Viết một đoạn văn ngắn về cảm xúc của em khi được thưởng thức tác phẩm văn nghệ chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán

Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, ảnh, tượng), trong đoạn văn đó có câu chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây, chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới

Viết đoạn văn về cảm xúc .....chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán mẫu 1

Mỗi lần đọc lại Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, trong trái tim tôi dường như đang bị thứ gì đó bóp nghẹn lại. Tình cảm gia đình vốn là thứ tình cảm thiêng liêng nhất trên đời thế nhưng những trang truyện viết về tình cảm cha con thời chiến ấy lại quá nhiều mất mát, đau thương. Tiếng kêu “Baaaaaa” xé lòng của bé Thu cuối trang truyện cứ vẩn vơ mãi trong tâm trí của tôi – tiếng kêu đầu tiên phát ra từ đứa trẻ thiếu thốn tình cha và cũng là tiếng gọi cuối cùng của cuộc đời cô bé. Xót xa biết nhường nào! Ôi, đất nước tôi! Một đất nước bé nhỏ nhưng cứ mãi oằn mình dưới gót giày ngoại xâm. Kết thúc trang truyện tôi chỉ mong sao đất nước nhỏ bé của chúng tôi mãi được hòa bình, để chúng tôi có thể sống mãi trong nụ cười hiền của cha và cái ôm ấm áp của mẹ.

Viết một đoạn văn ngắn về cảm xúc của em khi được thưởng thức tác phẩm văn nghệ mẫu 2

Văn nghệ là tiếng nói từ tâm hồn, tình cảm của con người, có lẽ vậy, người ta tìm đến văn nghệ với nhiều mục đích khác nhau. Với tôi, tới các tác phẩm văn nghệ để khám phá cái đẹp của cuộc sống, trải nghiệm cảm xúc, từ các tác phẩm đó, tôi thấy nhiều góc nhìn, nhiều thế giới muôn màu, muôn vẻ cùng song song tồn tại. Tôi còn nhớ cách đây không lâu, mình tìm đọc lại tác phẩm Bến quê của Nguyễn Minh Châu, những điều trước kia tôi hiểu không còn nằm ở đó nguyên vẹn, suy nghĩ của tôi thay đổi, góc nhìn của tôi thay đổi. Tôi nhìn thấy những điều mới mẻ hơn, sâu sắc hơn chứ không đơn thuần như trước. Chắc hẳn, vốn sống, trải nghiệm đã giúp tôi cảm nhận được tác phẩm một cách sâu sắc hơn.

Viết đoạn văn về cảm xúc .....chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán mẫu 3

Ca khúc “Việt Nam ơi” là một trong những tác phẩm văn nghệ em rất yêu thích. Mỗi khi nghe ca khúc này vang lên, lòng em lại rạo rực tình yêu và lòng tự hào về đất nước Việt Nam ta. Chao ôi, những ca từ của ca khúc thật đẹp đẽ và ý nghĩa: “Bao nhiêu con người/ Chung tay xây đời/ Niềm tin nơi một Việt Nam sáng tươi”. Với giai điêu hào hùng, sôi động cùng lời kêu gọi được lặp đi lặp lại “Việt Nam hỡi, Việt Nam ơi, tự hào hát mãi lên Việt Nam ơi”, ca khúc thổi bùng lên trong người nghe ý thức và tinh thần tự tôn dân tộc. Chắc hẳn không chỉ có riêng em mà tất cả mọi người khi nghe ca khúc Việt Nam ơi đều sẽ có chung những cảm xúc này.

  • Thành phần tình thái: Chắc hẳn
  • Thành phần cảm thán: Chao ôi

Viết đoạn văn về cảm xúc .....chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán mẫu 4

Đoạn văn 2: Đọc “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng, ta bắt gặp hình ảnh một em bé mồ côi bố, phải xa mẹ, sống thui thủi cô đơn giữa sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của bà cô. Em phải chịu những ngày tháng đau khổ, tủi nhục. Nhưng trong những ngày tháng đau khổ ấy, trái tim yêu thương của em vẫn dành cho mẹ một cách đằm thắm và trọn vẹn. Cuộc gặp gỡ mẹ sau một năm trời xa cách là một niềm hạnh phúc vô bờ. Ôi, thật không gì bằng khi được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ.

Viết đoạn văn về cảm xúc .....chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán mẫu 5

Đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du, chắc chắn không ai không thương xót cho số phận của nàng Kiều - một người con gái tài hoa bạc mệnh. Có thấu hiểu quãng đời mười lăm năm lưu lạc của nàng thì chúng ta mới thấy hết sự tàn bạo, độc ác của tầng lớp thống trị lúc bấy giờ. Hỡi ôi, một xã hội chỉ biết chạy theo đồng tiền, sẵn sàng chà đạp lên mọi nhân phẩm, giá trị của con người. Đúng là một xã hội bất nhân, thối nát mà Nguyễn Du muốn lột trần bộ mặt thật của nó. Nhưng ở đó, Truyện Kiều cũng là sự bênh vực, xót thương cho số phận nhỏ nhoi bị vùi dập. Chắc hẳn đại thi hào Nguyễn Du phải đau lòng lắm khi viết ra những nỗi đau, sự bất công trong xã hội mà ông đã sống và chứng kiến.

Viết đoạn văn về cảm xúc .....chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán mẫu 6

Người con gái Nam Xương:

Trong truyện ngắn Người con gái Nam Xương, chắc chắn người đọc chúng ta đều cảm thương cho nhân vật Vũ Nương- người phụ nữ xinh đẹp hiền lành nhưng có cuộc đời bất hạnh. Vũ Xương là hình ảnh đại diện cho những người phụ nữ trong xã hội xưa với nét đẹp hiền hậu thùy mị nết na, công, dung, ngôn hạnh. Thế nhưng một cong người hiền hậu ấy lại chẳng thể có số phận cuộc đời tốt đẹp. Bi kịch từ cuộc hôn nhân không trọn vẹn đã đẩy nàng đến bước đường cùng gieo mình xuống sông để chứng minh cho tấm lòng son sắc thủy chung của mình. Bi kịch ấy đã vạch trần ra hiện thực xã hội phong kiến mà người đàn ong có quyền có tiếng nói còn người phụ nữ lúc nào cũng phải cam chịu, không được bênh vực che chở đối xử một cách bất công, vô lí. Đó chính là giá trị hiện thực mà Nguyễn Dữ muốn vạch ra để từ đó xây dựng lên giá trị nhân đạo, cảm thương cho những người có số phận bất hạnh như nàng.

Viết đoạn văn về cảm xúc .....chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán mẫu 7

​Đọc được truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng thì ắt hẳn chúng ta mới cảm nhận, thấu hiểu và càng trân quí hơn tình phụ tử sâu nặng, thiêng liêng giữa hai cha con. Truyện đã lấy biết bao giọt nước mắt của độc giả nói chung và chính tôi nói riêng. Đối với tôi, tôi hiểu ra thứ tình cảm vô giá ấy duy nhất chỉ có một. Chắc trong 3 ngày phép ngắn ngủi ấy, anh Sáu đã phải dồn nén sự tuyệt vọng của bản thân mình khi đứa con gái bé bổng tên Thu mãi không cất lên tiếng "ba" từ tận đáy lòng sâu thẳm của nó. Nhưng rồi, đến lúc chia tay, con bé đã kịp thốt lên tiếng ba ấy. Ôi sao, cái giây phút ấy thật là cảm động.Cái tiếng kêu xé cả sự im lặng, xé cả nỗi lòng và ruột gan của mọi người chứng kiến. Tiếng kêu mà được thốt lên bằng tình phụ sâu đậm, thiêng liêng, thắm trong nó dành cho người ba dấu yêu.........

............................

Ngoài bài văn mẫu Viết một đoạn văn ngắn về cảm xúc của em khi được thưởng thức tác phẩm văn nghệ chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán mời các bạn tham khảo thêm chuyên mục Soạn văn 9 mà VnDoc đã chuẩn bị để học tốt hơn môn Ngữ văn lớp 9.

Đánh giá bài viết
17 27.307
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm