Thuyết minh về lễ hội Đồng Nhân

Thuyết minh về lễ hội Đồng Nhân lớp 9

Thuyết minh về lễ hội Đồng Nhân được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải gồm bài văn mẫu thuyết minh về lễ hội Đồng Nhân. Bài thuyết minh về Lễ hội Đồng Nhân này sẽ giúp các bạn học sinh và quý thầy cô có thể tham khảo để sử dụng trong chương trình học của mình một cách hiệu quả nhất. Mời các quý thầy cô cùng các bạn học sinh tham khảo

Đồng Nhân có Đồng Nhàn Châu (Châu: bãi) và Đồng Nhân xóm Chùa, hai làng vốn cùng một cội nguồn, nằm sát hữu ngạn sông Hồng, nay thuộc quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Đồng Nhân có đền thờ hai vị nữ anh hùng dân tộc là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Lễ hội Đồng Nhân có đã lâu đời, diễn ra trong 3 ngày từ mùng 4 đến mùng 6 tháng Hai âm lịch hàng năm.

Thuyết minh về lễ hội Đồng Nhân

Ngày mùng 4 làm lễ tiên cáo.

Ngày mùng 5 làm lễ chính tịch có lễ rước nước và tế lễ.

Sáng sớm mùng 5, dẫn đầu đám rước đông hàng nghìn người, các bô lão và chủ tế đưa thuyền ra giữa sông Hồng lấy nước đổ vào 2 cái chóe bằng sứ đem về đền để tắm tượng và dâng cúng. Hai bà lão đức hạnh nhất làng được cắt cử ra tắm tượng và thay áo mới cho tượng; số nước còn lại dùng dâng cúng suốt năm.

Tắm tượng xong thì tế lễ: dâng hương. Nến thắp sáng lung linh hàng trăm ngọn. Tiếng chiêng trống nổi lên trầm hùng. Lễ múa đèn diễn ra tưng bừng như lễ đăng quang của Hai Bà tại Mê Linh nghìn năm về trước. Đội múa đèn có 10 thiếu nữ mặc áo dài đen thắt lưng đỏ ở ngoài áo, nút buộc chéo cạnh sườn. Đèn là một cái đài xung quanh có dán những cánh hoa giấy rực rỡ. Giữa đèn là một ngọn nến đang cháy. Thiếu nữ múa đèn hai tay cầm hai đèn, lượn qua lượn lại, đi vòng đi chéo xung quanh bàn thờ, nhịp nhàng theo chiêng trống. Có lúc họ chụm lại rồi chia thành hàng đôi đối diện nhau trước bàn thờ. Ánh lửa nến lung linh làm cho đôi má thiếu nữ hồng lên thật đẹp.

Dẫn đầu đội múa đèn là một chàng trai đóng giả gái được hóa trang rất khéo, thường gọi là “con đĩ đánh bồng", vai đeo một cái trống cơm, vừa đi vừa vỗ vào mặt trống giữ nhịp, dáng điệu mềm mại ẻo lả, cảnh múa đèn thêm rộn ràng, linh hoạt.

Lễ múa đèn làm cho lễ hội Đồng Nhân mang màu sắc lịch sử hào hùng, cổ kính và thiêng liêng.

Ngày mùng 6 tháng 3 hàng nghìn người dân làng Đồng Nhân cùng với dân các làng kết nghĩa như Phụng Công, An Duyên làm lễ kết thúc hội và đóng cửa đền. Chén rượu mừng xuân mừng các bô lão trăm tuổi, xóm làng yên vui, hạnh phúc, thái bình. Cuộc đánh cờ người diễn ra đến chiều tối.

Đền Đồng Nhân thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thờ Trưng Trắc và Trưng Nhị là hai vị nữ anh hùng kiệt xuất của dân tộc. Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào ngày 3 đến 6 tháng 2 âm lịch, người dân phường Đồng Nhân và nhân dân Thủ đô lại nô nức hướng về lễ hội đền Đồng Nhân.

.......................................................................

Ngoài Thuyết minh về lễ hội Đồng Nhân. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 1 lớp 9, đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Hóa, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với tài liệu lớp 9 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn tập tốt chuẩn bị cho các kì thi sắp tới

Đánh giá bài viết
2 90
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm