Tả cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về

Văn mẫu lớp 6: Tả cây hoa mai ngày Tết bao gồm các bài văn mẫu hay giúp các em học sinh củng cố vốn từ, hoàn thiện bài văn miêu tả chuẩn bị cho bài viết số 5 lớp 6 đề 1 đạt kết quả cao.

Trong chương trình ngữ văn lớp 6, ta sẽ gặp bài văn miêu tả cây hoa mai vào dịp Tết. Khi làm bài văn này, các bạn nên miêu tả từ bao quát đến cụ thể hình dáng cây mai với những hình ảnh thân, rễ, lá và hoa. Có thể nói đến ý nghĩa của cây đối với ngày Tết. Sau đây là dàn ý và các bài văn mẫu tả cây mai ngày Tết. Các bạn cùng tham khảo.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Để giao lưu và dễ dàng chia sẻ các tài liệu học tập hay lớp 6 để chuẩn bị cho năm học mới, mời các bạn tham gia nhóm facebook Tài liệu học tập lớp 6.

Dàn ý tả cây hoa mai ngày Tết

a. Mở bài

  • Dẫn dắt, giới thiệu cây mai, cây mai vào dịp Tết.
  • Gợi ý: Nếu đào là loài cây biểu tượng đặc trưng cho cái Tết sum vầy, hạnh phúc của người miền Bắc thì ở miền Nam, cây mai là loài hoa không thể thiếu trong những ngày mùa xuân. Vì thế dịp Tết vừa rồi, gia đình em cũng sắm một cây để trang trí nhà cửa, cầu chúc một năm mới an khang thịnh vượng.

b. Thân bài

- Miêu tả hình dáng cây hoa mai

  • Ba em trồng cây trong một chiếc chậu sứ màu trắng, đặt ở trong sân nhà. Còn mẹ và em thì treo những câu đối đỏ, những phong bao lì xì kèm theo lời chúc Tết, treo cả dây đèn nhấp nháy để trang trí cho cây.
  • Cây mai không cao, chỉ chừng hơn nửa mét nhưng thế đứng lại hiên ngang, vững chắc.
  • Gốc mai cằn cỗi, xù xì lớp vỏ, nổi cả lên trên mặt đất.
  • Thân cây với vỏ thô cứng, thường được những bác làm vườn uốn cong cách điệu, nhìn rất duyên dáng.
  • Lá mai thon dài, mép có hình răng cưa. Lúc lá non có màu xanh phơn phớt hồng, càng về sau lá càng dài và đậm hơn.
  • Hoa mai nở thành từng chùm, màu vàng tinh khiết như ánh nắng ban mai, có cuống dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo.
  • Mỗi nụ hoa mai thường có năm cánh, bao quanh nhị vàng tươi.
  • Hoa mai mỏng manh đến vậy được nâng đỡ bởi đài hoa xanh xanh màu ngọc bích, là biểu tượng cho vẻ đẹp trang nhã, thanh khiết.
  • Vẻ đẹp của cây mai như gọi mời ong bướm từ phương xa đến để chiêm ngưỡng. Tiếng chim ríu rít, bướm trắng, bướm nâu rập rờn trong vòm lá xanh như ngợi ca vẻ đẹp tuyệt vời của cây.

- Ý nghĩa của hoa mai:

  • Hoa mai được chọn là biểu tượng cho sức sống của mùa xuân vì trong tiết đông giá lạnh, trong khi vạn vật như đang run rẩy, úa tàn, thì hoa mai vẫn tinh khôi bừng nở bên những lộc non mơn mởn.
  • Hoa mai là nguồn thi hứng dồi dào, là hình tượng đẹp trong văn chương.
  • Cây mai có thân thẳng tượng trưng cho sự bất khuất và ý chí kiên cường, được xem là vật tượng trưng cho khí chất, phẩm cách cao thượng là liêm khiết của người quân tử.
  • Màu vàng của hoa mai mang lại thịnh vượng và là màu của đại cát trong phong thủy trong năm mới.
  • Hoa mai có 5 cánh, tượng trưng cho ngũ phúc: khoái lạc, hạnh phúc, trường thọ, thuận lợi, hòa bình, lại hợp âm dương ngũ hành của Trung Quốc Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ.

c. Kết bài

  • Nêu cảm nghĩ về cây mai nói riêng và cây mai ngày Tết nói chung.
  • Gợi ý: Đến rồi đi, nở rồi tàn theo năm tháng. Nhưng cây mai đã sống trọn kiếp đời cây, ban phát vẻ đẹp cho trần thế, gọi mùa xuân đến vui cùng. Cây mai đã trở thành biểu tượng của mùa xuân, của vẻ đẹp cao khiết, của tâm hồn người Việt Nam bình dị và chan chứa yêu thương.

