Tả cây mai lớp 7

VnDoc giới thiệu 3 bài văn mẫu hay với đề bài: Tả cây hoa mai ngày tết. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn học sinh tham khảo, củng cố kỹ năng viết văn để đạt điểm cao trong các bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn học sinh cùng tham khảo.

Tả cây mai lớp 7 mẫu 1

Mùa xuân, muôn hoa đua nhau khoe sắc thắm. Nhìn đâu cũng là rực rỡ của sắc màu, hương thơm. Tuy nhiên trong khu vườn ấy, nổi bật nhất, được yêu thích nhất vẫn luôn là cây mai vàng.

Cây mai vàng nhà em là một cây mai đẹp có tiếng, ai cũng xuýt xoa. Cây cao hơn hai mét, tán rộng, xum xuê chẳng thua kém gì những cây ăn quả to lớn ở trong vườn. Thân cây không quá lớn, chỉ to chừng cổ chân nhưng vô cùng chắc chắn. Những cành mai tỏa ra chi chít, cành mẹ đẻ cành con. Điểm chung của chúng là vô cùng mảnh mai, mềm dẻo, có thể thoải mái uốn theo đủ tư thế. Nhờ ưu điểm đó, mà người ta rất chuộng tạo hình cho họ nhà mai. Riêng cây mai nhà em, thì phần do cây quá lớn, phần vì bố thích vẻ đẹp tự nhiên, cho nên cho nó tự mọc theo chiều mình thích.

Lá mai không lớn, chỉ bằng cái muỗng ăn cơm, mỏng, màu xanh tươi. Đặc biệt khi lá còn non thì có màu đồng ánh xanh, bóng như là mặt kính. Mùa xuân đến, trên cây là rất nhiều những chồi lá non tươi mơn mởn. Nhưng nhiều nhất, dày nhất là những đóa hoa mai. Hoa mai mọc thành từng chùm, từng cụm. Thường mỗi chùm chỉ từ ba đến năm bông. Nhưng vì các chùm mai mọc dày quá, đến không có khe hở nào cả. Khiến người ta tưởng như một tấm thảm len được thượng đế đan bằng hoa mai. Lúc còn là nụ, hoa mai nhỏ xinh như một viên ngọc, màu xanh nõn, hệt như một ngọn nến. Khi nở, bông hoa mai có năm cánh, to như một chú bướm. Cánh hoa mỏng như cánh gián, màu vàng ươm, ấm áp hơn cả nắng xuân.

Vào những ngày mưa xuân lất phất, thấy mai nở trước hiên, là biết xuân đã về. Riêng cây mai là đã tươi lắm rồi, nhưng người ta vẫn thích trang trí cho cây thêm rộn ràng. Nhà em cũng vậy. Nào câu đối nhỏ, những đĩnh vàng, những đóa hoa, những chùm đèn nhấp nháy. Tất cả đều mang sắc đỏ rực, khiến không khí xuân của cây mai càng thêm rộn ràng.

Em yêu cây mai lắm. Không chỉ bởi vẻ đẹp của cây, mà còn bởi giá trị tinh thần không thể nào thiếu được mà cây mang lại. Chừng nào mùa xuân còn đẹp, thì chừng ấy vẫn không thể hết được tình yêu mai vàng.

Tả cây mai lớp 7 mẫu 2

Hoa mai loài hoa đẹp của miền Nam tượng trưng cho may mắn, thịnh vượng trong ngày Tết, mùa xuân đến người miền Nam nhà nào cũng có một cây mai trang trí nhà cửa và cầu chúc sang năm mới sẽ có nhiều thành công, may mắn.

Ngày ba mươi Tết em và bố có mua một cây mai trang trí ở giữa nhà. Thân cây uốn lượn và cao khoảng sáu mươi cen ti. Lá mai nhỏ nhắn, màu xanh nhạt. Khi mới mua về thân cây bé bằng cổ tay, càng lên cao thân cây lại nhỏ dần. Cây mai được tạo hình uốn lượn, uyển chuyển ôm lấy thân cây, nhìn từ xa hệt như một ngọn tháp tí hon.

Khi đến mùa ra hoa, trên cây có nhiều nụ hoa nhỏ xuất hiện, nụ mai được bao phủ bởi cánh hoa, bên ngoài thân cây có một lớp vỏ màu nâu, hoa mai thường nở thành từng chùm, mỗi bông thường có năm cánh màu vàng rất đẹp. Những đóa mai vàng nở rộ dưới ánh nắng ấm áp, khi hoa mai nở những chồi non trên thân cây cũng vươn lên cao hơn trước. Cây mai bày trí trong nhà kết hợp những bao lì xì mang lại vẻ đẹp thanh cao, tao nhã.

Cây mai trong văn hóa của người miền Nam có ý nghĩa quan trọng, màu vàng sẽ tượng trưng cho sự trù phú, sung túc trong ngày Tết cổ truyền. Tuyệt vời hơn khi kết hợp thêm bao lì xì màu đỏ kèm bên trong là những lời chúc tết dành cho người thân, bạn bè và những chiếc đèn lồng đỏ đủ màu sắc treo thân cây càng làm cho không gian thêm rực rỡ sắc màu.

Tết đến xuân về em hi vọng cây mai mua trong dịp Tết sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình. Hoa mai mãi là biểu tượng không thể thiếu trong ngày Tết của truyền của dân tộc. Đặc biệt là các tỉnh, thành phố ở miền Nam.

Tả cây mai lớp 7 mẫu 3

Ở thị xã Tân An nhỏ bé quê em, rất nhiều người biết đến cây mai lão của ông giáo Hảo. Chủ nhân trở nên nổi tiếng một phần là nhờ vẻ đẹp đặc biệt của cây mai đó.

Ông giáo Hảo kể rằng gốc mai này đã hơn năm chục tuổi. Ngày trước, cụ thân sinh dạy học ở dưới Tiền Giang, một buổi đi thăm chợ hoa ngày Tết, thấy cây mai đẹp nên đã mua về, trồng trước sân.

Sau nửa thế kỉ, cây mai đã trở thành cổ thụ, cành lá sum suê, tỏa rộng, che gần hết chiều ngang của một gian nhà. Dấu vết thời gian in đậm trên thân cây màu nâu, loang lổ vết rêu xanh. Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng rằm tháng Chạp (tháng 12 Âm lịch) là cha con ông giáo lại bắc thang để tuốt lá cho cây và hai người phải làm từ sáng sớm đến chiều tối mới xong.

Vốn là người giàu kinh nghiệm, ông giáo tự tay bón phân, tưới nước để cây mai ra hoa theo ý muốn. Cách Tết độ vài ngày, hoa mai bắt đầu nở lác đác. Bông hoa lớn với nhiều tầng cánh mỏng màu vàng tươi, rung rinh trong gió nhẹ. Những chùm nụ màu xanh bóng chi chít khắp cành.

Mấy ngày Tết cũng là lúc hoa mai nở rộ, hương thơm thoang thoảng bay xa. Một màu vàng rực bao phủ khắp cây, tạo nên một vẻ đẹp lạ lùng, khiến ai đi qua cũng phải dừng chân chiêm ngưỡng và trầm trồ khen ngợi.

Chưa bao giờ ông giáo Hảo chặt một cành mai vì ông rất quý cây mai và coi nó như một người bạn thân thiết, gắn bó với ông suốt cả cuộc đời. Ông giáo thường nói với hàng xóm rằng cây mai lão này là thứ tài sản vô giá của gia đình ông.

Hoa mai là loài hoa đẹp, mỗi năm chỉ nở một lần vào dịp Tết đến, xuân về. Nhìn hoa mai, lòng người náo nức niềm vui, niềm tin vào một năm mới với bao điều tốt đẹp đang chờ phía trước. Cùng với hoa đào miền Bắc, hoa mai miền Nam góp phần tô điểm cho sắc xuân tuyệt vời của đất nước Việt Nam yêu dấu.

Tả cây mai lớp 7 mẫu 4

Thành phố Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết đến xuân về lại chan hòa trong ánh nắng ấm áp. Những tia nắng đầu năm tươi mới ấy như càng làm đẹp thêm cho cây hoa mai đón Tết của gia đình em.

Cây mai ấy bố và em đã đi mua trong ngày hai mươi tám Tết. Đó là một cây nhỏ, chỉ cao chừng bảy mươi xen-ti-mét nhưng có rất nhiều nụ, nụ hoa lại mập mạp rất đáng yêu. Thân cây ở phía gốc to bằng cổ tay em, càng lên cao càng nhỏ dần. Vỏ cây nâu mốc, xù xì chứng tỏ nó đã khá già. Đặc biệt, thân mai được uốn sao cho cây vươn lên xoắn theo hình trôn ốc rất độc đáo. Những cành mai vì thế mà mọc xòe ra nhiều phía, tạo thành tán tròn ôm lấy thân cây làm tâm điểm. Nhìn cây mai, chẳng khác nào một ngọn tháp tí hon. Lá cây rất nhỏ và thưa, cành rất nhiều những chiếc nụ nho nhỏ, xinh xắn. Nụ mai được bao bên ngoài bởi một lớp vỏ màu nâu, khi bông đã đến khi nở, lớp vỏ ấy sẽ rụng đi. Bố em nói rằng cây mai này rồi sẽ nở hoa rất đẹp. Bố cẩn thận đặt cây vào một chậu sứ màu gan gà rồi mang vào giữa phòng khách.

Sáng ngày mùng một Tết. Khi cả nhà em bước ra phòng khách, ai cũng ngỡ ngàng nhìn cây mai với ánh mắt say mê. Hoa đã nở rất nhiều, màu hoa mai vàng tươi như ánh nắng ban mai (có phải vì thế mà hoa có cái tên là "hoa mai"?). Cái tháp nhỏ ngày hai mươi tám thoắt đã vụt trở thành một chiếc tháp vàng rực rỡ. Từ đỉnh tháp đến chân tháp, những bông hoa xòe cánh bao phủ. Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào ngoài Bắc nhưng cánh mai to hơn một chút. Ngoài ra, hoa mai có thể có bảy hoặc chín cánh trên một bông. Cánh hoa vàng tươi được nâng đỡ bởi đài hoa xanh non trông thật đẹp mắt. Ở giữa bông hoa là nhị hoa dài và nhụy hoa cũng mang màu vàng tươi như cánh. Nhìn bông hoa mai xoe tròn, ai ai cũng thích thú muốn ngắm mãi không thôi!

Em cẩn thận đem những phong bao lì xì màu đỏ kèm bên trong là những lời chúc tết, những chiếc đèn lồng đỏ nhỏ xíu xiu treo lên cây mai. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự trù phú, sung túc. Giữa những ngày Tết, ngày xuân màu hoa mai chan hòa với ánh nắng của đất trời, làm xôn xao lòng người khiến ai ai cũng thêm phấn chấn, vui vẻ. Màu đỏ lại tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc. Vậy nên màu vàng của hoa, màu đỏ của những vật trang trí hẳn là những sắc màu đem lại may mắn cho năm mới.

Gần trưa mồng một, nhà em đón những vị khách đầu tiên của năm mới. Đó là cô chủ và hai em họ. Mọi người đều trầm trồ khen cây mai sao mà đẹp! Riêng hai bé em họ cứ thích thú chạy vòng quanh cây và ngắm nghía mãi không thôi những bông hoa xinh xắn và những phong bao nho nhỏ. Cơn gió xuân thoảng qua, cánh hoa rung rinh thật nhẹ, như mơn man đùa giỡn với gió. Còn những chiếc phong bao, những chiếc đèn lồng thì xoắn tít dây, khẽ bay bay như vỗ tay reo mừng.

Cây hoa mai trong những ngày Tết đến, xuân về thật đẹp đẽ và quan trọng biết mấy. Em rất mong, nhờ vẻ đẹp của hoa mà năm tới gia đình em gặp nhiều may mắn.

Tả cây mai lớp 7 mẫu 5

Thật không có loài hoa nào có vẻ đẹp cao sang và lộng lẫy như hoa mai. Trong mỗi dịp tết đến xuân về, hoa mai bung nở vàng cả thôn làng, dệt nên sắc xuân tươi thắm, làm không gian tết trở nên sống động khác thường.

Nếu người miền Bắc yêu chuộng cái sắc hồng son phơn phớt của hoa đào thì người miền Nam lại say mê cái sắc vàng ươm tươi tắn của hoa mai. Cả hai loài hoa đều mang đến cho cái tết cổ truyền Việt Nam nét xuân quyến rũ và sức sống mãnh liệt trong nghìn năm qua.

Ở nước ta, mai có hai loại: mai xuân và mai tứ quý. Mai xuân chỉ nở khi mùa xuân đến. Mai tứ quý nở hai lần trong năm, chính vì vậy loài mai này còn có tên là “Nhị độ mai” (tức “mai nở hai lần”). Mai tứ quý là một loại hoa mai vàng nhưng sau khi rụng cánh hoa còn lại đài hoa đỏ và hạt xanh (khi chín hạt sẽ chuyển thành màu đen). Bởi vậy khi hoa đã tàn mà người ta còn ngỡ như cây mai đang chuyển sang một vận hội khác.

Cây mai có dáng vẻ thanh cao đến kì lạ. Thân cây mềm mại, lá xanh thắm biếc dịu dàng, hoa tươi rực rỡ. Mai thường trút lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân. Để cho hoa nở đúng vào ngày mùng một đầu năm người ta thường bẻ lá đồng loạt và tưới cây đúng cách kích thích nụ hoa bung nở và lộc biếc vươn cành.

Tả cây hoa mai ngày tết

Hoa mai nở thành từng chùm, có cuốn dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa thường có năm cánh, cá biệt có hoa tới những chín cánh, mười cánh. Những cánh hoa vàng kết dính vào tâm, xếp đều trên đài hoa màu xanh khỏe khoắn tạo nên nét tương phản hài hòa làm nổi bậc sắc vàng tươi. Nhị hoa bé xíu rung rinh trong gió. Từng chùm lá non khoe khuẩy trong nắng. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của an lành, của một năm thịnh vượng, an khang.

Ấn tượng nhất là khi hoa mai nở. Mới đêm qua, búp nụ còn e ấp, thế mà sáng ra, cả cây mai rực rỡ sắc vàng, nhìn xa xa giống như một chiếc đèn lồng khổng lồ. Những cánh hoa bé xíu dịu dàng đu đưa trước gió cho ta cảm giác thanh bình, ấm áp ngày xuân. Có lẽ, hoa mai là loài hoa thắng thế trong cuộc đua sắc màu. Nó là loài hoa nở trong ngày đầu tiên của năm, là loài hoa nhiều hoa và rực rỡ nhất.

Tươi đẹp là thế. Rực rỡ là thế. Tuy nhiên, hoa mai nhanh nở chóng tàn. Hoa nở trong tuần là bắt đầu rụng cánh. Từng cánh hoa thưa thớt rụng xuống. Rồi bỗng một sớm nào đó, toàn bộ cây mai trút bỏ chiếc áo vàng chỉ còn trơ trọi cành và mấy búp chồi xanh đứng trầm tư trong im lặng. Thế nên, người xưa hoa mai thường ví như cái đẹp mỏng manh, dễ vỡ.

Có mai là có xuân. Người Việt Nam thường chơi hoa mai vàng vào những ngày tết. Một cành mai cắm vào lọ độc bình để ở chính giữa nhà là đã có cả một mùa xuân rực rỡ, một cái Tết đầy hi vọng đang ngự trị trong gia đình. Người ta chơi mai không phải chơi để thưởng ngoạn, để cho đẹp mà cành hoa mai ngày Tết còn biểu hiện cả cuộc sống gia đình sum vầy trong năm mới sắp đến.

Bằng một cây mai vàng, người Việt đã đưa vũ trụ quan vào nhân sinh quan vào trong thú chơi tao nhã này. Một cành mai như thế phải có đủ cả thượng, hạ, tả, hữu; bao gồm cả thiên, địa, nhân; lại có cả ngũ hành tương sinh tương khắc hòa quyện triết lí đông phương. Nếu phần thân rễ biểu hiện cho cốt cách cứng cỏi của người quân tử thì phần hoa thịnh khai nở rộ trong ba ngày tết thêm lá non nảy lộc tươi mát là nguồn hạnh phúc, là tài lộc vượng phát sung túc của gia đình trong năm mới đang lần lần đi tới với gia chủ.

Đến rồi đi, nở rồi tàn, hoa mai biểu trưng sâu sắc cho cái vòng xoay tuần hoàn đầy khắc nghiệt của vũ trụ. Từ nghìn năm qua, hoa mai vẫn giữ một vai trò trọng yếu trong tâm linh người Việt, trở thành biểu tượng của mùa xuân, của cái đẹp, của tâm hồn bình dị mà hòa thắm thương yêu của dân tộc ta.

Tả cây mai lớp 7 mẫu 6

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, trăm hoa đua nở, khoe sắc, nhà nhà lại tất bật chuẩn bị mọi thứ đón tết như: gói bánh chưng, bánh tét, gói giò mỡ, dưa hành, câu đối đỏ, bày mâm ngũ quả…. Và không thể thiếu đó là trưng bày trong nhà của mình những nhành hoa rực rỡ đặc trưng cho ngày xuân. Nếu như hoa đào là loài hoa không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà ngày Tết ở Miền Bắc thì hoa Mai lại là biểu tượng mà người ta luôn nghĩ đến khi tết đến, xuân về ở Miền Nam.

Hoa mai là loài thực vật có hoa thuộc chi nhà mai. Cây mai tượng trưng cho sự thanh cao, quý phái, thân cây mềm,lá nhỏ xanh biếc, những bông hoa với những cánh mỏng manh, mang sắc vàng rực rỡ.Cây mai thường mọc ở những vùng núi phía Nam của đất nước, phù hợp với thời tiết ấm áp nơi đây. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của người dân, cây mai được mang xuống trồng nhiều ở đồng bằng và bán phổ biến trong những ngày Tết.

Thân mai mềm, màu nâu nhẹ, tán cây nhỏ và tỏa ra đối xứng với thân cây. Lá mai màu mang sắc đậm của màu xanh, viền lá hình răng cưa, lá cây nhỏ và mềm.

Hoa mai có màu vàng rực rỡ, mỗi bông mai có năm cánh.Tuy nhiên, với những loài mai rừng thì có thể lên đến chín cánh. Người ta cũng quan niệm, nếu có những cây mai chín cánh bày trong nhà những ngày tết thì sẽ mang lại những may mắn, thành công cho gia chủ trong năm mới.

Những cánh hoa tương đối mỏng manh, mọc xen kẽ vào nhau, đối xứng với nhụy hoa trông thật đặc biệt.Nhụy hoa có màu vàng cam, màu sắc này càng làm cho tổng thể của bong hoa mai thêm bắt mắt, rực rỡ.Vào những ngày Tết, trên đường phố hay những chợ hoa, những chậu mai, cành mai vàng được bày bán làm cả một góc phố vàng rực sắc mai. Cây mai có thể được bán theo chậu hoặc những cành mai, tùy theo sở thích và lựa chọn của người mua.Đã thành thông lệ, ngày tết trong mỗi gia đình đều cố gắng mua về một cây mai không chỉ trang trí nhà cửa mà còn nhằm mang lại may mắn cho một năm mới sắp đến.Cây mai tượng trưng cho sự thanh khiết, cho sức sống dạt dào, mạnh mẽ, kiên cường.Vì vậy, sắc mai trong những ngày đầu năm mới càng có những ý nghĩa đặc biệt.Nói về sự kiên cường, vững chãi của cây mai, Mãn Giác thiền sư trong bài thơ “Cáo tật thị chúng” cũng đã gián tiếp khẳng định sức sống mãnh liệt của mai:

“Xuân đến trăm hoa nở
Xuân đi trăm hoa tàn
Việc đời qua trước mắt
Trên đầu già đến rồi
Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua xuân trước một nhành mai”

Cây mai cũng có một sự tích vô cùng đặc biệt. Đó là câu chuyện kể về một cô gái tên Mai, là con của một bác thợ săn, cô được cha của mình dạy võ nghệ thành một nữ hiệp sĩ vô cùng tài giỏi. Từ khi còn rất nhỏ tuổi cô đã cùng cha đi diệt yêu tinh ở làng bên.Từ đó được mọi người vô cùng tin tưởng.

Khi cô mười tám tuổi thì có một con rắn tinh xuất hiện, một lần nữa cô cùng cha đi diệt trừ yêu tinh cho dân làng. Trước khi đi, mẹ của cô gái đã may cho cô một chiếc áo màu vàng và cô hứa khi trở về sẽ mặc chiếc áo này.

Hai cha con cùng nhau đi giết yêu tinh nhưng theo thời gian người cha đã già yếu nên nhanh chóng bị quật ngã, một mình cô gái chiến đấu với con rắn, cuối cùng cô đã giành chiến thắng. Tuy nhiên, trước khi chết con rắn tinh đã dùng đuôi xiết chặt chết cô gái.Cảm động về câu chuyện của cô, Ngọc Hoàng đã cho phép mỗi năm cô được sống lại và trở về thăm nhà trong chín ngày, từ hai tám tháng chạp đến ngày mùng sáu tết.

Khi bố mẹ, người thân của cô gái mất đi, cô cũng không trở về nữa mà hóa thành một cây hoa màu vàng ở bên cạnh một ngôi miếu mà người dân xây dựng để tưởng nhớ công lao của cô. Từ ấy người ta gọi là cây mai vàng.

Không chỉ đẹp mà cây mai còn là biểu tượng cho những ngày tết ở miền Nam Việt Nam, những cây hoa trông bề ngoài có vẻ mỏng manh nhưng lại ẩn chứa một sức sống vô cùng mãnh liệt.

Đề thi giữa kì 1 lớp 7 có đáp án

-------------------------------------------------------------------

Ngoài tài liệu Tả cây hoa mai ngày tết - Văn mẫu lớp 7, mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 7 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 7 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt.

Đánh giá bài viết
107 28.767
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoang Luong
    Hoang Luong

    hay

    Thích Phản hồi 08/12/21

    Văn mẫu lớp 7 Cánh diều

    Xem thêm