Tả cây bàng lớp 3

Văn mẫu lớp 3: Tả cây bàng bao gồm 8 bài văn, là bài văn mẫu hay được VnDoc sưu tầm, chọn lọc. Qua những bài văn này sẽ giúp các em học sinh rèn luyện, củng cố cách viết bài văn miêu tả lớp 3 nói chung và miêu tả cây cối nói riêng.

Bài văn Tả cây bàng - Số 1

Tả cây bàng lớp 3

Cây bàng, một loài cây không đẹp, không rực rỡ, không mang ý nghĩa như phượng. Nhưng chúng là loài cây độc nhất, loài cây em mãi yêu thích.

Đầu làng sừng sững một cây bàng đã già. Cây cao và to đến nỗi hai, ba người ôm mới xuể. Cành cây chĩa ngang, đan xen nhau thành vòng tròn quanh thân. Những chiếc cành to như những cánh tay khổng lồ vươn ra tứ phía để đón ánh nắng mặt trời. Tán lá xếp thành từng tầng trông đẹp như một tòa tháp cổ kính. Rễ cây to nhô lên khỏi mặt đất như những con rắn hổ mang và có những rễ cắm sâu vào lòng đất để hút chất bổ nuôi cây và giúp cho cây đứng vững. Em rất thích đứng dưới cây bàng để hưởng thụ không khí tươi mát và chơi những trò chơi bổ ích. Mỗi khi hè về, những chú ve ẩn mình trong vòm lá râm ran ca hát. Thu đến, bàng ra quả vàng ruộm.

Mỗi lần gió nhẹ nhàng đến, các chú bàng tinh nghịch lại cười rúc rích và khẽ đung đưa mình làm xôn xao đầu làng. Bàng in đậm dấu chân tuổi thơ của em từ những ngày còn bé tí. Nhớ những ngày hè nóng nực chỉ biết chạy ra núp dưới bóng che chở của bàng, nhớ những ngày chơi ô oan quan thì lại bứt những lá bàng xuống phe phẩy, nhớ ngày mưa gió vội vàng đứng tránh dưới cây bàng rồi về nhà bị ba mẹ mắng. Tất cả những điều ấy chỉ có bàng cất giữ. Bàng mang tuổi thơ trở lại cho mỗi người một cách nhẹ nhàng nhất, len lỏi vào sâu trái tim mà không lường được. Bàng vẫn đứng đó che chắn cho muôn người.

Bàng thật đẹp! Cây bàng trở thành một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của em và của mỗi người. Em sẽ cố gắng chăm sóc bàng thật tốt.

Bài văn Tả cây bàng - Số 2

Sân trường em trồng rất nhiều loại cây khác nhau, khiến cả sân trường rợp mát bóng cây xanh. Trong số những cây ấy, em thích nhất là cây bàng trước cửa lớp.

Cây bàng này có từ rất lâu rồi. Nơi đây cũng chính là chỗ vui chơi quen thuộc, nơi dừng chân nghỉ ngơi vào mỗi buổi học thể dục của em cùng đám bạn trong lớp. Cả đám ngồi vào ghế đá mát lạnh dưới thân cây, hưởng thụ cái râm mát mà tán lá xanh rộng lớn mang lại. Thật tuyệt vời làm sao. Có những hôm ghế đá hết chỗ, em cùng các bạn ngồi xuống rễ cây cứng cáp nổi lên trên mặt đất hoặc ngồi lên bồn cây bằng bê tông vững chắc, lấy lá bàng to, cong cong màu xanh làm quạt. Cơn gió mát dịu làm bay đi những giọt mồ hôi.

Trên thân cây nâu xù xì là những gốc chồi như những cái bát nâu úp lên vậy. Không chỉ vậy, những trái bàng thơm ngát còn là cái món đồ ăn ưa thích của chúng em. Ai không biết cách ăn thì sẽ thấy nó chát vô cùng, ăn một lần liền không muốn ăn nữa. Cây bàng còn có một điểm rất đặc biệt, đó chính là khi đông về, khi những cơn gió bấc rít gào qua khe cửa, ấy là khi những chiếc lá xanh chuyển sang sắc đỏ sẫm rồi lìa cành. Lá bàng không chuyển vàng như nhiều loài cây khác, nó cứ rực rỡ một sắc đỏ thắm, khiến lòng người cứ thế mà ngẩn ngơ. Thi thoảng, mỗi lần trực vệ sinh, em đều lấy nước tưới cho cây, mong cây được tươi tốt.

Em rất yêu cây bàng này. Em mong những em học sinh năm sau sẽ trân trọng và bảo vệ cây bàng đầy kỉ niệm này.

Bài văn Tả cây bàng - Số 3

Mỗi ngày tới trường, em không chỉ được gặp những người thầy cô hiền dịu, những người bạn thân thiết, mà còn được gặp cây bàng già nơi góc trường. Nhìn từ xa, bàng sừng sững như một chiếc ô xanh nhiều tầng. Thân bàng chắc khỏe nâng đỡ tầng lá vàng tươi rực rỡ. Chẳng mấy chốc nữa, muôn lá vàng sẽ ngả màu đỏ tía đợi đông về để trút lá. Khi ấy, toàn thân bàng trơ trọi những cành lớn nhỏ. Cành thì mập mạp, cành thì khẳng khiu. Dù vậy, cây bàng vẫn hiên ngang đứng đó, canh giữ mái trường. Chắc hẳn, bàng đợi xuân về để đâm chồi, nảy lộc rồi ra lá xanh để che rợp bóng mát cho học trò chúng em.

Bài văn Tả cây bàng - Số 4

Vào những ngày nắng hạ oi nồng, dưới gốc bàng, lốm đốm những chấm nắng vàng tươi. Mỗi khi có cơn gió nhẹ thoảng qua, tán lá rì rào, xào xạc như đang trò chuyện với nhau. Còn gì thú vị hơn khi được cùng bạn bè vui chơi dưới gốc bàng râm mát này. Cái nóng mùa hè được xua tan và gương mặt trẻ thơ chúng em lại rạng lên một niềm vui mới. Trong từng tán lá kia, tiếng những chú chim sâu lích rích, lích rích hoà cùng tiếng cười đùa của chúng em tạo nên một âm thanh quá là trong trẻo.

Đứng dưới gốc bàng nhìn lên, từng kẽ lá thấy xuất hiện những cánh sao nhỏ li ti màu vàng nhạt. Thì ra đó chính là hoa bàng. Hương của nó thơm dìu dịu. Để rồi một thời gian sau, nó cho những chùm quả hình thoi xanh xanh lẫn trong tán lá. Đám học trò chả dễ gì quên được mùi thơm hấp dẫn, vị chua chua, ngọt ngọt của trái bàng chín vàng, cùng vị vừa bùi vừa ngậy của nhân bàng.

Em rất yêu thích cây bàng này. Những kỷ niệm buồn vui của tuổi học trò đang ngày ngày được chúng em gửi vào những tán lá bàng. Cây như người bạn tốt bụng của tất cả chúng em.

Bài văn Tả cây bàng - Số 5

Từ khi bước chân vào mái trường thân yêu này, cây bàng đã ở đó đứng hiên ngang trước sân, trải qua bao mùa mưa gió và em cũng lớn dần lên còn cây bàng thì càng già đi. Thân bàng xù xì những ụ, nhưng to và vững chắc. Gốc bàng nổi hằn những cái rễ to lên trên mặt đất. Em từng hỏi mẹ tại sao rễ bàng lại to và oằn đến thế mẹ nói đó là sức nặng của thời gian, của nắng mưa gió bão, chúng phải oằn mình chống cự để cây bàng có thể xanh tốt như bây giờ.

Cây bàng luôn làm em thích thú mỗi khi lơ nhìn ra của sổ,cái màu xanh mướt khi mùa xuân gần qua mùa hè gần tới làm dịu mắt em. Tán bàng rỗng che ngợp cả nắng mùa hè tạo thành chiếc ô dù màu xanh thiên nhiên mà em có thể chơi thỏa thích dưới sân cùng các bạn. Các bạn nam thì bắn bi dưới gốc, các bạn nữ chơi chuyền chắt hay nhảy dây. Tất cả đều cười vui vẻ và khoái trí dưới sân. Còn em thích ngắm nhìn những tia nắng xuyên qua kẽ lá tinh nghịch đùa giỡn trốn tìm cùng nhau.

Mùa đông tới cây bàng lại trở về dáng vẻ khẳng khiu. Khi mà những chiếc lá đỏ ối rụng gần hết, làn gió mùa heo hút thổi qua, chỉ còn vài chiếc lá đỏ còn lại trơ trọi và đơn độc, lũ học trò chúng em vẫn nô nghịch dưới gốc bàng nhưng em biết cây bàng phải chịu đựng lạnh giá mùa đông, chiếc áo ấm xanh mướt đã chẳng còn nữa.

Bài văn Tả cây bàng - Số 6

Trong trường em học tập có rất nhiều loại cây khác nhau như cây thông, cây bằng lăng, cây hoa khác nhưng em thích nhất là cây bàng bởi nó có tán rất rộng mà và quả rất đẹp.

Cây bàng được trồng trong sân trường em, nó được chăm sóc rất chu đáo, mỗi tuần đều có các lớp lao động tranh thủ tưới cho nó. Từ lúc nó mới được trồng đến bây giờ đều được chúng em chăm sóc rất chu đáo. Hình ảnh của cây bàng trong tưởng tượng luôn xuất hiện trước mặt em, bởi nó mang sáng dấp của loài cây thân gỗ cao, có màu nâu và lá xanh mượt. Lá của cây bàng rất to và xanh mướt, mỗi khi học thể dục nóng thì chúng em thường nhạt lá vàng rụng để quạt cho mát. Tán cây bàng rộng và tròn giống như chiếc ô to lớn đang che chở cho chúng em. Cây bàng còn có quả màu xanh và khi chín thì nó có màu chín vàng ăn rất ngon miệng.

Lá của cây bàng to bằng bàn tay, mỗ lá đều có các gân ở giữa và được xếp dày đặt trên cây, cành của nó có màu nâu đặc trưng của cây bàng đó có rất nhiều tán. Quả bàng xanh vào mùa hè và đến mùa thu quả bàng chín vàng. Màu thu cây bàng bắt đầu rụng lá cho đến màu đông thì chỉ còn trơ trụi lại cành. Đến mùa xuân thì cây bàng như được thay một chiếc áo mới bởi những chiếc lá xanh non mơn mởn. Hình ảnh của nó hiện lên thật gần gũi biết bao nhiêu.

Bài văn Tả cây bàng - Số 7

Trước cửa nhà em có một cây bàng già, tuổi của nó chắc cũng đến sáu bảy chục năm. Rễ cây nổi gồ trên mặt đất, làm nứt nẻ cả vỉa hè lát gạch. Thân cây lớn, xù xì nhiều mấu. Thời gian đã phủ lên đó một màu nâu bạc, dầu dãi nắng mưa. Tán bàng gồm nhiều tầng, mỗi tầng cách nhau cả mét, cành chĩa ngang mọc vòng quanh thân. Lá bàng to hơn bàn tay, dày và xanh bóng. Cây bàng tỏa bóng rợp cả khoảng sân nhỏ trước nhà.

Ba tháng hè trôi qua rất nhanh. Hè hết, thu sang, lúc chúng em đến trường cũng là lúc lá bàng ngả từ màu xanh sang màu tía. Mỗi khi cơn gió heo may thổi qua, vài chục chiếc lá lìa cành, chấp chới chao liệng trong không trung rồi êm ái rơi xuống mặt đường, không tiếng động.

Cứ thế cho đến mùa đông, cây bàng rụng hết lá. Dường như nó thu hết sức sống vào trong để chống chọi với mưa phùn gió bấc. Lúc này, cây bàng trông giống như một bộ xương khổng lồ in hình trên nền trời xám đục. Ấy vậy nhưng xin các bạn chớ vội buồn!

Sang xuân, khí trời ấm dần lên. Bầu trời quang đãng hẳn ra và hơi lạnh chỉ còn vương trong ngọn gió xuân hây hẩy. Sau vài trận mưa xuân, cây bàng như hồi sinh. Muôn ngàn lộc biếc nhú ra từ khắp các cành cao, cành thấp. Những chùm lá non hé mở thẹn thùng, e ấp. Đến khoảng cuối tháng hai, đầu tháng ba thì lá bàng nở bung ra. Ở dưới nhìn lên, lá bàng non xanh như màu cốm, khe khẽ đu đưa như mời chào, vẫy gọi.

Cuối tháng ba, cây bàng đã khoác lên một chiếc áo mới xanh mướt, đẹp lạ thường.

Sớm mùa hè, nắng len lỏi qua vòm lá, chiếu xuống mặt đất những đốm vàng tươi. Mỗi khi gió thổi qua, tán lá lao xao. Những chú chim sâu chuyên cần đang chăm chú kiếm mồi, thỉnh thoảng lại cất tiếng kêu lích rích thật dễ thương.

Cây bàng trước cửa nhà em là bàng quế, quả chín có màu vàng sậm, cùi dày và ngọt, hột đỏ như son, thơm lạ lùng! Mùi vị của trái bàng chín thật hấp dẫn đối với lũ trẻ con trai chúng em.

Dưới gốc những cây bàng già, hằng ngày chúng em vui chơi, nô đùa thỏa thích. Cây bàng chứng kiến bao kỉ niệm của tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng. Chúng em coi cây bàng là người bạn lớn gần gũi và vô cùng thân thiết.

Bài văn Tả cây bàng - Số 8

Trường em thấp thoáng sau những tán cây đại thu: những rặng xà cừ cao, những cây phượng với rực rỡ sắc đỏ khi vào hè và đặc biệt đó là cây bàng với tán bàng rộng khắp trải bóng mát khi hè về, và không biết từ bao giờ cây bàng đã trở thành người bạn thân thiết với lũ trẻ chúng em.

Từ khi bước chân vào mái trường thân yêu này, cây bàng đã ở đó, đứng hiên ngang trước sân, trải qua bao mùa mưa gió và em cũng lớn dần lên còn cây bàng thì càng già đi. Thân bàng xù xì những ụ, nhưng to và vững chắc. Gốc bàng nổi hằn những cái rễ to lên trên mặt đất. Em từng hỏi mẹ tại sao rễ bàng lại to và oằn đến thế, mẹ nói đó là sức nặng của thời gian, của nắng mưa gió bão, chúng phải oằn mình chống cự để cây bàng có thể xanh tốt như bây giờ.

Cây bàng đã cùng chúng em lớn lên cùng chúng em vui đùa, cùng chúng em học ngày qua ngày. Nghỉ hè sân trường vắng một mình cây bàng đứng trơ trọi. Gió tinh nghịch làm rung rinh tán lá. Hay cây bàng già đang đứng cười hiền và vẫy chào tạm biệt chúng em hẹn sau một kì nghỉ dài gặp lại. Em sẽ rất nhớ cây bàng già ấy.

Hi vọng, những bài văn mẫu lớp 3 này sẽ giúp ích cho quá trình dạy và học của quý thầy cô cùng các em học sinh. Những bài văn mẫu trên được VnDoc sưu tầm, chọn lọc, hướng dẫn cho các bạn đầy đủ chi tiết cách lập và trình bày một bài văn miêu tả cây cối đạt chất lượng cao nhất. Các em có thể tham khảo thêm 50 bài văn mẫu lớp 3 tổng hợp các bài văn mẫu hay với nhiều dạng đề bài tập làm văn khác nhau nhé!

Ngoài bài Tả cây bàng lớp 3, tài liệu về Tiếng Việt lớp 3 trên, các em học sinh có thể tham khảo thêm các dạng Đề thi học kì 1 lớp 3Đề thi học kì 2 lớp 3 mới nhất được cập nhật.

Đánh giá bài viết
121 16.292
Sắp xếp theo

    Tập làm văn lớp 3

    Xem thêm