>> Tham khảo: Lập dàn ý hãy tả lại một cây đào hoặc cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về

Tả cây hoa mai ngày Tết lớp 6

Tả cây hoa mai ngày Tết - Mẫu 1

Mỗi năm, khi Tết đến xuân về, sân nhà em lại trở nên xinh đẹp và rực rỡ nhờ những loài hoa đang đua nhau khoe sắc. Nào hồng, nào cúc, nào thược dược, đồng tiền… Nhưng trong đó, nổi bật nhất vẫn là chậu mai vàng.

Cây mai vàng ấy đến nay đã được gần năm tuổi rồi. Nó do bố em mua về từ dịp Tết của năm năm trước, rồi giữ lại, chăm sóc cho đến hôm nay. Cây được trồng trong chiếc chậu gốm tráng men trắng muốt, có trang trí bằng những hình vẽ uyển chuyển màu xanh dương. Trong năm, bố sẽ đặt chậu mai ở góc sân thoáng và nhiều ánh nắng nhất cho cây phát triển. Đến khi Tết đến xuân về, cây mai nở hoa thì đưa vào giữa phòng khách để trưng.

Nhìn tới nhìn lui, nhìn từ phía nào thì cây mai nhà em cũng thật là đẹp. Cây cao khoảng 160cm, vì nó cao xấp xỉ chị gái của em. Thân cây ở dưới gốc thì ti như cổ tay của bố, càng lên cao thì càng nhỏ đi dần. Lớp vỏ của thân cây màu nâu xám, sờ lên hơi thô ráp chứ không hề bị sần sùi như cây mít, cây bàng. Đặc biệt, thân cây mai không mọc thẳng mà được bố em uốn thành hình vòng xoáy dần từ dưới lên, trông rất là nghệ thuật. Từ thân cây, các cành, nhánh thi nhau tỏa ra các hướng, vô cùng đông đúc, xum xuê. Lá mai không lớn, to lắm cũng chỉ bằng cái thìa, mỏng tanh, hơi bóng lên ánh sáng. Vào mấy hôm nay, do lá cũ đã được trảy hết cho cây kịp ra hoa, nên trên thân chỉ toàn là lá non. Lá mai lúc bé sẽ có màu xanh ánh nâu, tím chứ chưa hẳn là xanh mạ như lúc đã lớn.

Khi đã nói đến cây mai lúc này, chúng ta không thể không nhắc đến hoa mai. Hoa mai không mọc dày như hoa đào, mà có những khoảng trống cho lá cùng chen bông. Bông hoa mai có năm cánh, cánh hoa nhỏ, mỏng như cánh ve, có màu vàng như của nắng. Mỗi khi có gió thổi qua, cảm giác như có cả trăm cánh bướm vàng đang chập chờn. Thế nên, dù chậu mai đang ở trong phòng khách, thì vẫn cảm giác như cả căn phòng đang ngập trong ánh nắng mùa xuân. Đặc biệt, hoa mai nở rất lâu, một bông sẽ nở có khi đến cả một tuần mới chịu tàn. Đã thế, mỗi chùm hoa mai, thường sẽ có rất nhiều nụ. Khi bông mai này nở rộ, thì nụ kia mới chỉ e ấp mà thôi. Thế nên, nếu không để ý thì tưởng chừng như cây mai vui hết tháng xuân mà chẳng hề tàn lụi.

Giáp Tết, cả nhà em cùng nhau trang trí cho cây mai những vật phẩm thật xinh. Đó là những bao lì xì, những câu đối, câu chúc năm mới đỏ rực. Đó là những đĩnh vàng, những bông hoa, những chiếc kẹo vàng chói. Cùng dây đèn nhấp nháy nhiều màu quấn quanh các cành lớn nữa. Thế là, không khí Tết đã ngập tràn rồi.

Mỗi khi đi ngang qua phòng khách nhìn cây mai được trang trí rực rỡ, em lại cảm thấy thật vui vẻ và hạnh phúc. Em mong rằng, cây mai sẽ mãi luôn xinh đẹp, rực rỡ như vậy mỗi khi Tết đến xuân về.

Tả cây hoa mai ngày Tết - Mẫu 2

Trong những ngày giáp tết, người người nô nức đi mua bán, sắm sửa những vật dụng cần thiết cho ngày lễ cổ truyền lớn nhất trong năm. Một trong những loài cây không thể thiếu trong những ngày này, chính là cây mai vàng. Bởi thiếu nó, người ta như thấy Tết đã mất đi một phần phong vị của nó rồi.

28 tháng Chạp, không khí Tết đã rộn ràng lắm rồi, cả nhà ai cũng háo hức mong chờ Tết đến. Em được đi cùng bố ra chợ hoa để lựa một cây mai để chơi vào những ngày này. Chợ hoa trong những ngày giáp Tết rất nhộn nhịp. Người ra người vào, kẻ mua người bán tấp nập. Bố dẫn em đi một vòng quanh chợ để ngắm nghía. Cuối cùng, bố cũng chọn được một cây mai vàng và quyết định mua nó. Đó là một cây mai mới đẹp làm sao! Thân cây khá lớn, màu nâu sẫm, với những cái rễ trồi hẳn lên mặt đất. Bố thường bảo, mua mai không chỉ cần xem thế của cây, rễ cây cũng rất quan trọng. Bởi rễ có khỏe thì cây mới sống lâu được. Chắc vì thế mà bố mới vừa nhìn đã ưng cây mai này rồi.

Từ một thân lớn. cây mai chĩa ta thành ba, bốn thân nhỏ hơn. Nhìn từ xa thân cây mai như một bàn tay người khum khum lại. Trên mỗi nhánh thân ấy, lại chĩa ra rất nhiều những cành cây nhỏ, trông thực khỏe. Từng cành từng cành như những cánh tay vươn ra khắp bốn phía. Trên những nhánh cây ấy, lá mai đã mọc rồi, màu xanh non biếc rờn. Chỉ cần nhìn lá mai thôi, người ta cũng thấy nhựa sống đang cuồn cuộn chảy trong thân cây của nó rồi. Nổi bật nhất trên thân cây chính là từng chùm, từng chùm hoa mai vàng rực rỡ bung nở. Sau một giấc ngủ đông dài dặc, những bông hoa mai nở xòe ra trong tiết trời ấm áp của ngày xuân. Hoa mai mọc thành từng chùm, khoảng 5-7 bông chụm đầu vào nhau, nhìn xa trông giống như những quả cầu tròn xoe. Hoa mai có năm cánh, xếp đối xứng nhau. Khi hoa còn là những nụ thì chúng có màu xanh đậm, khum khum như bàn tay Phật. Hoa sẽ nở từ từ khi trời nắng ấm. Những cánh hoa bao bọc bên trong là nhị với mật ngọt và một mùi thơm nhè nhẹ. Cánh hoa mai không lớn như cánh hoa hồng, cũng không mảnh mai như cánh hoa cúc mà là hình giọt nước, mềm mại như nhung. Đỡ lấy cả cánh hoa là đài hoa xanh ngắt ở phía dưới. Đây chính là bộ phận quan trọng gắn bông hoa mai với thân cây, để hoa nhận được dinh dưỡng từ bộ rễ để bung nở.

Sắc vàng rực của hoa mai trở thành một thứ màu không thể thiếu trong những ngày tết, cũng giống như màu đỏ của pháo,của câu đôi; màu xanh của lá rong, bánh chưng, màu hồng của hoa đào, màu trắng của thịt mỡ, dưa hành...

Em cùng bố vui vẻ chở cây mai về nhà. Bố trồng cây mai trong chiếc chậu sứ đã mua từ mấy hôm trước rồi cẩn thận đắp đất tưới nước. Cây mai năm nay bố mua hoa nhiều, nụ cũng nhiều. Thân cây vững chắc, thế cũng đẹp khiến cả nhà ai cũng tấm tắc khen. Mọi người đều mong muốn cây mai ấy sẽ mang tới những điều tốt đẹp cho cả nhà trong năm nay.

Em đứng ngắm nhìn cây mai hồi lâu, càng ngắm càng thấy thích. Loài hoa hiền lành, đẹp đẽ ấy khiến cho nàng xuân trở nên đáng mong đợi hơn biết bao nhiêu. Đúng là sau một mùa đông lạnh giá, vạn vật tích cóp từng chút sức sống để chờ cái nắng ấm áp của mùa xuân mà bung nở, rực rỡ, căng tràn nhựa sống.

Tả cây hoa mai ngày Tết - Mẫu 3

Tả cây hoa mai ngày Tết

Nếu Đào là loài cây biểu tượng đặc trưng cho cái Tết sum vầy, hạnh phúc của người miền Bắc thì ở miền Nam, cây Mai là loài hoa không thể thiếu trong những ngày mùa xuân. Vì thế dịp Tết vừa rồi gia đình em cũng sắm một cây để trang trí nhà cửa, cầu chúc một năm mới an khang thịnh vượng.

Ba em trồng cây trong một chiếc chậu sứ màu trắng, đặt ở trong sân nhà. Còn mẹ và em thì treo những câu đối đỏ, những phong bao lì xì kèm theo lời chúc Tết, treo cả dây đèn nhấp nháy để trang trí cho cây. Vậy là gia đình em đã có thêm một thành viên mới, cùng nhau đón xuân sum vầy.

Gốc mai cằn cỗi, xù xì lớp vỏ. Những đường gân rắn chắc nổi lên phô diễn sức mạnh của cội rễ. Cành cây trông mảnh mai, khẳng khiu nhưng thân cây lại rất cứng cáp, khỏe mạnh. Cây vốn dáng thẳng, thanh cao, vươn lên chứ ít khi cong quẹo. Cũng chính vì thế mà mai thường được ví như khí phách của người quân tử mạnh mẽ, hiên ngang. Nhưng cây mai nhà em đã được những người trồng cây uốn nắn tạo thành thế rồng phượng trông rất đẹp mắt. Chẳng thế mà khi có khách đến nhà, ai cũng khen cây mai có thế rất quý phái.

Lá của cây mai thon dài như lá trà hoặc lá trúc, mép có hình răng cưa. Lúc lá non có màu xanh phơn phớt hồng. Càng về sau lá càng dài và đậm hơn. Trước Tết, những chiếc lá già đã nhường chỗ cho những chiếc lá non đang lặng lẽ ươm mầm, tiếp tục vươn lên để làm đẹp cho đời. Sau Tết, lá mọc ra xanh biếc. Nhìn từ xa cây mai như chiếc ô xanh với những sọc vàng làm đẹp cho ngôi nhà.

Cái làm nên vẻ đẹp của một cây mai vào dịp Tết chính là hoa mai. Hoa mai nở thành từng chùm, màu vàng tinh khiết như ánh nắng ban mai, có cuống dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa mai thường có năm cánh. Cá biệt có hoa tới những chín cánh, mười cánh. Những cánh hoa vàng kết dính vào tâm, xếp đều trên đài hoa màu xanh khỏe khoắn tạo nên nét tương phản hài hòa làm nổi bậc sắc vàng tươi. Nhị hoa bé xíu rung rinh trong gió. Từng chùm lá non rung rinh trong nắng. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của an lành, của một năm thịnh vượng, an khang. Để có được sắc hương rực rỡ như vậy là cả một quá trình chuẩn bị đầy khắc nghiệt. Suốt mùa đông giá rét, cây mai nằm im lìm, trút bỏ hết lá, chỉ còn lại những cành khẳng khiu. Vậy mà khi tiết trời mùa xuân vừa đến, sức sống bỗng trỗi dậy không ngừng. Từ một nhành lác đác, đúng đêm ba mươi, hoa bung nở rực rỡ, tạo thành những đóa hoa vàng ươm, là dấu hiệu của một khởi đầu thuận lợi. Thỉnh thoảng có những cô gió nghịch ngợm đi qua, vài cánh hoa mỏng lại rơi xuống đất mẹ bao dung. Vẻ đẹp của cây mai như gọi mời ong bướm từ phương xa đến để chiêm ngưỡng. Tiếng chim ríu rít, bướm trắng, bướm nâu rập rờn trong vòm lá xanh như ngợi ca vẻ đẹp tuyệt vời của cây.

Đến rồi đi, nở rồi tàn theo năm tháng. Nhưng cây mai đã sống trọn kiếp đời cây, ban phát vẻ đẹp cho trần thế, gọi mùa xuân đến vui cùng. Cây mai đã trở thành biểu tượng của mùa xuân, của vẻ đẹp cao khiết, của tâm hồn người Việt Nam bình dị và chan chứa yêu thương.

Tả cây hoa mai ngày Tết - Mẫu 4

''Mừng Tết đến, vạn lộc đến nhà nhà, cánh mai vàng cành đào hồng thắm tươi''. Từ lúc nào chẳng biết, khi nhắc đến Tết người ta sẽ không thể quên mà không nhắc tới hoa mai như một biểu tượng của năm mới bình an. Tết năm nay nhà em cũng có một cây mai vàng rất đẹp để đón Tết.

Khi cái rét ngọt luồn qua từng nhành cây kẽ lá, khi năm cũ cũng dần cạn ngày, khi công việc bộn bề của mỗi người đã tạm gác lại cũng là lúc Tết đến, Xuân về. Chợ Tết có lẽ là một hình ảnh quen thuộc hiện đi hiện về trong kí ức em mỗi độ như thế. Lang thang đi cùng với bố đi chọn cây, cuối cùng hai bố con cũng đã chọn được chậu mai vàng dù nhỏ xinh nhưng rất ưng ý để đặt trong phòng khách.

Chao ôi! Cây mai vàng em tưởng như chỉ có ở trong Nam vậy mà ngay trên đất Hà Nội này đây, một sắc vàng tươi thắm đang rạng rỡ tỏa hương khoe sắc. Cây mai chỉ cao chừng nửa mét, được trồng gọn xinh trong một chậu hoa văn rồng uốn lượn. Thân cây có thế long với gốc nâu xù xì những nốt sần bạc phếch theo năm tháng. Những búp non đầu cành nhú xanh mơn mởn như những ngọn nến lung linh tỏa sức ấm nóng trong lòng người. Trên cành cây tưởng như đã khô cằn sức sống kia là cơ man nào là nụ chúm chím, hoa bung nở. Hoa mai cũng có năm cánh xếp đan gài như hoa đào nhưng cánh hoa to hơn một chút. Cánh hoa vàng tươi như nắng mới. Nhị hoa dài cũng một sắc vàng tươi e ấp ở giữa. Nâng đỡ những "mặt trời tí hon" ấy là đài hoa xanh ngắt trông thật thích mắt. Cây mai làm cho cả phòng khách nhà em sáng bừng và thơm thoảng mùi đất, mùi gió phương Nam xa xôi nữa.

Em thích thú treo những phong bao lì xì đỏ thắm, những chiếc đèn lồng nhỏ xinh trên thân cành, khéo léo cắt tỉa những mảnh giấy nhỏ như dải kim tuyến óng ánh rắc lên gốc cây. Chao ôi! Cây hoa mai mới đẹp làm sao! Tưởng như nhìn thấy thôi là đã thấy Tết về, lòng xốn xang những cảm xúc khó tả. Cây chẳng những làm đẹp cho căn nhà, mang đến hương vị Tết cho gia đình mà còn gợi nhắc em về một nét đẹp truyền thống của dân tộc: chơi mai ngày Tết như một sự cầu chúc năm mới vạn sự như ý.

Tết thật trọn vẹn khi mỗi nhà có cây mai khoe sắc tỏa hương. Một chút nắng phương Nam gửi về nơi lạnh tê tái miền Bắc, khi ấy lòng người tự nhiên sẽ ấm lạ ấm lùng.

Tả cây hoa mai ngày Tết - Mẫu 5

“Tết tết tết tết đến rồi,..”

Lời bài hát vang lên như một dấu hiệu chuyển mình của thời gian. Đông đã đi qua, xuân lại tới. Tết đến xuân về là mùa muôn hoa đâm chồi nảy lộc, người người nườm nượp mua về những cành mai cây đào lấy lộc ngày tết. Và bố em cũng như vậy, cũng mua về một cây mai vàng tươi tắn để làm đẹp cho ngày tết cổ truyền quê hương.

Cây mai vàng như mang về chút nắng miền Nam, sưởi ấm cái se lạnh của những ngày xuân. Mai thường đã được tuốt sẵn lá từ tháng mười hai âm để nở kịp với ngày tết. Thân cây với vỏ thô cứng, thường được những bác làm vườn uốn cong cách điệu, nhìn rất duyên dáng. Lá mai có màu xanh mơn mởn, phiến lá thuôn dài, những lúc còn non có màu phiêm phiếm đỏ. Hoa mai mang màu vàng của nắng, rực rỡ và tươi tắn. Hoa mai có năm cánh, cánh hoa mỏng manh, mềm mại, bung xòe quanh nhụy hoa vàng. Hoa mai mỏng manh đến vậy được nâng đỡ bởi đài hoa xanh xanh màu ngọc bích, là biểu tượng cho vẻ đẹp trang nhã, thanh khiết, là một hình ảnh ước lệ đặc trưng của các thi nhân thời xưa nói về vẻ đẹp cốt cách của con người.

Hoa mai như một thứ hương vị rất riêng và đặc trưng của ngày tết Việt Nam, là một món quà tuyệt mĩ đến nhường nào mà mẹ thiên nhiên gửi tặng cho chúng ta. Đây là loài hoa mang trong mình rất nhiều ý nghĩa, là dấu hiệu của bước chuyển thời gian, là niềm hi vọng về một năm mới làm ăn phát lộc phát tài, an khang thịnh vượng, là biểu tượng cho những niềm may mắn, sự sung túc, sum vầy.

Trời đất đã chuyển mình sang những ngày xuân, cây cối đang đơm chồi nảy lộc. Cây mai như vượt mình qua sự đơm chồi nảy lộc ấy mà bung xòe những cách hoa vàng tươi, cùng tất cả người dân Việt Nam đón chào một mùa xuân mới.

Tả cây hoa mai ngày Tết - Mẫu 6

Thành phố Hồ Chí Minh mỗi dịp Tết đến xuân về lại chan hòa trong ánh nắng ấm áp. Những tia nắng đầu năm tươi mới ấy như càng làm đẹp thêm cho cây hoa mai đón Tết của gia đình em.

Cây mai ấy bố và em đã đi mua trong ngày hai mươi tám Tết. Đó là một cây nhỏ, chỉ cao chừng bảy mươi xăng ti mét nhưng có rất nhiều nụ, nụ hoa lại mập mạp rất đáng yêu. Thân cây ở phía gốc to bằng cổ tay em, càng lên cao càng nhỏ dần. Vỏ cây nâu mốc, xù xì chứng tỏ nó đã khá già. Đặc biệt, thân mai được uốn sao cho cây vươn lên xoắn theo hình trôn ốc rất độc đáo. Những cành mai vì thế mà mọc xòe ra nhiều phía, tạo thành tán tròn ôm lấy thân cây làm tâm điểm. Nhìn cây mai, chẳng khác nào một ngọn tháp tí hon. Lá cây rất nhỏ và thưa, cành rất nhiều những chiếc nụ nho nhỏ, xinh xắn. Nụ mai được bao bên ngoài bởi một lớp vỏ màu nâu, khi bông đã đến khi nở, lớp vỏ ấy sẽ rụng đi. Bố em nói rằng cây mai này rồi sẽ nở hoa rất đẹp. Bố cẩn thận đặt cây vào một chậu sứ màu gan gà rồi mang vào giữa phòng khách.

Sáng ngày mùng một Tết. Khi cả nhà em bước ra phòng khách, ai cũng ngỡ ngàng nhìn cây mai với ánh mắt say mê. Hoa đã nở rất nhiều, màu hoa mai vàng tươi như ánh nắng ban mai (có phải vì thế mà hoa có cái tên là "hoa mai"?). Cái tháp nhỏ ngày hai mươi tám thoắt đã vụt trở thành một chiếc tháp vàng rực rỡ. Từ đỉnh tháp đến chân tháp, những bông hoa xòe cánh bao phủ. Hoa mai cũng có năm cánh như hoa đào ngoài Bắc nhưng cánh mai to hơn một chút. Ngoài ra, hoa mai có thể có bảy hoặc chín cánh trên một bông. Cánh hoa vàng tươi được nâng đỡ bởi đài hoa xanh non trông thật đẹp mắt. Ở giữa bông hoa là nhị hoa dài và nhụy hoa cũng mang màu vàng tươi như cánh. Nhìn bông hoa mai xoe tròn, ai ai cũng thích thú muốn ngắm mãi không thôi! Em cẩn thận đem những phong bao lì xì màu đỏ kèm bên trong là những lời chúc tết, những chiếc đèn lồng đỏ nhỏ xíu xiu treo lên cây mai. Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự trù phú, sung túc. Giữa những ngày Tết, ngày xuân màu hoa mai chan hòa với ánh nắng của đất trời, làm xôn xao lòng người khiến ai ai cũng thêm phấn chấn, vui vẻ. Màu đỏ lại tượng trưng cho may mắn, hạnh phúc. Vậy nên màu vàng của hoa, màu đỏ của những vật trang trí hẳn là những sắc màu đem lại may mắn cho năm mới.

Gần trưa mồng một, nhà em đón những vị khách đầu tiên của năm mới. Đó là cô chủ và hai em họ. Mọi người đều trầm trồ khen cây mai sao mà đẹp! Riêng hai bé em họ cứ thích thú chạy vòng quanh cây và ngắm nghía mãi không thôi những bông hoa xinh xắn và những phong bao nho nhỏ. Cơn gió xuân thoảng qua, cánh hoa rung rinh thật nhẹ, như mơn man đùa giỡn với gió. Còn những chiếc phong bao, những chiếc đèn lồng thì xoắn tít dây, khẽ bay bay như vỗ tay reo mừng.

Cây hoa mai trong những ngày Tết đến, xuân về thật đẹp đẽ và quan trọng biết mấy. Em rất mong, nhờ vẻ đẹp của hoa mà năm tới gia đình em gặp nhiều may mắn.

Tả cây hoa mai ngày Tết lớp 6

Tả cây hoa mai ngày Tết - Mẫu 7

Mỗi dịp Tết đến, xuân về cùng với hình ảnh của mâm trái cây được đặt trên bàn thờ tổ tiên ông bà thì hình ảnh của cây mai với những cánh hoa vàng rực rỡ càng làm tăng thêm sắc xuân của ngày tết. Mai từ lâu đã trở thành một hình ảnh không thể thiếu trong ngày Tết, mà còn mang một bổn phận thiêng liêng là đem hết vẻ đẹp của mình làm đẹp cho đất nước trong những ngày xuân về.

Ngày thường, mai đứng một mình trong góc vườn, lặng lẽ giữa bao nhiêu loài hoa khác.Ấy vậy mà mai vẫn ung dung, thản nhiên lớn lên với dáng vẻ đơn sơ và giản dị. Cây mai cao hơn em đến hai cái đầu. Nó khoác trên mình một chiếc áo xanh đậm điểm vài bông hoa vàng hoe. Đến rằm tháng Chạp, mai được đem ra giữa sân nhà. Nó bắt đầu được chú ý đến. Mai được mọi người chăm sóc, bón phân, tỉa cành và đặc biệt tỉa lá – một công việc mà em rất thích. Vào sáng chủ nhật, cả nhà em vui vẻ quây quần bên cây mai để tỉa lá. Em làm theo lời mẹ dạy, chú ý tỉa đúng cách từng chiếc lá, tưởng tượng như đang mở từng chiếc cửa sổ tí ti trên thân cây cho những nụ hoa mở mắt hé nhìn đất trời. Khi tất cả những chiếc lá đã rời cành mẹ, cây mai trở nên trơ trụi, khẳng khiu. Những cành cây tỏa ra như những nét phác thảo bằng bút kim của một bức tranh. Nhưng chính sự trơ trụi ấy lại mang một vẻ háo hức và tưng bừng, đem đến cho mọi người cảm giác mùa xuân về. Không phụ lòng người chăm sóc, không để cành phải đợi lâu, những nụ hoa li ti đã bắt đầu xuất hiện. Thân cây trơ trụi được tô điểm bằng những chấm xanh non của mầm hoa, mầm lá. Gần đến Tết, những nụ hoa lớn lên, phình tròn, nhỏ bằng chiếc móng tay út. Nhìn cây mai như có hàng trăm con bọ xanh âu yếm bám chặt vào cành, cố gắng làm đẹp cho cây và hứa hẹn một sự đơm hoa rực rỡ trong những ngày đầu xuân. Tết tới, mai được đặt chễm chệ ở một vị trí trang trọng trong nhà. Mọi người lo đi sắm đồ Tết, chẳng để ý đến mai nhiều. Hôm mồng một Tết, mọi người vui vẻ trong những bộ đồ mới. Đến lúc này, nhìn sang cây mai, ai cũng ngạc nhiên khi thấy nó cũng đã sẵn sàng trong bộ trang phục truyền thống của mình. Mai phủ khắp người một chiếc áo vàng rực rỡ của hoa, điểm thêm vài màu xanh non của lá. Chúng em trang trọng treo những lời chúc “An khang thịnh vượng”, “Vạn sự như ý”, … và những bao lì xì lên cây, chia sẻ lời chúc năm mới với loài hoa tuyệt đẹp này. Vậy là chiếc áo vàng của mai còn được điểm những món đồ trang sức màu đỏ, thể hiện may mắn và tình thương yêu. Hoa mai vàng tươi, rất đẹp. Cánh hoa mềm, mịn như nhung. Nhưng chỉ sau một vài ngày, những cành hoa ấy héo dần và từ từ rời cành xuống điểm tô cho đất. Đất trong chậu đầy một màu vàng của cánh mai. Hoa mai rụng đi nhường chỗ cho những nụ hoa con con bung mình hé nở. Những cái nụ xanh be bé, điểm vài màu vàng ở đỉnh. Chúng em thay nhau đoán xem đâu là nụ hoa, đâu là nụ lá, nụ nào nở trước, nụ nào nở sau. Những chiếc nụ lá không được quan tâm nhiều nhưng vẫn hồn nhiên nở cánh trước cả nụ hoa .Sau tết, mai vẫn cố gắng thể hiện hết vẻ đẹp còn lại của mình, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng được giao. Dưới đất, hoa vàng rụng nhiều. Trên cây, lá xanh lớn lên. Hết Tết, hết mùa hoa mai, đến lượt lá đua nhau trang trí cho cành. Mai lại khoác lên mình chiếc áo màu xanh thẫm.

Mai cũng “điệu đà” như con người, cứ đến Tết là xúng xính trong bộ quần áo đẹp. Mai như một người bạn quen thuộc, chia sẻ ngày Tết với mọi người. Mai gắng sức mình tô đẹp cho ngày Tết. Ngược lại mọi người ai cũng yêu quý mai, chăm sóc mai như một người thân trong gia đình. Ngoài ra cây mai còn là biểu tượng của sự may mắn, vui vẻ và hạnh phúc.

Tả cây hoa mai ngày Tết - Mẫu 8

Cứ mỗi độ xuân về thì trăm hoa lại đua nhau sắc thắm, có biết bao loại hoa nở rực rỡ khi Tết về. Nếu như mùa xuân ở phương Bắc không thể nào có thể quên được cây hoa đào thì ở miền Nam hoa mai vàng lại chính là một trong những cây được mệnh danh là sứ giả của mùa xuân phương Nam vậy.

Những cánh mai bắt đầu hé mở thì cũng chính là lúc đất trời đang trong thời khắc xuân về. Thông thường muốn có được hoa mai nở đúng và đẹp nhất vào dịp xuân thì người ta không thể quên công việc tuốt lá giữa tháng 12 âm lịch. Ngắm nhìn cây mai thì cây lại có những chiếc lá già vàng vọt đã hi sinh để những chiếc lá non mang màu xanh mát, dường như nó lại xanh mơn mởn mạnh mẽ vươn lên tô thêm vẻ đẹp cho đời khi độ vào xuân.

Khi mà cảnh sắc đất trời ấm cúng, thời tiết xuân đã về thì những cánh mai lúc này đây cũng đã bung xòe bất ngờ một cách nhanh chóng và cũng rực rỡ nhất có thể. Ngắm kỹ những bông hoa mai đã nở trông cũng rất giống cánh của loài hoa anh đào, cánh của nó cũng mỏng manh như cánh bướm. Nhưng khác cái hoa anh đào có màu phớt hồng còn đối với hoa mai lại vàng rực cả một góc trời. Nhìn thấy hoa mai người ta dường như cũng có cảm giác xuân về như rạo rực một niềm vui tràn trề và hạnh phúc nhất. Hoa mai có cấu tạo bởi 5 cánh. Nhìn bông hoa mai thì thấy được những nhụy hoa dài và cũng có màu vàng thật đẹp. Những túi phấn của nhụy hoa mai dường như cứ bám chạy lấy cái vòi hoa, thỉnh thoảng có cơn gió đi qua lại mang một chút hương hoa này đi khắp nơi nơi. Và túi phấn này cũng thu hút những cô ong, cô bướm đi hút mật. Đài của hoa mai có màu xanh đậm như dùng hết sức mạnh của mình để bao bọc và đỡ lấy bông hoa mai kia. Thật ấn tượng biết bao nhiêu đó chính là nụ hoa của hoa mai dường như cứ chúm chím mãi không hé mở. Nó dường như cứ e ấp ngại ngùng khi mùa xuân đã đến. Các nụ hoa màu xanh như cũng đã đan xen với những bông hoa đã nở vàng tươi.

Ngắm nhìn những bông hoa mai mang vẻ đẹp cao quý, trang nhã khiến cho ai ai nhìn cũng phải trầm trồ vì vẻ đẹp của nó. Thực sự chính màu vàng của hoa mai dường như cũng đã làm cho bức tranh của mùa xuân càng thêm rực rỡ và ấm áp hẳn lên. Thế rồi cứ mỗi khi em ngắm nhìn, em cũng lại thấy sắc hoa lung linh ngập tràn khắp các con phố ở xóm làng em, không những thế đi ra ngoài đường cũng đã cảm thấy được sắc hoa càng thêm thơm ngát và khiến cho những người con xa xứ lại như cảm thấy được rằng chính loài hoa mai đã đánh thức mùa xuân sau một giấc ngủ đông dài. Màu vàng của hoa như càng là một trong những màu thật rạo rực, những màu cũng khiến cho người ta cảm thấy ấm áp lạ thường.

Hòa chung vào với hình ảnh cánh én thì mùa xuân thực sự đã về. Những tình cảm sum vầy của các thành viên trong gia đình như càng được nhen nhóm hơn, thắp lửa yêu thương hơn. Cứ khi nhìn thấy hoa mai là mỗi chúng ta ai ai cũng muốn về đoàn viên cùng gia đình. Không thể phủ nhận được sắc hoa mai làm đậm đà hơn, nó giúp cho hương vị của ngày Tết trong mỗi gia đình, đồng thời sắc hoa cũng chính là biểu tượng cho sự giàu sang, phú quý. Người ta mua cây mai để nhà trong dịp tết cũng chính là một trong những cách để thể hiện họ luôn mong muốn có một năm mới may mắn cả năm.

Từ phía xa lại gần, em cũng lại cảm nhận được cái ánh nắng xuân hồng ấm áp len lỏi khắp muôn nơi. Ánh nắng dường như cũng đã chiếu rọi lên từng cành cây, kẽ lá. Em như cũng đã có thể cảm nhận được sắc hoa mai vàng lại càng thu hút hơn, nổi bật cả một góc trời khiến mùa xuân thêm rạng ngời hơn.

Em rất yêu quý cây mai! Cây hoa mai khoe mình và nó thật kiêu hãnh với sắc đẹp của chính nó, đồng thời nó cũng là một trong những biểu tượng đẹp đẽ nhất, gần gũi nhất của mùa xuân.

--------------------------------------------------------

Văn mẫu tả cảnh lớp 6: Tả cây mai vàng vào dịp tết đến, xuân về bao gồm dàn ý và 3 bài văn mẫu chi tiết cho các em học sinh tham khảo, củng cố làm bài văn tả cảnh lớp 6, ôn tập phần tập làm văn lớp 6. Ngoài ra, các em học sinh nên tham khảo các tài liệu văn mẫu, đọc thêm các bài soạn văn mẫu lớp 6 để soạn bài tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị sớm cho kì thi học kì 2 cũng rất quan trọng. Làm trước các đề thi học kì 2 lớp 6 sẽ giúp các em có thêm kiến thức, kinh nghiệm làm các dạng đề bài khác nhau. Chúc các em học tốt.

Đánh giá bài viết
873 119.172
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hong Le
    Hong Le

    cực hay nhưng hơi dài

    Thích Phản hồi 27/02/21
  • Hong Le
    Hong Le

    hay

    Thích Phản hồi 27/02/21
  • Hong Le
    Hong Le

    hay

    Thích Phản hồi 27/02/21
  • Hong Le
    Hong Le

    hay

    Thích Phản hồi 27/02/21

Văn mẫu lớp 6 KNTT

Xem thêm