bó giữa cha và con.

Tóm lại, bài thơ "Nói với con" là một thành công lớn trong sự nghiệp của Y Phương. Những lời giản dị, mộc mạc, chân thành của người cha trong bài thơ đã thể hiện một tình cảm cha con vô cùng thiết tha và cao đẹp. Tác phẩm là lời khuyên và lời ước mong của người cha dành cho con, mong muốn con kế thừa những đức tính tốt đẹp của người đồng mình, tự hào về truyền thống quê hương, yêu quê hương, tự tin trên con đường đời và cố gắng vượt qua mọi thử thách để xây dựng, giữ gìn truyền thống quê hương

4. Nghị luận bài thơ Nói với con - Mẫu 4

Bài thơ Nói với con của tác giả Y Phương - một nhà thơ người dân tộc thiểu số. Bài thơ là lời nói của người cha đối với con, thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình.

Hơn thế nữa, bài thơ còn giúp người đọc cảm nhận được thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của một dân tộc miền núi, về tình cảm gắn bó với truyền thống, quê hương và ý chí vươn lên của họ.

Với cách nói, cách diễn đạt, cách nói ví von qua những hình ảnh cụ thể diễn tả mộc mạc gợi cảm và mạnh mẽ, cả bài thơ là lời khuyên bảo ân cần của người cha đối với con và ước muốn của người cha cũng được thể hiện xuyên suốt bài thơ. Con lớn lên trong tình yêu thương, sự nâng đỡ của cha mẹ, trong cuộc sống lao động còn nhiều vất vả, gian lao và thử thách; con sống trong một dân tộc với những truyền thông và đức tính tốt đẹp. Không những thế, Y Phương còn nêu lên lòng tự hào về sức sống mạnh mẽ của quê hương và mong ước người con kế tục được những truyền thống tốt đẹp đó của quê nhà. Cả bài thơ là lời tâm sự của người cha, giàu cảm xúc, tuy cách diễn tả mộc mạc nhưng vẫn giúp người đọc cảm nhận được hết cái thần, hồn của nó.

Bốn câu thơ đầu bài thơ là tình yêu thương của cha mẹ đối với con:

Chân phải bước tới cha

Chân trái bước tới mẹ

Một bước chạm tiếng nói

Hai bước tới tiếng cười.

Một không gian đầm ấm của một gia đình hoà thuận, hạnh phúc gần như được bộc lộ hết chỉ qua bốn câu thơ. Gia đình là cái nôi, là nơi xuất phát mà cha mẹ tạo dựng cho con. Người con lớn lên trong sự yêu thương, nâng đỡ của cha mẹ và người con lớn lên, trưởng thành bởi sự chở che của cha mẹ, trong không khí gia đình đầm ấm, quấn quýt.

Người cha không chỉ gợi lại cho con về gia đình mà còn gợi lại cho con nhớ về cội nguồn, nơi nuôi dưỡng dạy bảo con khôn lớn nên người:

Người đồng mình yêu lắm con ơi

Đan lờ cài nan hoa

Vách nhà ken câu hát

Rừng cho hoa

Con đường cho những tấm lòng.

Những câu thơ tiếp, người cha không muốn nói gì hơn rằng con đã lớn lên, trưởng thành trong cuộc sống thiên nhiên thơ mộng, nghĩa tình của quê hương, con sống trong cuộc sống lao động vất vả, gian lao. Người đồng mình yêu lắm con ơi câu nói gợi tình cảm cộng đồng.

Hai câu thơ tiếp theo Đan lờ cài nan hoa - Vách nhà ken câu hát diễn tả hành động trong các công việc khác nhau. Từ đây người con biết rằng mình lớn lên trong cuộc sống lao động, trong tình cảm nhân hậu của quê hương. Những hình ảnh như đan, ken lại gợi cho ta một sự gắn bó khăng khít giữa người với người, chắc chắn như không thể tách rời.

Những câu thơ tiếp theo:

Người đồng mình thương lắm con ơi

Cao đo nỗi buồn Xa nuôi chí lớn

Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh

Sống trong thung không chê thung nghèo đói.

Sống như sông như suối

Lên thác xuống ghềnh

Không lo cực nhọc

Người cha đã cho người con thấy rõ đức tính cao đẹp của người đồng mình và mong ước rất giản đơn của người cha. Ba câu đầu là đức tính cao đẹp của người đồng mình. Cuộc sống lao động dù có vất vả nhưng mạnh mẽ khoáng đạt, bền bỉ, gắn bó với quê hương. Ngoài ra, hai câu thơ Cao đo nỗi buồn - Xa nuôi chí lớn còn thể hiện sức mạnh, chấp nhận mọi thử thách và quyết vươn lên bằng ý chí của mình. Những đức tính cao đẹp đó người cha muốn truyền lại cho con. Thể hiện trong ước muốn của người cha là người con phải tiếp tục kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Cuộc sống dù có khó khăn đến đâu thì cũng phải đứng vững gắn bó với quê hương, không bao giờ được rời bỏ quê hương mà phải vươn lên bằng ý chí của mình.

Người đồng mình thô sơ da thịt

Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con

Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương

Còn quê hương thì làm phong tục

Con ơi tuy thô sơ da thịt

Lên đường

Không bao giờ được nhỏ bé Nghe con

Lại một đức tính nữa mà người cha muốn truyền cho con: người đồng mình tuy mộc mạc nhưng giàu chí khí, niềm tin. Bằng tâm hồn, ý chí của họ, bằng sự lao động cần cù nhẫn nại hàng ngày đã làm nên quê hương với những truyền thống tốt đẹp. Qua đây người cha còn muốn nhắn nhủ với con rằng sống phải có tình, có nghĩa, thuỷ chung với quê hương, biết chấp nhận vượt qua mọi gian lao thử thách bằng ý chí và niềm tin của mình. Hơn thế nữa, người con còn biết tự hào truyền thống quê hương, tự tin vững bước trên đường đời.

Nhưng xuyên suốt cả bài thơ lại là tình cảm cha con thắm thiết. Đó chính là tình yêu thương trìu mến, thiết tha thể hiện qua niềm tin tưởng của người cha qua lời nói với con. Điểm lớn nhất người cha truyền cho con là lòng tự hào với sức sống mạnh mẽ bền bỉ, cuộc sống cao đẹp của quê hương và niềm tự tin khi bước vào đời. Với giọng thơ tha thiết trìu mến, ở các lời tâm tình dặn dò với cách dẫn dắt rất tự nhiên Y Phương đã tạo nên sự gắn bó, tình yêu thắm thiết giữa cha và con.

Nói tóm lại, bài thơ Nói với con là một thành công lớn trong con đường sự nghiệp của Y Phương. Với những lời nói rất đỗi mộc mạc và giản dị tình cảm cha con hiện lên là một tình cảm vô cùng thắm thiết và cao đẹp. Bài thơ là lời khuyên bảo và ước mong của người cha đối với con, muốn con kế thừa đức tính tốt đẹp của người đồng mình, biết tự hào truyền thống quê hương, yêu quê hương, tự tin trên đường đời và cố gắng vươn lên, vượt qua mọi thử thách để xây dựng quê hương với những truyền thống tốt đẹp.

5. Nghị luận bài thơ Nói với con - Mẫu 5

Y Phương là nhà thơ mang một tiếng nói riêng, rất đặc trưng cho dân tộc Tày. Thơ ông là tiếng lòng chân thật, gần gũi, bình dị nhưng tràn đầy tình yêu thương. Bài thơ “Nói với con” tiêu biểu cho phong cách sang tác ấy của ông. Bài thơ đi vào lòng người đọc một thứ tình cảm gần gũi nhưng thiêng liêng và cao quý: tình cha con. Đó là tâm sự của một người cha dành cho con, là những điều mà cha muốn thổ lộ cho con nghe, con hiểu.

“Nói với con” là lời tâm sự, thủ thỉ, trò chuyện của người cha dành cho con từ lúc con mới lọt long. Mạch cảm xúc chủ đạo của bài thơ chính là tình yêu thương, chia sẻ, gắn bó và giáo dục cho con những truyền thống tốt đẹp của dân tộc và những người xung quanh con. Với thể thơ tự do phóng khoáng, cảm xúc chân thành, mộc mạc đã khiến cho tình cảm đó càng trở nên ấm áp và thân thiết. Y Phương đã gieo vào lòng người đọc chất liệu đời thường rất mực thiêng liêng.

Những câu thơ đầu tiên cất lên như một lời kể chuyện thủ thỉ với con:

Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười

Đứa con từ lúc lọt lòng đã được bao bọc, yêu thương trong vòng tay của cha mẹ. Từng ngày, từng giờ con lớn lên là từng ngày từng giờ cha mẹ mong chờ. Từ lúc con chập chững bước những bước đi đầu tiên trong cuộc đời thì cha mẹ luôn là người ở bên cạnh chứng kiến và cổ vũ. Hình ảnh “chân phải”, “chân trái”, “tiếng nói” , “tiếng cười” bình dị, gần gũi biết bao nhiêu. Một không gian ấm áp và hạnh phúc bao trùm lấy từng nhịp thơ. Cuộc sống xoay vần, tình yêu thương mà Y Phương dành cho con luôn chân thành và thiết tha như vậy. Ông đã vẽ lên hình ảnh đứa con từ lúc còn bé, gieo vào con nhận thức về những tháng năm đó.

Y Phương tiếp tục gieo vào long người tình làng nghĩa xóm của người dân tộc luôn tha thiết, sâu nặng. Nhắc nhở con phải luôn nhớ về họ:

Người đồng mình thương lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời

Những con người dân tộc mộc mạc, bình dị, chăm chỉ làm ăn, khéo léo trong mọi công việc. Cuộc sống của họ hằng ngày lên rừng, làm rẫy, tất bật với rất nhiều cuộc việc. Dù cuộc sống vất vả nhưng họ vẫn gắn bó khăng khít bên nhau. Những từ ngữ “đan”, “cài” không những nói lên sự gắn bó mà còn nói lên nghĩa tình sâu nặng, khó có thể phai nhòa của những con người nơi đây. Tác giả đã gieo vào lòng người con mình tình cảm, cội nguồn đáng trân trọng và gìn giữ. Quê hương và những người nơi đây là điều con phải nhớ, phải gắng nhớ về họ để biết ơn và để trở thành người có ích hơn.

Kết quả của “ngày cưới” mà tác giả vẫn luôn nhớ chính là đứa con, là sinh linh bé bỏng cha mẹ luôn bảo vệ và nâng niu. Qua đây Y Phương muốn nhắn nhủ với con rằng yêu thương chính là cội nguồn của tất cả, như việc sống và tồn tại hiện nay của mỗi người.

Những người nơi đây không chỉ chăm chỉ, chịu khó mà còn có chí lớn:

Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chí lớn

Hai câu thơ là sự đối lập giữa cuộc sống nhiều khó khăn, trắc trở nhưng đầy lòng quyết tâm và sự tin tưởng vào bản thân. Không phải tự dưng tác giả nhắn nhủ với con điều này, ông muốn đứa con mình sau này cần phải kế thừa và phát huy đức tính tốt đẹp này.

Cuộc sống của con trong tương lai luôn có nhiều khó khăn, không được bỏ cuộc, cần phải cố gắng vượt qua để trưởng thành hơn:

Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc

Mỗi người sinh ra và lớn lên đều phải gặp rất nhiều khó khăn và thử thách, nhưng quan trọng chúng ta cần phải vượt qua nó như thế nào để chiến thắng chính bản thân mình. Dù là “đá gập ghềnh, nghèo đói, lên thác xuống ghềnh” thì cũng không nên từ bỏ, không nên gục ngã. Vượt qua những điều đó chính là vượt qua được bản thân mình và trở thành một người có ích cho xã hội. Điệp từ “sống” được đặt đầu dòng ba câu thơ khẳng định chân lý sống không gục ngã mà người cha muốn nhắn nhủ đến con trai. Đó như là một lời khuyên, lời giáo huấn chân thành để con có thể tự mình bước tiếp những chặng đường tiếp theo.

Người cha muốn nhắn nhủ đến con rất nhiều điều, để làm hành trang sau này con tự tin bước vào đời

Người đồng mình thô sơ da thịt
Chằng mấy ai nhỏ bé đâu con

Những con người dân tộc Tày tuy chân chất, mộc mạc, tuy nghèo đói nhưng ý chí trong họ luôn lớn mạnh, luôn hừng hực. Đó là nghị lực phi thường và đáng được trân trọng. Đây là điều mà người con nên trân trọng và tự hào để mai sau trở thành một người như vậy.

Những lời nói, lời nhắn nhủ của người cha chân chất, mộc mạc nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn lao đối với đứa con. Gieo vào con tình yêu thương, tình quê hương và tình người tha thiết nhất.

Y Phương thực sự đã gieo vào lòng người đọc những tình cảm khó quên về tình cha con nghĩa nặng, về những lời dạy thiết tha. Bằng cách viết đơn giản, nhẹ nhàng, lối nói ẩn dụ đầy sâu xa Y Phương thực sự đã chiếm được trái tim người đọc.

---------------------------

Ngoài Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về bài thơ Nói với con, các bạn có thể soạn văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9. Ngoài ra, Đề thi giữa kì 2 lớp 9Đề thi học kì 2 lớp 9 cũng là tài liệu hay cho các em tham khảo, ôn luyện, chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt kết quả cao.

Đánh giá bài viết
77 84.303
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm