Dàn ý thuyết minh về cây xoài

Văn mẫu lớp 9: Dàn ý thuyết minh về cây xoài gồm các bài văn mẫu hay cho các bạn học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng cần thiết cho bài kiểm tra viết sắp tới đây của mình. Mời các bạn học sinh cùng tham khảo.

Dàn ý thuyết minh về cây xoài - Bài tham khảo 1

I, Mở bài

- Dẫn dắt giới thiệu vấn đề mà đề bài yêu cầu: Thuyết minh về cây xoài.

II, Thân bài

* Nguồn gốc và xuất xứ của cây xoài

- Không ai rõ ràng thời gian cây xoài xuất hiện trên thế giới, có rất nhiều giả thuyết đặt ra về nguồn gốc của loại cây này.

- Người ta thống nhất cho rằng, cây xoài có nguồn gốc từ Nam và Đông Nam Á, gồm các nước Ấn Độ, Myanmar… bởi người ta đã tìm ra các mẫu hóa thạch tại các nước này và xác định chúng nó niên đại khoảng 25 triệu đến 30 triệu năm trước.

* Hình dáng và các bộ phận của cây xoài

- Rễ cây: Là rễ cọc, ăn sâu vào lòng đất, đặc biệt là vùng đất cát. Rễ cọc giúp ăn sâu, khiến cây dễ dàng sống được ở những vùng có mạch nước sâu khiến cây dễ thích nghi.

- Thân cây: Thân gỗ rất cứng và chắc. Cây cao khoảng từ 10 đến 20m, thân cây màu nâu hơi xù xì, giống như nhiều loài cây ăn quả khác như vải, nhãn, mít…

- Lá cây: Màu xanh sẫm, gân lá nổi rõ ở mặt dưới. Lá hẹp và nhỏ, hình mũi mác. Mặt lá khá nhẵn và có mùi thơm nhẹ. Các lá xoài thường mọc so le nhau.

- Hoa xoài: Nhỏ li ti, mọc rất nhiều và mọc thành từng chùm. Hoa có màu vàng nhạt, các chùm mọc trên các cành nhỏ so le nhau. Hoa thường ra vào mùa xuân, có mùi thơm nhàn nhạt rất dễ chịu. Những chùm hoa xoài rất khó thấy, thường ẩn mình sau tán lá, bởi vậy phải nhìn thật kĩ mới có thể nhìn ra được.

- Quả xoài: Có hình bầu dục, phần đầu chỗ cuống hơi cong cong, còn phần đuôi hơi nhọn. Khi trái xoài còn non có màu xanh, khi chín có màu vàng sáng hoặc màu vàng sậm tùy theo từng loại xoài. Trên lớp vỏ có những chấm cát bé li ti. Bên trong lớp vỏ là phần thịt xoài, mềm hay cứng, chua hay ngọt tùy thuộc rất nhiều vào đất, thời tiết và giống cây. Bên trong nữa là phần hột xoài. Hột xoài rất cứng, nhỏ hay to tùy vào giống.

* Phân loại

- Xoài cát: Loại xoài ngon nhất. Trái rất nhỏ, thịt thơm và ngọt, màu vàng sẫm, các chấm cát li ti rõ ràng trên vỏ. Hạt dẹp và nhỏ.

- Xoài tứ quý: Trái nặng khoảng hơn 300g, vỏ rất mỏng và trơn láng. Thịt xoài ngọt, thơm, hạt nhỏ.

- Xoài xiêm: Thịt xoài vàng, hơi dẻo. Vỏ dày, mịn. Giống xoài này cho năng suất cao.

- Xoài tượng, xoài thanh ca: Xoài này không ăn chín mà được trồng để ăn lúc còn xanh. Ăn giòn và hơi chua.

* Giá trị của cây xoài

- Giá trị dinh dưỡng: Có nhiều chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể con người. Vỏ xoài có tác dụng chữa đau răng, viêm lợi. Vỏ hoặc hột xoài được dùng để làm thuốc chữa một số bệnh dân gian. Thịt xoài được sử dụng rất nhiều trong việc làm bánh, sinh tố, đồ uống… Tuy nhiên, xoài có tính nóng nên không ăn quá nhiều.

- Giá trị kinh tế: Xoài đem lại nguồn lợi kinh tế cho người trồng, đồng thời là sản phẩm xuất nhập khẩu của nhiều nước trên thế giới. Hàng năm, lượng tiêu thụ xoài thường khá lớn.

* Cách chăm sóc và gieo trồng

- Yếu tố lựa chọn giống ban đầu, lựa chọn đất là rất quan trọng.

- Cần chú ý cung cấp nước và chất dinh dưỡng đầy đủ cho cây phát triển.

- Khi cây ra quả cần dùng túi bọc lại tránh bị sâu hay chim ăn làm hỏng.

III, Kết bài

- Nêu cảm nghĩ của bản thân về cây xoài cũng như về giá trị của loại cây này.

Dàn ý thuyết minh về cây xoài - Bài tham khảo 2

I. Mở bài: giới thiệu vê cây xoài

Ví dụ:

Trong các loại cây ăn quả, cây xoài là một loại cây ngon và bổ dưỡng với sức khỏe con người. Cây xoài là một trái chua nhưng không có chua lắm khiến con người phải ghét. Bởi sự thơm ngon và hấp dẫn của xoài mà trái xoài được nhiều người rất thích và ăn rất nhiều. ở nước ta có rất nhiều giống xoài rất nổi tiếng, thơm ngon và hấp dẫn.

II. Thân bài: thuyết minh về cây xoài

1. Khái quát về cây xoài là loại trái cây

Xoài có vị chua ngọt

Được trồng ở vùng nhiệt đới

Xoài thường được sử dụng làm quà hay cúng viếng

2. Chi tiết về cây xoài:

- Cấu tạo của cây xoài:Thân cây xoài to cao, dài khoảng 7m đến 20m

Vỏ cây xoài xù xì, màu nâu vàng

Lá cay xoài rất to, có nhiều gân và màu xanh đậm

Quả xoài nhọn ở đuôi và tà ở đầu, khi sống màu xanh và khi chin màu vàng

Hoa xoài màu vàng, thường nở vào mùa xuân

Xoài có rất nhiều nhánh

- Các giống xoài nổi tiếng:Xoài Cát Chu

Xoài cát Hòa Lộc

Xoài bưởi Tiền Giang.

Xoài tứ quý Cần Thơ, Cà Mau, Bến Tre

- Vai trò của cây xoài:Có giá trị kinh tế rất cao

Có thể ăn

Tốt cho sức khỏe

Có thể dùng để chế biến các món ăn

Tạo nên các sản phẩm mỹ phẩm hay thức uống bổ ích

Là nét văn hóa vùng miền Tây, mang đến cho người dân nơi đây cuộc sống ấm no.

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về cây xoài:

Ví dụ:

Cây xoài là một loại cây ăn quả rất nổi tiếng ở việt Nam, Việt Nam có nhiều giống xoài nổi tiếng và mang lại giá trị kinh tế rất cao. Chúng ta nên bảo vệ và phát huy thế mạnh của loại trái này.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Thuyết minh về cây xoài” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công và học tập tốt.

Văn mẫu thuyết minh về cây xoài

Việt Nam may mắn được thiên nhiên ban tặng cho thiên nhiên phong phú, nhờ vậy mà cây cối sinh sôi, phát triển, đặc biệt là có rất nhiều loại hoa quả tươi ngon. Nào là quả dưa hấu, quả táo, quả lê, quả mận,… Mỗi một loại quả có một vị ngon riêng và loại quả nào cũng rất bổ dưỡng. Trong số những loại cây thân thuộc với chúng ta, cây xoài có lẽ là loài cây quen thuộc nhất.

Cây xoài là cây ăn quả của vùng nhiệt đới. Mặc dù tới thời điểm hiện tại chưa có một tài liệu nào nói về nguồn gốc của cây xoài nhưng theo một số tài liệu, cây xoài xuất phát từ miền Đông Ấn Độ và các vùng Malaysia, Myanma, Việt Nam. Ở Việt Nam hầu như đi đến nơi đâu bạn cũng có thể nhìn thấy cây xoài. Rễ của cây xoài cắm sâu xuống dưới lòng đất. Chúng bám rất chắc để giữ cho cây được chắc chắn. Thân cây xoài thuộc loại thân gỗ, có màu nâu sẫm, mọc khỏe và rất cao. Thân cây cao phải tới 4 – 5 mét hoặc hơn. Lá của cây xoài mọc đơn, phiến lá thuôn mũi mác, nhẵn và có mùi thơm nhẹ. Vào mùa xuân cây xoài nở hoa màu trắng li ti. Hoa xoài là hoa lưỡng tính hoặc hoa đực. Chúng mọc với nhau thành từng chùm dài khoảng 30cm. Mùa hè là thời điểm mà cây xoài ra quả. Quả xoài có 3 lớp, trong cùng là hạt, ở giữa là thịt xoài và ngoài cùng là lớp vỏ. Vỏ xoài có màu xanh khi chúng còn nhỏ nhưng khi xoài chín vỏ của chúng sẽ chuyển sang màu vàng. Khi chín, thịt xoài cũng trở nên mềm hơn và cũng chuyển sang màu vàng. Ở những vùng khí hậu thích hợp và cũng tùy vào giống mà xoài có thể ra quả tới 3 – 4 đợt trong 1 năm. Hiện nay ở Việt Nam có nhiều giống xoài như xoài tím, xoài thanh ca, xoài tượng, xoài tứ quý, xoài Hòa Lộc, xoài Cát Chu,…

Tham khảo thêm bài Thuyết minh về cây xoài

VnDoc đã hướng dẫn các bạn học sinh bài Dàn ý thuyết minh về cây xoài, với dàn ý thuyết minh mẫu này sẽ giúp các bạn học sinh có hoàn thiện bài văn thuyết minh về cây xoài nhanh nhất. Chúc các bạn học tốt

Trên đây VnDoc hướng dẫn các bạn học tốt bài Văn mẫu lớp 9: Dàn ý thuyết minh về cây xoài. Ngoài ra các bạn có thể soạn bài Ngữ văn 9 được VnDoc sưu tầm, chọn lọc để học tốt môn Ngữ văn 9.

Bài tiếp theo: Dàn ý thuyết minh về con bò

Đánh giá bài viết
14 10.038
Sắp xếp theo

    Lớp 9

    Xem thêm