Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà, em hãy nêu suy nghĩ của mình về phong cách của giới trẻ ngày nay

Văn mẫu lớp 9: Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà, em hãy nêu suy nghĩ của mình về phong cách của giới trẻ ngày nay dưới đây được VnDoc.com tổng hợp và sưu tầm gồm các bài văn mẫu lớp 9 hay cho các bạn học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra môn Ngữ văn 9 sắp tới đây của mình. Mời các bạn học sinh cùng tham khảo.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

I. Dàn ý Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ ngày nay. (Học sinh lựa chọn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân).

2. Thân bài

a. Nội dung văn bản Phong cách Hồ Chí Minh

Tác phẩm ca ngợi những đức tính quý báu của Bác Hồ. Tuy Người là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc nhưng ở Bác luôn tồn tại đức tính giản dị, mộc mạc, chan hòa với mọi người vô cùng thanh cao mà nhã nhặn.

Bác là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.

b. Phong cách của giới trẻ hiện nay

Hiện nay, xã hội phát triển hội nhập, con người tiếp thu được nhiều nền tinh hoa văn hóa khác nhau tạo nên những phong cách riêng biệt, những cá tính, màu sắc khác nhau làm cho cuộc sống thêm đa dạng hơn.

Các bạn trẻ ngày nay với tư duy sáng tạo, khả năng nhạy bén nên đã có thể bắt kịp và hòa nhập với nền văn hóa của nhiều nước khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta nên hiểu rõ và có ý thức giữ gìn nền văn hóa của đất nước mình.

Dù chúng ta có thay đổi hay có phong cách, cá tính như thế nào đi nữa thì chúng ta hãy luôn giữ phong cách sống giản dị, chân thật, giàu tình yêu thương để tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận (Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ ngày nay) và rút ra bài học, liên hệ bản thân.

II. Văn mẫu Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ ngày nay

1. Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ ngày nay - Mẫu 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là vị anh hùng dân tộc mà còn là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống. Người chính là “người Việt Nam nhất trong những người Việt Nam”. Tác giả Lê Anh Trà đã ca ngợi nhân cách Người trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó gợi ra những suy ngẫm về phong cách sống của giới trẻ hiện nay.

Trong bài viết, Lê Anh Trà đã thể hiện sự trân trọng dành cho một tâm hồn lớn. Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc có cuộc sống không hề kiểu cách, xa hoa mà trái lại, rất mộc mạc, giản dị, khiêm tốn, yêu lao động và học tập. Từ phong cách làm việc đến phong cách sống của Người đều toát lên sự thanh cao, nhã nhặn. Trong học tập và làm việc, Người cho thấy tinh thần hiếu học, sự chăm chỉ, kiên cường. Bác Hồ hiểu biết sâu rộng về văn hóa cả phương Đông lẫn phương Tây. Tiếp xúc với thế giới rộng lớn, Người luôn tận dụng mọi cơ hội để học hỏi, giao tiếp một cách chủ động, tích cực. Gốc văn hóa dân tộc là cội nguồn bền chắc để Người vươn tới tinh hoa văn hóa nhân loại. Trong lối sống hằng ngày, Bác Hồ cũng sống đúng với phương châm “Cần – Kiệm – Liêm – Chính”. Người yêu thiên nhiên, nuôi cá và trồng cây, sống trong nhà sàn đơn sơ. Bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ là trang phục thường thấy ở Người. Đi xa quê hương bao năm nhưng Bác vẫn yêu hương vị quê nhà với cá kho, rau muống, dưa ghém,… Quả thực, Người là biểu tượng cho lối sống cao đẹp của dân tộc.

Từ câu chuyện về Bác, ta có thể đối chiếu với lối sống của giới trẻ hiện nay. Nhìn chung, các bạn trẻ hiện nay có lối sống rất năng động, tích cực. Trong thời đại mới, nhiều bạn trẻ biết tận dụng những lợi thế về công nghệ thông tin, mạng xã hội để tạo nên thành công. Các bạn trẻ biết cách giao lưu với văn hóa thế giới, quảng bá vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam. Bên cạnh đó, người trẻ cũng nêu cao tinh thần dân tộc, biết bảo vệ độc lập và chủ quyền dân tộc. Trên mọi đấu trường về nhan sắc, trí tuệ, nghệ thuật,… người trẻ Việt đều khẳng định được vị thế của mình. Trong đời sống hằng ngày, các bạn trẻ sống rất nhân văn, biết yêu thương và kính trọng những người xung quanh, giúp đỡ đồng bào. Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương tốt thì xã hội vẫn tồn tại những người đi ngược lại với tư tưởng Hồ Chí Minh. Không ít bạn trẻ sống vô ơn, sính ngoại, đi ngược lại thuần phong mĩ tục. Bản thân họ không có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với xã hội, không biết phấn đấu, thường dễ tiếp thu cái xấu. Điều này cần được chấn chỉnh nghiêm khắc, nếu không sẽ gây ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Như vậy, “Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vẫn luôn là kim chỉ nam đúng đắn cho giới trẻ. Tuổi trẻ “chẳng hai lần thắm lại” nên chúng ta cần chọn cho mình cách sống giản dị, thanh cao và ý nghĩa.

2. Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ ngày nay - Mẫu 2

Cuộc sống luôn có những mặt phải và mặt trái cùng tồn tại song song với nhau. Vấn đề rèn luyện phong cách cho giới trẻ cũng từ đó được quan tâm nhiều hơn. Có rất nhiều tấm gương người tốt, việc tốt đáng để ta học tập và noi theo, đặc biệt là qua văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà, ta càng có thêm nhiều suy ngẫm về phong cách của giới trẻ.

Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước chúng ta, người đã giúp nhân dân ta giành lại độc lập tự do cho dân tộc. Ở Bác tồn tại nhiều đức tính tốt đẹp không ai có thể thay thế. Bác là người có vốn hiểu biết sâu rộng, Bác đã sinh sống ở nước ngoài nhiều năm, làm nhiều công việc, học nhiều ngôn ngữ. Tuy nhiên, trong con người Bác vẫn giữ nguyên vẹn được vẻ đẹp truyền thống của phương Đông, của đất nước, con người Việt Nam. Là vị lãnh tụ đứng đầu một quốc gia nhưng cuộc sống của Bác vô cùng giản dị bên căn nhà sàn nhỏ, đôi dép lốp cùng những món ăn dân giã, đạm bạc.

Từ hình ảnh, nếp sống của Bác Hồ, chúng ta rút ra nhiều bài học cho bản thân mình, đặc biệt là giới trẻ và phong cách của giới trẻ hiện nay. Giới trẻ hiện nay có đầy đủ điều kiện để phát triển bản thân, để hoàn thiện mình theo chiều hướng tốt đẹp. Nhờ có điều kiện vật chất đầy đủ mà cũng tạo ra nhiều phong cách, cá tính giới trẻ khác nhau gây ảnh hưởng đến xã hội. Có nhiều bạn trẻ đã tạo ra những xu hướng mới bằng sự sáng tạo của bản thân mình, có người lựa chọn con đường học vấn để cống hiến được nhiều điều tốt đẹp hơn,… Nhưng bên cạnh đó vẫn còn có nhiều người trẻ có nếp sống tiêu cực, mải chạy theo những văn hóa phương Tây mà lãng quên giá trị văn hóa dân tộc, coi thường bản sắc văn hóa dân tộc, ăn chơi đua đòi, lãng phí tiền bạc,… Những trường hợp này thật đáng suy ngẫm và cần thay đổi tư tưởng, nếp sống của mình.

Dù chúng ta là ai, chúng ta ở đâu thì dòng máu đỏ da vàng đang chảy trong con người Việt Nam vẫn mãi thuộc về chúng ta, mang đến cho chúng ta tư tưởng, lẽ sống. Hãy nâng niu, trân trọng những giá trị tốt đẹp đó và trở thành một công dân có ích, cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho xã hội, cho đất nước để đất nước ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh hơn.

3. Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ ngày nay - Mẫu 3

Ở mỗi thời đại con người lại có những phong cách và sự phát triển khác nhau để hòa nhập với cuộc sống. Tuy nhiên, những tấm gương người tốt việc tốt thì trong bất cứ thời đại nào cũng đều xứng đáng để học tập và noi theo. Một trong những tấm gương tiêu biểu nhất mà chúng ta không thể không nhắc đến chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, ta có nhiều góc nhìn khác nhau về nhân cách, cuộc sống và đặc biệt là phong cách giới trẻ.

Văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà đã ca ngợi những đức tính quý báu của Bác Hồ. Tuy Người là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc nhưng ở Bác luôn tồn tại đức tính giản dị, mộc mạc, chan hòa với mọi người vô cùng thanh cao mà nhã nhặn. Từ đây chúng ta có thể khẳng định Bác là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.

Từ tấm gương Bác Hồ qua tác phẩm này, ta càng thêm nhiều suy nghĩ về phong cách của giới trẻ hiện nay. Hiện nay, xã hội phát triển hội nhập, con người tiếp thu được nhiều nền tinh hoa văn hóa khác nhau tạo nên những phong cách riêng biệt, những cá tính, màu sắc khác nhau làm cho cuộc sống thêm đa dạng hơn. Các bạn trẻ ngày nay với tư duy sáng tạo, khả năng nhạy bén nên đã có thể bắt kịp và hòa nhập với nền văn hóa của nhiều nước khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta nên hiểu rõ và có ý thức giữ gìn nền văn hóa của đất nước mình. Dù chúng ta có thay đổi hay có phong cách, cá tính như thế nào đi nữa thì chúng ta hãy luôn giữ phong cách sống giản dị, chân thật, giàu tình yêu thương để tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn. Là một người học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường và cũng là điển hình của giới trẻ, mỗi người hãy biết nỗ lực hoàn thiện mình theo chiều hướng tích cực, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ngay từ hôm nay để trở thành công dân gương mẫu ở tương lai.

Cuộc sống vốn đã ngắn ngủi, đừng lãng phí bất cứ thời gian nào để hoàn thiện mình. Văn bản Phong cách Hồ Chí Minh nói riêng và tấm gương Bác Hồ nói chung chính là những minh chứng và động lực rõ nhất để ta cố gắng từng ngày.

4. Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ ngày nay - Mẫu 4

Thế hệ trẻ là một tầng lớp đông đảo và quan trọng trong xã hội Việt Nam, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của đất nước nhưng đa số họ lại chưa có một phong cách hay lối sống đích thực, chuẩn chỉ để định hướng tương lai. Họ sống theo cái kiểu ''đến đâu hay đến đó'' ''nước đến chân mới nhảy''. Có thể do điều kiện sống ngày một tốt, họ không thấu hiểu được nỗi khổ của sự thiếu thốn.

Do cách được giáo dục, từ bé đã không có lối suy nghĩ lành mạnh dẫn đến một nếp sống ăn chơi buông thả: xa đọa, nghiện ngập, quần áo hở hang, tóc xanh tóc đỏ, rồi thì lời nói cử chỉ thô tục, thiếu văn hóa. Và khi được đáp ứng quá đầy đủ về vật chất lẫn tinh thần như thế thì sẽ dần tạo nên thói ích kỉ, chỉ suy nghĩ cho mình và mục tiêu sống sẽ là kiếm tiền để thỏa mãn nhu cầu riêng mà lờ đi những thứ đáng giá nhất đó là 'gia đình'.

Khi xưa thì điều kiện thiếu thốn phải vừa học vừa làm, rất vất vả. Còn ngày nay, tuổi trẻ có nhiều thời gian cho học tập, giải trí nhưng không ít bạn lại dành thời gian vào những việc vô bổ: ngày ngày, giờ giờ, luôn và suốt, đắm chìm trong game online, facebook và thế giới ảo mà quên đi nhiệm vụ học tập, sống xa dần với thế giới thực.

Cũng nhận thấy được rằng là giới trẻ hiện nay ngông cuồng liều lĩnh hơn, muốn chứng tỏ, muốn làm khác người, chính đó là muốn ''thể hiện". Một điều khá đặc biệt ở phong cách sống của giới trẻ hiện nay là dấu hiệu của sự vô cảm. Cái tâm cái tình ngày càng nghèo nàn, họ lờ đi, coi nhẹ trước cái xấu, giả tạo, thích sự hào nhoáng bên ngoài, ưa chuộng thời trang và ''mốt'' thay đổi liên tục để rồi cuối cùng chẳng thành một cái gì cả họ luôn sống gấp, sống vội, sống với cái trước mắt và có vẻ họ chỉ sống trong hiện tại và cho hiện tại.

Giới trẻ hiện nay như vậy thật tồi nhưng cũng không phải không có nhiều những bạn trẻ đàng hoàng với phong cách sống tốt có văn hóa. Các bạn ấy vẫn luôn nỗ lực chăm chỉ học tập, khám phá, tìm hiểu để tiếp thu thật nhiều kiến thức. Việc tìm hiểu của các bạn trẻ ấy luôn đi kèm với việc sàng lọc lấy những cái tốt học được để nhào nặn, bồi đắp thêm kiến thức cho bản thân, mở rộng hiểu biết mà không để mất đi bản sắc văn hóa dân tộc hay nói cách khác là chạy theo lối sống hiện đại không phù hợp.

''Phong cách Hồ Chí Minh'' là sự kết hợp hài hòa giữa những ảnh hưởng của tinh hoa văn hóa nhân loại và gốc văn hóa dân tộc, rất giản dị tự nhiên mà cũng rất hiện đại, thanh cao và trang trọng. Thế hệ trẻ chúng em sẽ luôn noi gương Bác, luôn sống giản dị, sống đẹp, sống tốt theo lối sống văn hóa Việt, nêu cao tinh thần tự hào truyền thống văn hóa dân tộc. Mỗi người chúng ta cần luôn luôn tiếp tục học hỏi không ngưng nghỉ, học tập theo tấm gương, phong cách sống của Bác để tạo một phong cách sống tốt cho bản thân chính mình.

5. Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh, nêu suy nghĩ về phong cách của giới trẻ ngày nay - Mẫu 5

Đất nước ta đang trong quá trình đổi mới, hội nhập và phát triển, vì vậy việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của mỗi người là vô cùng cần thiết, trong đó, phong cách sống của mỗi người, đặc biệt là lớp trẻ ngày nay cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc đổi mới đất nước. Ta đều biết phong cách là tính cách, là cá tính riêng của mỗi người.

Vậy phong cách sống là lối sống riêng thể hiện tính cách, cá tính của họ. Phong cách sống của lớp trẻ ngày nay là vô cùng phong phú, nó được thể hiện ở cả hai mặt tích cực lẫn tiêu cực. Đối với phong cách sống tích cực, ta có thể thấy ở mọi nơi, mọi lúc như: sống hy sinh vì người khác, học tập tích cực, sống có đạo đức, có chuẩn mực, sống hòa nhập và bảo vệ thiên nhiên,… Với lối sống tích cực đó, nó góp phần ảnh hưởng không nhỏ không chỉ đối với bản thân mà còn đối với cộng đồng xã hội. Những phong cách sống tích cực như vậy sẽ làm cho giá trị bản thân họ được đề cao hơn, gây thiện cảm, niềm tin yêu, sự tôn trọng của mọi người, bên cạnh đó còn làm cho xã hội phát triển mạnh mẽ hơn, sánh vai bình đẳng với thế giới, thoát khỏi tình trạng đói nghèo, lạc hậu. Bên cạnh những phong cách sống tích cực thì việc lớp trẻ vẫn hình thành nên lối sống tiêu cực là không thể tránh khỏi. Họ luôn sống ích kỷ, sống vì lợi ích bản thân, sống không có mục đích, luôn gây ra những trào lưu vô bổ nhằm mục đích phản động,…

phong cách hồ chí minh

Tất cả những phong cách sống đó không những hủy hoại, làm mất đi giá trị bản thân trong mắt mọi người mà còn làm mọi người ghét, xa lánh, không tôn trọng mình hơn, qua đó còn làm cho đất nước ngày càng lạc hậu, không phát triển, không thể đứng lên sánh vai với thế giới. Chính vì những lối sống tiêu cực gây ảnh hưởng lớn như vậy nên chúng ta phải biết sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh, sống có ích, biết sống cống hiến vì người khác, phê phán và lên án những lối sống không lành mạnh để rồi từ đó làm gương cho mọi người học tập và noi theo. Phong cách sống của lớp trẻ ngày nay là vô cùng quan trọng đối với đất nước. Bác Hồ của chúng ta, tuy là một vị Chủ tịch nước nhưng Bác luôn sống giản dị, sống trong sạch, sống “cần – kiệm – liêm – chính”, vì vậy mà mỗi chúng ta – những thế hệ trẻ của đất nước phải sống sao cho đẹp, sống có ích với bản thân và đất nước.

Tôi cũng vậy, là một học sinh, chủ nhân tương lai của đất nước, tôi đã và đang cố gắng sống sao cho thật tốt, cho phù hợp với hoàn cảnh, sống cống hiến vì đất nước để trở thành một con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ kính yêu.

-----------------------------------------------

Trên đây VnDoc đã tổng hợp các bài văn mẫu Từ văn bản Phong cách Hồ Chí Minh của tác giả Lê Anh Trà, em hãy nêu suy nghĩ của mình về phong cách của giới trẻ ngày nay cho các bạn tham khảo ý tưởng khi viết bài. Ngoài ra các bạn có thể xem thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9 và biết cách soạn bài lớp 9 các bài trong sách Văn tập 1 và tập 2. Mời các em học sinh, các thầy cô cùng các bậc phụ huynh tham khảo.

Các bài liên quan đến tác phẩm:

Đánh giá bài viết
72 71.779
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm